Theo ông Trần Xuân Sanh, về cơ bản, các dự án trái phiếu Chính phủ trên Quốc lộ 1 đều đang đạt tiến độ yêu cầu. Đối với các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), có 2/7 dự án chậm tiến độ (gồm đoạn Nam Bình Định chậm 16,8%; Bắc Bình Định chậm 11,1%).
Chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ của dự án này, ông Sanh đánh giá do năng lực tài chính và năng lực thi công của chủ đầu tư và nhà thầu không đáp ứng và Bộ Giao thông Vận tải đã phải điều chỉnh nhiều lần.
Với những lý do đó, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị phê bình Liên danh Công ty Hoàng Sơn, Kiến Hoàng (dự án Bắc Bình Định) và Liên danh Công ty Thành An, Bắc Ái, Vinaconex PVC, Long Trung Sơn (dự án Nam Bình Định) cùng các nhà thầu thi công do đã để chậm tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cũng yêu cầu các nhà đầu tư này cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, vật liệu, nhân lực để hoàn thành cả 2 dự án trước ngày 30/10/2015.
Liên quan đến chất lượng công trình dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, theo ông Trần Xuân Sanh, các dự này cơ bản kiểm soát được chất lượng. Một số dự án từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế xuất hiện hằn lún vệt bánh xe mặt đường, nay đã được khắc phục.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện tại, tuyến đường đã chính thức thông xe toàn bộ 663 km (trong đó 533 km giai đoạn 2 được hoàn thành sớm hơn 1,5 năm so với Nghị quyết của Chính phủ).
“Chất lượng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng,” ông Trần Xuân Sanh cho hay.
Đề cập đến công tác sửa chữa, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, Cục trưởng Cục Quản lý và xây dựng chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, công tác khắc phục hư hỏng mặt đường, hằn lún vệt bánh xe cũng đang tích cực được triển khai cả trên các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ cũng như trên các tuyến quốc lộ khác.
“Công tác quản lý tải trọng xe đã cơ bản có bước tiến lớn, tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được triệt để, nhiều đoạn tuyến vẫn còn nhiều xe quá tải lưu thông như Quốc lộ 5, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 1A đoạn qua Vũng Áng (Hà Tĩnh), đoạn qua phà Gianh (Quảng Bình)… nên cần được tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ,” ông Trần Xuân Sanh cho biết.
Cục trưởng Trần Xuân Sanh cũng đề nghị “Tổ đặc nhiệm” xử lý hằn lún vệt bánh xe, Vụ Khoa học công nghệ, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải… tiếp tục nghiên cứu sâu về tiêu chuẩn, thiết kế kết cấu mặt đường phù hợp để khắc phục có hiệu quả hằn lún vệt bánh xe.
Nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
|
Trước đó, tại nhiều cuộc họp và trực tiếp đích thân đi kiểm tra các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo các Thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động điều động, cắt chuyển khối lượng đối với những nhà thầu chậm, bị phê bình, đảm bảo mục tiêu chung là thông xe toàn tuyến Quốc lộ 1 trong năm 2015. |