Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Quận Ba Đình phải đảm bảo kỳ thi vào lớp 10 diễn ra an toàn

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác phối hợp chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn quận Ba Đình.

Ghi nhận 7 trường hợp F0
Báo cáo của quận Ba Đình về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, tính từ ngày 29/4 đến 10 giờ ngày 4/6, trên địa bàn quận ghi nhận 7 trường hợp F0. Trong đó xác định được 99F1, 666F2 và 791F3.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra.
Quận đã kiện toàn 142 Tổ Covid cộng đồng với 2.526 thành viên tham gia. Hiện quận có 2 điểm cách ly tập trung với 1.985 trường hợp. Đối với công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn quận đã tiêm cho 2.923/2.420 người (đạt 120,8%) là các nhân viên y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ covid cộng đồng, bệnh viện Hoè Nhai, bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Ngoài ra, quận tổ chức các đoàn kiểm tra phòng chống dịch tại 25 chung cư, 70 cở sở kinh doanh, 29 phòng khám, nhà thuốc. Rà soát thống kê 87 cơ sở spa, 216 cơ sở cắt tóc, 254 cơ sở trà đá vỉa hè (100% các cơ sở dừng hoạt động); 1.669 cơ sở dịch vụ ăn uống (đóng cửa 1.177 cơ sở và 492 cơ sở bán hàng mang về). Đồng thời, xử phạt 233 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 23 cơ sở dịch vụ ăn uống.
Đối với công tác phối hợp chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, toàn quận có 3.938 học sinh khối 9 của 14 trường, trong đó có 3.360 em đăng ký thi vào lớp 10 năm 2021. Ban Chỉ đạo thi TP đã bố trí 7 điểm thi tuyển sinh và có 255 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi, chấm thi. Đáng chú ý, thống kê tới thời điểm này không có thí sinh diện F0, có 2 thí sinh diện F1, 3 thí sinh diện F2 và không có thí sinh diện phong toả. 
Để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra thành công, quận Ba Đình tiếp tục hoàn thiện các phương án tuyển sinh trên cơ sở bám sát chỉ đạo UBND TP, Ban Chỉ đạo thi TP và hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại các điểm thi, điểm chờ, điểm dự phòng. Kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại trường THPT Phan Đình Phùng.
Phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi
Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, đây là quận đặc biệt của TP nên công tác phòng chống dịch luôn được TP quân tâm vì trên địa bàn quận có rất nhiều cơ quan của Đảng, Nhà nước đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, quận đã xây dựng kịch bản phòng chống dịch rất kỹ, bài bản, khoa học. Hiện quận đang nâng phương án phòng chống dịch trong tình huống dịch có thể kéo dài.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Hà Nội chỉ đạo chủ động, bình tĩnh nhưng không chủ quan, duy ý trí và nóng vội trong phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện truy vết nhanh và phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”. 
Nhấn mạnh đây là cuộc chiến lâu dài, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, quận Ba Đình cần quán triệt, cập nhật hàng ngày các văn bản của T.Ư, TP, các cơ quan chuyên môn để triển khai nghiêm túc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Xe lưu động, Tổ Covid cộng đồng, loa truyền thanh… Nâng cao ý thức của người dân để “mỗi người dân là một chiến sỹ” trong công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, khuyến khích tiêm vaccine; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Ngoài ra, tiếp tục quan tâm vận động các chức sắc, tôn giáo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Tiếp tục nắm chắc, kiểm soát người của các địa phương khác có dịch về địa bàn quận và kiên quyết cách ly đối với những trường hợp xác định là F1. Kiện toàn Tổ Covid cộng đồng và gắn với các thành viên trong khu dân cư. Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh T.Ư, TP đóng trên địa bàn. Xây dựng kịch bản chống dịch cho các DN, nâng cao vai trò Tổ an toàn Covid trong DN và không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất và nâng cao mức độ dự báo. Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ phòng chống dịch. 
Về công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận tính toán nên có phân định danh giới cho thanh niên tình nguyện và cán bộ y tế làm nhiệm vụ phân luồng, đo thân nhiệt tại các điểm thi để đảm bảo giãn cách. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc toàn bộ thí sinh, cán bộ coi thi và lực lượng làm nhiệm vụ. Tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất của 7 điểm thi và nghiên cứu triển khai quy chế thi theo quy định. 
Ngoài ra, yêu cầu các thí sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình dự thi. Quận nên rà soát cụ thể các trường hợp F1, F2 theo đúng quy định để tránh vấn đề tiêu cực. Thực hiện diễn tập để có kinh nghiệm và chủ động trong quá trình tổ chức khi thi thật. “Bằng mọi giá phải tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn quận để tiến tới tổ chức tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm học 2021-2022” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu.