Philippines có thể nối lại dự án dầu khí ở Biển Đông với Trung Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 250 lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cùng Tổng thống Philippines thăm Bắc Kinh trong tuần tới, trong động thái tìm kiếm quan hệ đối tác mới với Trung Quốc.

Các hợp tác trong một loạt các lĩnh vực như đường sắt, xây dựng và du lịch, kinh doanh nông nghiệp, năng lượng và sản xuất sẽ được bàn thảo. 
Theo đó, Công ty dầu khí nhà nước Philex Petroleum của Philippines không loại trừ khả năng nối lại các cuộc khảo sát về dự án khai thác dầu với Tổng công ty Dầu khí quốc gia Trung Quốc tại Reed Bank ở Biển Đông.
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Tổng thống Philippines Duterte.
Thời gian gần đây, giữa 2 nước đã có những dấu hiệu rõ ràng của việc cải thiện quan hệ kinh doanh. Vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Washington rằng, Tổng thống Duterte đang tìm kiếm hàng tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng Philippines từ Trung Quốc trong những tháng tới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol hôm 11/10 cho biết, Bắc Kinh sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu trái cây của 27 công ty Philippines như là một "món quà" gửi tặng ông Duterte.
Chuyến thăm của Tổng thống Duterte đến Trung Quốc vào tuần tới có thể báo hiệu một sự thay đổi trong mối quan hệ “cơm không lành canh không ngọt” giữa 2 nước trong những năm gần đây liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông.
Tổng thống đương nhiệm Duterte, người nhậm chức vào ngày 30/5 năm nay, đã tích cực có các động thái sát lại gần Trung Quốc. Ông Duterte từng tuyên bố muốn xây dựng đường lối ngoại giao độc lập với Mỹ và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.