Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phim truyền hình Việt nhìn đâu cũng thấy… lỗi

KTĐT - Kịch bản kém hấp dẫn, diễn viên diễn xuất chưa tròn vai, bối cảnh không phù hợp,… có người còn cho rằng, phim truyền hình nước ta "mắc bệnh" càng ngày càng trầm trọng.

Từ kịch bản, tạo hình…   

 
Một chuyên gia điện ảnh nhận định, phim truyền hình Việt đang mắc nhiều "căn bệnh" và diễn biến ngày càng trầm trọng. Những hạt sạn trong các bộ phim được công chiếu trong thời gian gần đây khiến công chúng không khỏi ngao ngán. Nếu bóc tách từng yếu tố làm nên bộ phim truyền hình, thì thấy khâu nào cũng có lỗi.

Đầu tiên là kịch bản. Gần đây, phim truyền hình Việt đón nhận nhiều cây viết kịch bản trẻ, tạo sự mới mẻ về tư duy đề tài. Nhưng chính sự "non nớt" về chuyên môn của họ đã phần nào khiến người chuyển thể lúng túng. Rồi không ít người viết kịch bản theo kiểu "ăn xổi", chạy theo số lượng. Thế nên, có những bộ phim được đầu tư rất chu đáo về cảnh quay, diễn viên bắt mắt, nhưng lời thoại lại hời hợt, lan man, khiến người xem không thể hiểu được ý nghĩa của bộ phim.

Về khâu kiểm duyệt kịch  bản, nhà văn Chu Lai từng than phiền: Chính sự giới hạn về đề tài đã khiến phim truyền hình chưa đi sâu đựợc vào những vấn đề "nóng", bức xúc trong xã hội mà chỉ khai thác những hình mẫu làng nhàng. Do đó, một số kịch bản phim về những vấn đề khuất tất của nhà văn này bị từ chối. Còn việc tạo hình nhân vật, lại gần như bị đánh đồng với trang điểm. Vì thế, nhân vật xuất hiện trong phim chỉ cần xinh, nên lắm khi một cô nông dân nghèo khổ trở thành quý bà sang trọng trông vẫn giống hệt nhau. Điều này vô tình tạo ra sự ngây ngô của chính đạo diễn.

Nhìn vào điện ảnh Việt, phải thừa nhận rằng, bối cảnh trong phim truyền hình đang được "đẹp" hóa. Song điều đó chưa thể làm khán giả hài lòng. Thực tế cho thấy, bối cảnh phim Việt đang rơi vào vòng xoáy chung của sự giàu có. Từ "Người mẫu", "Khát vọng thượng lưu" đến "Cầu vồng tình yêu"... người ta luôn thấy choáng ngợp trước những biệt thự hiện đại, xa hoa mà đạo diễn sử dụng đều vượt xa đời sống thực thường ngày của người dân hiện nay.

Đến diễn xuất,  âm thanh

Trong một cuộc tiếp xúc báo chí, đạo diễn Lê Hoàng thẳng thắn chia sẻ: Những bộ phim truyền hình làm cho tuổi teen của Việt Nam xem xong thấy mắc cười, lời thoại dở, dài dòng, khi thì quá hàn lâm, lúc lại quá ngu ngơ. Các bạn trẻ không cảm được nhân vật nên luôn cố gồng mình lên để diễn. Trong "Cuồng phong" của Bùi Huy Thuần, cứ đến trường đoạn con gái của Phượng đối thoại với mẹ, khán giả lại thấy gương mặt cô bé không hề có bất cứ biến đổi tâm lý nào dù bé sở hữu gương mặt rất xinh xắn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhạc không chuẩn, thậm chí bừa bãi, không hợp với từng trường đoạn, cảnh phim vẫn diễn ra đều đặn trong phim truyền hình. Đó còn chưa nói đến việc đạo nhạc nước ngoài, lấy cả nhạc thường dùng làm nhạc nền trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật để lồng ghép vào phim khiến phim Việt cứ lung tung và không đi theo một mô típ cụ thể.

Một số bộ phim ở phía Nam sử dụng quá nhiều ca khúc, tuy nhiên, các bài hát cứ vô tư ngân nga mà chẳng cần biết đoạn này có sử dụng được không hay trường đoạn kia phải cho nhạc như thế nào. Chính điều đó, vô tình làm mất giá trị của các cảnh quay, các khuôn hình đã được đầu tư khá kỹ lưỡng.

Từ kịch bản, tạo hình, đến diễn xuất, âm thanh… có thể nói, khâu nào trong phim truyền hình Việt cũng có… lỗi. Cuộc chạy đua lấp sóng để đạt chỉ tiêu 50% phim Việt trên truyền hình càng hối hả bao nhiêu, "căn bệnh" ngô nghê và ẩu của phim truyền hình càng "nặng" bấy nhiêu. Nếu như các nhà làm phim trong nước không nhìn lại mình, không tự chữa bệnh, thì không thể trách khán giả quay lưng lại với phim trong nước. Càng không thể tính xa hơn tới chuyện hội nhập điện ảnh hay xuất khẩu phim Việt ra nước ngoài.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành nghệ thuật

Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư ngành nghệ thuật

26 Dec, 05:01 PM

Kinhtedothi - Sáng 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với TS.NSƯT Tân Nhàn đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy xúc động. Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cá nhân của Tân Nhàn mà còn là một sự kiện có ý nghĩa đối với đời sống đào tạo và nghiên cứu âm nhạc nước nhà.

Công nghiệp văn hóa Việt Nam định hình giai đoạn mới

Công nghiệp văn hóa Việt Nam định hình giai đoạn mới

26 Dec, 04:52 PM

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu công nghiệp văn hóa đóng góp 6,5–7,5% GDP, với các lĩnh vực mũi nhọn như điện ảnh, game, biểu diễn và du lịch văn hóa. Đây được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Việt Nam trong nền kinh tế sáng tạo.

Á hậu Nguyễn Phương Thảo: Nhan sắc thực sự tỏa sáng khi đi cùng đam mê và kỷ luật

Á hậu Nguyễn Phương Thảo: Nhan sắc thực sự tỏa sáng khi đi cùng đam mê và kỷ luật

25 Dec, 08:31 PM

Kinhtedothi - Sở hữu gương mặt hài hòa, phong cách gợi cảm, tinh tế, Nguyễn Phương Thảo mang đến hình ảnh người phụ nữ hiện đại: tự tin, bản lĩnh và luôn hướng tới sự hoàn mỹ. Danh hiệu Á hậu là dấu mốc quan trọng, nhưng với cô, đó sẽ mãi là “điểm tựa” để tiếp tục theo đuổi đam mê, trong đó sẽ dành nhiều tâm huyết cho âm nhạc điện tử…

Khi hoa ngọc lan nở, người lại đến: Dương Tử và "canh bạc" lớn nhất sự nghiệp

Khi hoa ngọc lan nở, người lại đến: Dương Tử và "canh bạc" lớn nhất sự nghiệp

25 Dec, 05:01 PM

Kinhtedothi - Ngay trong ngày khai máy, câu nói của Dương Tử: “Nhân danh Đổng Trúc Quân, hẹn gặp trong mùa hoa ngọc lan nở” đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khơi dậy sự chờ đợi hiếm thấy. Nhưng thứ thực sự khiến công chúng chú ý không phải là lời tuyên bố đầy thi vị ấy, mà là cách Dương Tử bước vào vai diễn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ