Phổ biến, giáo dục pháp luật tại phường Phương Liệt: Mô hình cần nhân rộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên.

Thời gian qua, mô hình này đã được phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) tổ chức thực hiện với nội dung và hình thức đa dạng, phát huy hiệu quả.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, lao động di cư tại phường Phương Liệt.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên, lao động di cư tại phường Phương Liệt.
Với khoảng 26.000 người dân sinh sống trên địa bàn diện tích 93,3ha, trong đó có nhiều lao động, thanh thiếu niên tự do, UBND phường coi công tác PBGDPL là việc làm cần thiết phải triển khai để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho các đối tượng này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Với đối tượng là thanh thiếu niên tự do, dễ có hành vi vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết và sống không theo tổ chức, ngoài việc tuyên truyền pháp luật phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì phương pháp tuyên truyền rất quan trọng, phải phù hợp với lứa tuổi và trình độ. Phường đã đề xuất với Phòng Tư pháp quận Thanh Xuân chỉ đạo triển khai mô hình đội ngũ đồng đẳng viên tại cơ sở” - bà Nguyễn Liên Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt cho biết.

Để hình thành được đội ngũ đồng đẳng viên vừa có kiến thức, vừa có kỹ năng phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên, UBND phường Phương Liệt đã chọn ra 15 đoàn viên thanh niên nhiệt tình, có năng lực để tập huấn kiến thức pháp luật và các kỹ năng cơ bản như thuyết trình, làm việc nhóm kết hợp với phương pháp phổ biến pháp luật sinh động, dễ hiểu như sân khấu hóa, xử lý tình huống, minh họa bằng hình ảnh. Từ tháng 10/2013, phường triển khai mô hình PBGDPL cho thanh thiếu niên, người dân di cư, đến nay, các đồng đẳng viên đã thực hiện hàng chục buổi phổ biến pháp luật trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, lãnh đạo UBND phường Phương Liệt cho hay, các thanh thiếu niên và dân di cư sinh sống, lao động tự do trên địa bàn phường được phổ biến pháp luật trong mỗi cuộc theo các nội dung yêu cầu như pháp luật về đăng ký tạm trú, tạm vắng, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, quyền trẻ em, các hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính, phòng chống ma túy... Do đặc thù của thanh thiếu niên, người lao động di cư sinh sống, lao động tự do nên thời gian tổ chức hoạt động các cuộc phổ biến này cũng phải phù hợp với cuộc sống của họ. Ngoài việc phát tờ rơi, các đồng đẳng viên chia thành nhóm từ 2 - 3 người, chủ động xây dựng đề cương bài giảng; đồng thời cùng cán bộ tư pháp xuống tận nơi trọ cư trú, chủ yếu vào buổi tối để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật.

“Để tổ chức được những buổi phổ biến trên là cả quá trình khó khăn, vất vả của những người tham gia. Với tâm lý sống xa gia đình, nay đây mai đó theo công việc, cộng với thời gian lao động cả ngày vất vả để kiếm tiền, tâm lý e dè, ngại tiếp xúc với chính quyền nên những đối tượng thanh thiếu niên, người lao động di cư không thiết tha với các cuộc phổ biến pháp luật khi nhận được giấy mời. Do vậy, để đạt được hiệu quả công việc, cán bộ tư pháp phường đã phải phối hợp cùng với tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ phụ nữ khu dân cư đi vận động và thuyết phục, đã được người dân vui vẻ đón nhận” - bà Hương cho biết.

Với những kết quả đạt được, Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho UBND phường Phương Liệt do đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đề án PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015.