Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển doanh nghiệp trong nền kinh tế số

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Phát triển doanh nghiệp trong nền kinh tế số” là chủ đề của Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2017 - 2018 vừa được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 17/5 tại Hà Nội.

 Diễn đàn Doanh nghiệp trong nền kinh tế số
Báo cáo thường niên doanh nghiệp (DN) Việt Nam 2017 - 2018 của VCCI đưa ra nhận định, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang có tác động lớn đến các DN Việt Nam và là một cơ hội tốt cho các DN. Theo khảo sát của VCCI, có khoảng 22% DN cho rằng Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến DN, 32,7% DN cho rằng chưa tác động nhưng sẽ bị tác động. Như vậy, khoảng 1/2 DN Việt Nam nhận thức rằng Cách mạng công nghiệp đã, đang và sẽ tác động tới họ.
Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, tại Việt Nam, xu thế “số hóa” đã xuất hiện ở hầu hết mọi lĩnh vực, từ thương mại, thanh toán cho đến giao thông, giáo dục, y tế... Nhiều DN Việt đã bắt đầu tham gia vào thương mại điện tử (Vuivui.com, Tiki.vn,... ), các nền tảng thanh toán trung gian bằng công nghệ QR Code, ví điện tử (123Pay và ZaloPay của ZION, Momo, Webmoney, Payoo...), mạng xã hội (Zalo), thiết bị IoT (máy bán nước, máy bán bánh pizza tự động tích hợp giải pháp thanh toán điện tử cho máy bán hàng VPOS), thanh toán trực tuyến của các ngân hàng... Tỷ trọng của thương mại điện tử trong tổng số doanh số thị trường Bán lẻ của Việt Nam chiếm 3,6%. Tuy nhiên, đây là con số khiêm tốn so với mức trung bình của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (14,5%).

Báo cáo thường niên cũng chỉ rõ, một tỷ lệ lớn khoảng 30% DN không biết Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì, và chỉ có 6,6% DN cho rằng đủ nguồn lực để thay đổi hoàn toàn từ hệ thống công nghệ cũ sang hệ thống công nghệ mới; 34,6% DN sẽ thay đổi từng bước do không đủ nguồn lực; 27,5% DN đang trong quá trình chuẩn bị nguồn vốn và nguồn lực, và có tới 31,1% DN vẫn chưa làm gì để theo kịp Cách mạng công nghiệp 4.0.

Những DN không bắt kịp xu thế kinh tế số sẽ bị tụt hậu ở lại, trong khi cơ hội sẽ đến với những DN chủ động tận dụng công nghệ nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường và thị phần.