Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phim truyền hình Việt nhìn đâu cũng thấy… lỗi

KTĐT - Kịch bản kém hấp dẫn, diễn viên diễn xuất chưa tròn vai, bối cảnh không phù hợp,… có người còn cho rằng, phim truyền hình nước ta "mắc bệnh" càng ngày càng trầm trọng.

Từ kịch bản, tạo hình…   

 
Một chuyên gia điện ảnh nhận định, phim truyền hình Việt đang mắc nhiều "căn bệnh" và diễn biến ngày càng trầm trọng. Những hạt sạn trong các bộ phim được công chiếu trong thời gian gần đây khiến công chúng không khỏi ngao ngán. Nếu bóc tách từng yếu tố làm nên bộ phim truyền hình, thì thấy khâu nào cũng có lỗi.

Đầu tiên là kịch bản. Gần đây, phim truyền hình Việt đón nhận nhiều cây viết kịch bản trẻ, tạo sự mới mẻ về tư duy đề tài. Nhưng chính sự "non nớt" về chuyên môn của họ đã phần nào khiến người chuyển thể lúng túng. Rồi không ít người viết kịch bản theo kiểu "ăn xổi", chạy theo số lượng. Thế nên, có những bộ phim được đầu tư rất chu đáo về cảnh quay, diễn viên bắt mắt, nhưng lời thoại lại hời hợt, lan man, khiến người xem không thể hiểu được ý nghĩa của bộ phim.

Về khâu kiểm duyệt kịch  bản, nhà văn Chu Lai từng than phiền: Chính sự giới hạn về đề tài đã khiến phim truyền hình chưa đi sâu đựợc vào những vấn đề "nóng", bức xúc trong xã hội mà chỉ khai thác những hình mẫu làng nhàng. Do đó, một số kịch bản phim về những vấn đề khuất tất của nhà văn này bị từ chối. Còn việc tạo hình nhân vật, lại gần như bị đánh đồng với trang điểm. Vì thế, nhân vật xuất hiện trong phim chỉ cần xinh, nên lắm khi một cô nông dân nghèo khổ trở thành quý bà sang trọng trông vẫn giống hệt nhau. Điều này vô tình tạo ra sự ngây ngô của chính đạo diễn.

Nhìn vào điện ảnh Việt, phải thừa nhận rằng, bối cảnh trong phim truyền hình đang được "đẹp" hóa. Song điều đó chưa thể làm khán giả hài lòng. Thực tế cho thấy, bối cảnh phim Việt đang rơi vào vòng xoáy chung của sự giàu có. Từ "Người mẫu", "Khát vọng thượng lưu" đến "Cầu vồng tình yêu"... người ta luôn thấy choáng ngợp trước những biệt thự hiện đại, xa hoa mà đạo diễn sử dụng đều vượt xa đời sống thực thường ngày của người dân hiện nay.

Đến diễn xuất,  âm thanh

Trong một cuộc tiếp xúc báo chí, đạo diễn Lê Hoàng thẳng thắn chia sẻ: Những bộ phim truyền hình làm cho tuổi teen của Việt Nam xem xong thấy mắc cười, lời thoại dở, dài dòng, khi thì quá hàn lâm, lúc lại quá ngu ngơ. Các bạn trẻ không cảm được nhân vật nên luôn cố gồng mình lên để diễn. Trong "Cuồng phong" của Bùi Huy Thuần, cứ đến trường đoạn con gái của Phượng đối thoại với mẹ, khán giả lại thấy gương mặt cô bé không hề có bất cứ biến đổi tâm lý nào dù bé sở hữu gương mặt rất xinh xắn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhạc không chuẩn, thậm chí bừa bãi, không hợp với từng trường đoạn, cảnh phim vẫn diễn ra đều đặn trong phim truyền hình. Đó còn chưa nói đến việc đạo nhạc nước ngoài, lấy cả nhạc thường dùng làm nhạc nền trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật để lồng ghép vào phim khiến phim Việt cứ lung tung và không đi theo một mô típ cụ thể.

Một số bộ phim ở phía Nam sử dụng quá nhiều ca khúc, tuy nhiên, các bài hát cứ vô tư ngân nga mà chẳng cần biết đoạn này có sử dụng được không hay trường đoạn kia phải cho nhạc như thế nào. Chính điều đó, vô tình làm mất giá trị của các cảnh quay, các khuôn hình đã được đầu tư khá kỹ lưỡng.

Từ kịch bản, tạo hình, đến diễn xuất, âm thanh… có thể nói, khâu nào trong phim truyền hình Việt cũng có… lỗi. Cuộc chạy đua lấp sóng để đạt chỉ tiêu 50% phim Việt trên truyền hình càng hối hả bao nhiêu, "căn bệnh" ngô nghê và ẩu của phim truyền hình càng "nặng" bấy nhiêu. Nếu như các nhà làm phim trong nước không nhìn lại mình, không tự chữa bệnh, thì không thể trách khán giả quay lưng lại với phim trong nước. Càng không thể tính xa hơn tới chuyện hội nhập điện ảnh hay xuất khẩu phim Việt ra nước ngoài.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
“Lời ca còn mãi”: Khi nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS.NSND Trung Kiên

“Lời ca còn mãi”: Khi nghệ thuật thăng hoa từ di sản âm nhạc của GS.NSND Trung Kiên

17 Nov, 04:12 PM

Kinhtedothi - Tối 16/11, tại Phòng Hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, đã diễn ra đêm nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” tri ân, tôn vinh cố GS.NSND Trung Kiên - cây đại thụ của nền thanh nhạc Việt Nam. Sự “xuất hiện”, đặc biệt là những khoảnh khắc người thầy - GS.NSND Trung Kiên “hòa giọng” cùng các học trò trong một số tiết mục khiến cả khán phòng bất ngờ lặng đi, rưng rưng vì xúc động.

Thành tích ấn tượng của Á hậu Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025

Thành tích ấn tượng của Á hậu Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025

17 Nov, 10:56 AM

Kinhtedothi - Vượt qua hàng chục thí sinh xuất sắc đến từ mọi miền Tổ quốc, Dương Thị Thanh Trúc – cô gái đến từ Nga Sơn, Thanh Hóa đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu cuộc thi Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025. Không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp duyên dáng, gương mặt sáng và phong thái tự tin, Thanh Trúc còn chinh phục ban giám khảo bằng trí tuệ, tài năng và tấm lòng nhân ái.

Một thập kỷ kéo co, từ niềm tự hào Thăng Long đến kết nối văn hóa quốc tế

Một thập kỷ kéo co, từ niềm tự hào Thăng Long đến kết nối văn hóa quốc tế

16 Nov, 04:15 PM

Kinhtedothi - Ngày 16/11, đền Trấn Vũ (phường Long Biên) trở thành điểm hội tụ của hàng trăm nam giới đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước để tham gia lễ rước và trình diễn Nghi lễ và trò chơi Kéo co. Những tràng hô dồn dập, hồi trống dội vang, dây thừng căng lên trong nỗ lực hào sảng đã biến không gian di tích bên bờ sông Hồng thành một ngày hội di sản đúng nghĩa, nơi sắc màu văn hóa truyền thống hòa cùng tinh thần giao lưu đương đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ