Xây dựng thương hiệu từ du lịch tâm linh, tín ngưỡng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ cần xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm, trong đó chọn du lịch tâm linh và làng nghề truyền thống làm trọng tâm.

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2016 của HĐND TP, ngày 24/10, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 12/2012/NQ - HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND TP về Quy hoạch phát triển Du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Những năm qua, hoạt động du lịch của huyện Mỹ Đức đã không ngừng phát triển và nâng cao về chất lượng dịch vụ. Công tác quy hoạch được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư được tăng cường. Đầu tư có trọng tâm trọng điểm vào phát triển những sản phẩm du lịch thế mạnh là du lịch tâm linh, tín ngưỡng và du lịch sinh thái để xây dựng thương hiệu du lịch huyện.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi giám sát ở Mỹ Đức. 
Đặc biệt, lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức) đã có những bước tiến bộ rõ nét được dư luận và du khách ghi nhận. Huyện đã mở thêm tuyến du lịch Hồ Quan Sơn - chùa Hàm Long. Hàng năm, huyện đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước tham quan giúp huyện thu trên 60 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động/năm với mức lương 4-5 triệu đồng/người. Công tác an ninh trật tự và an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương được đảm bảo, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Khu du lịch sinh thái tổng hợp Hồ Quan Sơn; khu nghỉ dưỡng Tuy Lai các khu làng nghề truyền thống thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan.

Đối với huyện Chương Mỹ, hoạt động du lịch của huyện cũng có nhiều chuyển biến tích cực, lượng khách du lịch đến ngày một tăng. Năm 2012 có khoảng 20.000 lượt khách du lịch, đến 2015 có khoảng 28.000 lượt khách, 6 tháng đầu năm 2016 có khoảng 27.000 lượt khách. Tính đến hết 2015, huyện có 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao và một khu nghỉ dưởng Văn Minh. Được biết, đến 2020, huyện phấn đấu đón 199.000 lượt khách trong nước và 12.000 lượt khách nước ngoài; đón khoảng 225.000 lượt khách trong nước và 15.000 khách quốc tế vào năm 2030. Tỷ lệ lưu trú trong tổng số khách đạt 20% vào năm 2020.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt chưa được như: Chưa thu hút được các nhà đầu tư khiến một số dự án công trình phát triển du lịch bị ngừng trệ; Hoạt động du lịch còn mang tính mùa vụ cao; Tiềm năng dồi dào nhưng chưa khai thác, phát huy được thế mạnh vốn có; Vấn đề an ninh trật tự, VSATTP, vệ sinh môi trường và cơ sở lưu trú chưa được chú trọng đầu tư, nâng cao, phát triển…

Phát biểu tại các buổi giám sát ở huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12/2012/NQ - HĐND, huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ cần xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm (du lịch tâm linh và làng nghề truyền thống). Đặc biệt, cần quan tâm hàng đầu, dài hơi về cảnh quan môi trường, vấn đề an ninh trật tự, giao thông, VSATTP và vệ sinh môi trường…

Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị 2 huyện nghiên cứu sâu về phát triển chuỗi du lịch và các làng nghề truyền thống. Tăng cường hỗ trợ cho phát triển du lịch, chủ động bố trí ngân sách, quỹ đất và triển khai các giải pháp phát triển du lịch. Xây dựng đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu du lịch còn lại của Mỹ Đức (khu du lịch Hương Sơn, hồ Quan Sơn, Tuy Lai, An Phú); Chương Mỹ (Tiên Phương, Phụng Châu, Phú Nghĩa, Thuỵ Hương, thị trấn Chúc Sơn, Xuân Mai) gắn với việc triển khai thực hiện quy hoạch phát triển du lịch vùng, liên kết nối tour, tuyến với các địa phương. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa. Chủ động tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường, VSATTP cho khách du lịch. Đặc biệt, cần xây dựng khu du lịch 4 mùa, đưa ra giải pháp cụ thể để ngành du dịch 2 huyện ngày càng phát triển và phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có...