Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19: Cách làm hay của phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thấy tính cấp bách trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là từ khi Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội có hiệu lực, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã vận dụng sáng tạo, có cách làm hay, kịp thời để người dân ý thức, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17 qua tờ “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19”.

Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận của người dân, góp phần hạn chế mật độ người dân ra ngoài đường theo đúng tinh thần Chỉ thị 17 của TP.
Cách làm kịp thời, nhạy bén, hiệu quả
Dù đã nhận được tờ “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” cách đây 3 ngày nhưng đến hôm nay, bà Đinh Thị Thành, Tổ dân phố (TDP) số 7, phường Đức Thắng mới mang tờ phiếu ra để đi chợ mua những  thực phẩm, vật dụng cần thiết cho gia đình. “Gia đình tôi có 2 người, từ khi được phát phiếu, chỉ tôi dùng ra ngoài đi chợ mua thực phẩm. Ngày đầu sử dụng phiếu ra đường, tôi thấy người dân ra chợ vắng hơn rất nhiều so với những ngày trước đó. Tôi thấy việc kiểm soát thế này có phần khắt khe nhưng giảm được số người ra đường, an toàn phòng dịch tốt hơn” – bà Thành chia sẻ.
 Ông Lê Thanh Mẽ - Tổ trưởng TDP số 7 phường Đức Thắng phát “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” cho hộ dân.
Là người trực tiếp phát phiếu cho các hộ gia đình, ông Cao Văn Nhâm -Trưởng khu tập thể Đại học Mỏ Địa chất, TDP số 7, phường Đức Thắng cho hay, trước tình hình dịch hiện nay, phường Đức Thắng đã cụ thể hóa Chỉ thị 17 của UBND TP bằng cách áp dụng “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” nhằm hạn chế mật độ người dân ra ngoài khi không có việc cần thiết. Khi phát phiếu, tôi đã thông báo chi tiết nội dung trên phiếu để người dân nắm rõ. Người dân nhận phiếu rất phấn khởi, yên tâm, hạn chế đi chợ để chống dịch. Đây là tờ phiếu làm công tác tư tưởng, thức tỉnh ý thức của người dân trong việc hạn chế tối đa đi ra ngoài. Chủ trương này rất hay đã thể hiện được trách nhiệm của các cấp chính quyền trong phòng, chống dịch, tạo cơ chế dân chủ, công bằng, nghiêm túc trong cộng đồng. Đây cũng là cơ chế để lực lượng chức năng làm việc, duy trì, kiểm tra, giám sát thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17 của TP.
 Mặt trước của tờ “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19”.
Dưới góc độ là Tổ trưởng TDP số 7 phường Đức Thắng, ông Lê Thanh Mẽ cho rằng, giãn cách ở Hà Nội không phải là giới nghiêm, mà giãn cách vừa mang tính chất trung gian, vừa đảm bảo hạn chế mật độ người ra đường nhưng xã hội vẫn hoạt động. Muốn vậy, mỗi địa phương phải kiểm soát được lượng người ra ngoài đường. Việc phát phiếu kiểm soát đi lại là một việc làm cấp bách, cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân. Thực tế, cách làm này không chỉ có phường Đức Thắng, mà ở nhiều địa phương khác cũng đã làm, tuy nhiên, mỗi nơi làm với hình thức tổ chức, vận dụng khác nhau, ngay bản thân cấu trúc của tờ phiếu cũng khác nhau.
“Cách làm của phường Đức Thắng rất kịp thời, nhạy bén, khoa học, có tác dụng, đáp ứng được nhu cầu của người dân, góp phần hạn chế mật độ người dân ra ngoài đường theo đúng tinh thần Chỉ thị 17 của TP. Chỉ có điều, trong tờ phiếu đó, có ghi số chứng minh thư nhân dân của chủ hộ và những người trong gia đình, khi người dân đi chợ phải cầm chứng minh thư nhân dân theo để đối chiếu thông tin. Thực tế, nhiều người dân đi chợ không có thói quen cầm giấy tờ tùy thân hay chứng minh thư theo nên việc này cũng có chút khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ đầu, địa phương đã làm rất chặt vấn đề này nên dần dần quy định này buộc người dân hình thành thói quen đi chợ mang theo chứng minh thư” – ông Mẽ chia sẻ.
 Mặt sau của tờ “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19”.
Nhận được sự đồng thuận của người dân
Cũng theo ông Mẽ, TDP số 7 có 6 khu tập thể với 280 hộ gia đình. Ban đầu, ông cùng các trưởng dãy chỉ nghĩ đơn giản rằng, có 280 hộ dân sẽ tương ứng với 280 phiếu nhưng trong quá trình phát phiếu, phát sinh thêm các hộ gia đình, trong đó, nhiều nhà tách hộ khẩu có đến 3-4 hộ gia đình. Do đó, số hộ gia đình trong TDP tăng lên đột biến. Trong khi đó, lực lượng kinh doanh cũng cần phải có giấy kiểm soát để đi lại. Thế nên, TDP đã phát phiếu cho các hộ kinh doanh thực phẩm có ki ốt tại chợ để họ có thể lưu thông nhập các mặt hàng như thịt, cá, rau… Đến nay, TDP số 7 đã phát gần 400 phiếu cho các hộ gia đình và hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu.
“Người dân đánh giá rất cao tính kịp thời, tính tiện lợi của cách làm này. Khi nhận được sự đồng thuận của người dân, tôi mới thấy, người dân cũng muốn sự nghiêm minh, dân chủ, tính thiết thực tới từng gia đình trong việc làm này. Tuy nhiên, để công tác chống dịch được hiệu quả hơn, các chốt kiểm soát dịch cũng phải làm thật nghiêm. Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa việc kiểm soát số người đi ra và số người đi qua các trạm. 2 cách làm này luôn phải đi đôi với nhau để làm cho xã hội nghiêm minh hơn” – ông Mẽ bày tỏ.
 Ông Lê Thanh Mẽ - Tổ trưởng TDP số 7 và ông Cao Văn Nhâm -Trưởng khu tập thể Đại học Mỏ Địa chất, TDP số 7, phường Đức Thắng trao đổi trước khi phát “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” cho hộ dân.
Chia sẻ về cách làm này, Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Cấn Văn Duẩn cho hay, “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” là một hình thức tuyên truyền đến với các hộ dân để họ nắm được tinh thần của Chỉ thị 17.  Đây cũng là một trong 13 phường làm điểm, áp dụng cách làm này với mục đích mong muốn các hộ dân, nhà nào ở yên nhà đó, thực hiện tốt công tác chống dịch. Phường Đức Thắng bắt đầu triển khai cách làm này từ ngày 26/7. Chỉ trong 1 ngày, 8 TDP của phường đã hoàn thành phát phiếu đến cho 2.500 hộ dân (trong đó, có các sinh viên thuê trọ). Trên mỗi tờ “Phiếu kiểm soát phòng chống dịch Covid-19” thực hiện theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội” ghi rõ nội dung tên, số chứng minh thư nhân dân và địa chỉ chủ hộ gia đình. Đồng thời, tờ phiếu lưu ý, nhắc nhở người dân, giấy này cấp cho hộ gia đình. Mỗi gia đình chỉ được cấp một bản, dùng cho một người ra ngoài đường khi có việc thật sự cần thiết.
 Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, phường Đức Thắng ra quyết định thành lập Sở chỉ huy, phân công nhiệm vụ, thiết lập 4 chốt kiểm soát để khép kín địa bàn, đảm bảo người khi không có việc cần thiết thì không ra ngoài. 
“Người dân ra đường cần có phiếu kiểm soát đi lại và giấy chỉ có tác dụng trên địa bàn phường. Với những người làm việc tại cơ quan, DN được hoạt động trong thời gian giãn cách, các đơn vị này phải đăng ký lịch làm việc, danh sách, số điện thoại nhân viên với chính quyền địa phương. Sau đó cơ quan, DN sẽ cấp cho cán bộ, nhân viên một giấy đi đường để phục kiểm tra ở chốt. Lực lượng chức năng ở 4 chốt trên địa bàn kiểm tra phiếu cũng như lý do đi ra ngoài của người dân. Để thuận lợi cho người dân khi đi làm việc, mỗi lần kiểm tra, phường cũng khuyến cáo người dân nên phô tô chứng minh thư kèm giấy thông hành của cơ quan để khi đến chốt kiểm soát xuất trình giấy tờ” - ông Duẩn nhấn mạnh.
Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, phường Đức Thắng ra quyết định thành lập Sở chỉ huy, phân công nhiệm vụ, thiết lập 4 chốt kiểm soát để khép kín địa bàn, đảm bảo người khi không có việc cần thiết thì không ra ngoài. Những ngày qua, phường thấy đa số người dân ra đường vì nhiệm vụ. Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Đức Thắng đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đoàn thể, lực lượng chức năng và sự đồng thuận của người dân. Hiện trên địa bàn phường có 8 tổ Covid cộng đồng gắn với 8 TDP. Trong mỗi tổ, có 3 - 4 nhóm Covid nhỏ, mỗi nhóm khoảng 2-3 người phụ trách không quá 50 hộ gia đình. Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng là cảnh sát khu vực (theo hướng dẫn mới của TP). Ngoài ra, phường cũng lập nhóm phản ứng nhanh (lãnh đạo phường, cán bộ y tế, công an và 8 tổ trưởng tổ Covid cộng đồng) tham gia chống dịch, truy vết những trường hợp nghi ngờ. Các nhóm, tổ Covid cộng đồng đã phát huy hiệu quả, vào cuộc tích cực mỗi khi Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch phường chỉ đạo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần