Phi công Cường về tới cảng Cửa Hội (Nghệ An) trong tình trạng sức khỏe tốt. Như vậy, phi công Nguyễn Hữu Cường đã về đến đất liền sau 30 giờ nhảy dù xuống biển khi chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2 gặp sự cố khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện vào sáng 14/6 trên vùng biển gần Hòn Mắt (Nghệ An, cách bờ khoảng 40km).
Cơ quan chức năng tại Cửa Hội (Nghệ An). |
Ngay sau đó, Thiếu tá - phi công Nguyễn Hữu Cường đã được đưa lên ô tô rời cảng Cửa Hội. Như vậy, sau khi phi công Nguyễn Hữu Cường được tìm thấy, hiện còn Thượng tá - Phi công Trần Quang Khải, người cùng điều khiển chiếc Su-30 MK2 mang số hiệu 8585 với phi công Nguyễn Hữu Cường, đang mất tích. Như tin đã đưa, máy bay Su 30-MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14/6/2016 (khả năng bị nạn trên vùng biển tỉnh Nghệ An) trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, cách Đông Bắc bờ biển Vinh, Nghệ An khoảng 40km. Ngay trong ngày 14/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Bộ Quốc phòng tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn phi công và máy bay trong vụ việc nêu trên. Tổ chức giải quyết tốt hậu quả; điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc và tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, để kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay, không để xảy ra vụ việc tương tự. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, UBND các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa và các Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn xảy ra.