Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển du lịch văn hóa lễ hội Chợ nổi Ngã Năm

Xuân Lương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do quá trình phát triển giao thông, thương hồ di chuyển lên đường bộ nên Chợ nổi Ngã Năm dần thưa thớt và có nguy cơ mai một. Tỉnh Sóc Trăng đang triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy văn hóa của chợ nổi này.

Tại Sóc Trăng, Chợ nổi Ngã Năm (tọa lạc trên địa bàn Phường 1, thị xã Ngã Năm) là một trong những nét đặc trưng văn hóa sông nước của người dân miền Tây Nam Bộ. 

Chợ nổi Ngã Năm được hình thành từ thế kỷ 19, nơi hội tụ của năm con sông tạo thành năm nhánh sông chảy về năm hướng. Ngoài nét văn hóa thương hồ đặc sắc, chợ có vai trò hết sức quan trọng trong việc trung chuyển nông sản từ các thành phố lớn khu vực Nam Bộ đến với các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. 

Do quá trình phát triển giao thông, thương hồ di chuyển lên đường bộ nên Chợ nổi Ngã Năm dần thưa thớt và có nguy cơ mai một.
Do quá trình phát triển giao thông, thương hồ di chuyển lên đường bộ nên Chợ nổi Ngã Năm dần thưa thớt và có nguy cơ mai một.

Tuy nhiên, hiện nay, Chợ Ngã Năm còn khoảng 50 ghe xuồng, số lượng khách du lịch, mua sắm khoảng 10.000 lượt người/năm; các thương hồ đang dần thay thế phương tiện vận chuyển hàng hóa từ ghe, tàu sang xe tải; tự mở bến, vựa trên bờ để trao đổi, mua bán hàng hóa.

Số lượng phương tiện xuồng, ghe giảm dần do hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô chiếm ưu thế hơn do giá thành vận chuyển thấp, nhanh, ít tốn thời gian, trọng tải vận chuyển hàng hóa lớn so với đường thủy nên một số thương hồ đang thay thế ghe, tàu và tự mở bến, vựa trên bờ để trao đổi, mua bán hàng hóa.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Chợ nổi Ngã Năm là một sản phẩm du lịch tiêu biểu của thị xã Ngã Năm, mang nét đẹp văn hóa miền sông nước, hội tụ đủ điều kiện giá trị tiềm năng để hình thành sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội cần đầu tư định hướng phát triển trong thời gian tới.

Chính vì thế, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội của Chợ nổi Ngã Năm sẽ góp phần tạo điểm nhấn, sức lan tỏa mang hình ảnh chợ nổi xa xưa được tái hiện lại để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Khai thác tốt tiềm năng xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa lễ hội, sẽ giúp chợ nổi Ngã Năm vẫn giữ được nét sinh hoạt đặc trưng của chợ nổi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là một địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Cùng với các chiến thắng lịch sử vẻ vang, các làng nghề truyền thống, các sản phẩm OCOP hấp dẫn, hy vọng thị xã Ngã năm sẽ trở thành điểm đến thu hút phía Tây của tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh Sóc Trăng đang triển khai Đề án tổng thể phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, du lịch văn hóa thương hồ chợ nổi Ngã Năm là 1 trong 10 sản phẩm du lịch chủ lực được tỉnh tập trung thực hiện.

Trong đó, định hướng phục dựng lại phong cách thương hồ xưa, khuyến khích tiểu thương kinh doanh các món ăn truyền thống trên sông nước. Đồng thời, khai thác tuyến đường thủy từ trung tâm chợ Ngã Năm theo đường sông đi đến 5 ngã để du khách trải nghiệm, tham quan làng nghề, hoạt động văn hóa, văn nghệ men theo các tuyến sông này.