Kinhtedothi - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển.
Phí và lệ phí hàng hải chỉ chiếm từ 3-9% tổng chi phí vận tải biển.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%).
Trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu.
Hiện nay, vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần. Do đó, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.
Mặt khác, theo số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, số thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.
Do đó, phía Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ quan điểm, ngay cả khi Nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng/26.390 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu Diesel thì đây là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu.
Kinhtedothi - Ngày 12/7, một xe container đang di chuyển trên quốc lộ 12A, khi đến cầu Trọng Hóa 2 (xã Dân Hóa, tỉnh Quảng Trị) bất ngờ mất lái, lật nghiêng chắn ngang toàn bộ mặt cầu khiến giao thông ùn tắc cục bộ. Rất may không có thiệt hại về người.
Kinhtedothi-Vừa được tái định cư để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không lâu, nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ tiếp tục di dời chỗ ở, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đến ngày 9/7/2025, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã cấp Giấy phép sát hạch cho 30 Trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
Kinhtedothi - Các bốt gác tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc cắm chốt, phân luồng hướng dẫn giao thông và quan sát, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Kinhtedothi - Nhiều người sử dụng AI dàn dựng cảnh bị xử phạt giao thông chỉ mang tính chất giải trí, nhưng lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và tiềm ẩn rủi ro pháp lý.