Philippines sẵn sàng tập trận chung với Nhật Bản

Tú Anh (Theo Kyodonews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Philippines Rodrigo Duter khẳng định, sẵn sàng tập trận hàng hải chung với Nhật Bản trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 27/10.

Khi được hỏi Nhật Bản có cơ hội triển khai tập trận chung với Philippines, ông Duterte khẳng định “Chắc chắn, tập trận chung chứ gì? Ừ, tất nhiên là thế rồi”.

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi ông Duterte có chuyến tham quan trụ sở Cảnh sát biển Nhật Bản.
 

Khi được hỏi, vấn đề tập trận chung với Philippines và Nhật Bản có được nêu ra trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tối qua, ông Duterte cho biết, “có nói chung chung”.
Tổng thống Philippines cũng khẳng định, các cuộc tuần hành chung giữa Manila và Nhật Bản có thể diễn ra trên khu vực biển Philippines thuộc Biển Đông.
“Trong vùng biển (của Philippines) chứ không phải ở vùng biển đó. Nếu họ muốn, tôi không nghĩ Trung Quốc có thể ngăn chúng ta, chỉ ra đó và thực hiện một cuộc tuần tra thôi mà”, theo ông Duterte.
Ông Duterte tới Nhật Bản sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh với hầu hết Biển Đông, trong vụ kiện do Philippines khởi xướng.
Trung Quốc phủ nhận phán quyết, nhưng trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống thống Philippines đã nhất trí đối thoại song phương về tranh chấp hàng hải. Tổng thống Philippines hôm 26/10 cũng đảm bảo với Thủ tướng Nhật rằng nước này không liên minh quân sự với Trung Quốc. 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần