Phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trong tháng 6

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước và Đắk Nông mà còn có vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đóng vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đóng vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa.

Tại báo cáo của Bộ GTVT gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) do nhà đầu tư đề xuất đang được tỉnh Bình Phước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 6 này.

Trước đó, tại Văn bản số 658/TTg-CN ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thực hiện chỉ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Phước đã đưa ra phương án đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ GTVT đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức PPP và đã được Bộ GTVT chấp thuận giao chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).

Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của Quốc lộ 14, tại đây tuyến đi về hướng bên trái Quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, xây dựng đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 25.987 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 16.609 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 4.640 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng 1.258 tỷ đồng.

Phía UBND tỉnh Bình Phước dự kiến, phần vốn Nhà nước tham gia vào dự án khoảng 9.987 tỷ đồng (chiếm khoảng 38,43% tổng mức đầu tư), trong đó ngân sách Trung ương khoảng 5.987 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 4.000 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động 16.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 61,57% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn dự án khoảng 21 năm 4 tháng).

Sau khi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước về TP Hồ Chí Minh đồng thời tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.