Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn: Quận Hai Bà Trưng cần nâng mức thực hiện giãn cách xã hội lên thành "Chỉ thị 17+”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Quận Hai Bà Trưng cần lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống, đến tận cán bộ cơ sở tại các địa bàn dân cư, tổ dân phố, củng cố hệ thống bảo vệ các “vùng xanh”, phát huy vai trò các tổ Covid cộng đồng… Quận cần nâng mức thực hiện lên thành "Chỉ thị 17+” trong thực hiện giãn cách xã hội, chứ không còn là Chỉ thị 17 của TP” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ.

Chiều nay (4/8), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì đoàn kiểm tra của TP đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng. Cùng tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của TP.  
Đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thiết lập khu cách ly y tế tập trung tại Ký túc xá trường ĐH Xây dựng (72 Trần Đại Nghĩa, phường Đồng Tâm), điểm bán hàng lưu động tại chợ Đồng Tâm (phường Trương Định) và làm việc tại Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của quận.
Theo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 quận Hai Bà Trưng, đến trưa 4/8, trên địa bàn quận lũy tích xác định 164 ca dương tính với SARS-CoV-2; riêng từ 11/7 đến 12h00 ngày 4/8 ghi nhận 153 ca F0, trong đó 20 người đã khỏi bệnh. Để sàng lọc cho đối tượng nguy cơ tại cộng đồng, toàn quận đã tổ chức 15 điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao, với 14.000/27.983 người có kết quả âm tính (2 mẫu dương tính), còn lại chưa có kết quả. Song song đó, liên quan các ca bệnh Covid-19 mới phát sinh, cán bộ y tế đã lấy mẫu liên quan ở Vincom Bà Triệu 40 người, ở tầng 15 chung cư Amber 16 người, những hộ xung quanh số nhà 4/84 Trần Đại Nghĩa 56 người, liên quan Công ty Thanh Nga 70 người, các đối tượng xung quanh ngõ 651 Minh Khai (phường Thanh Lương) 730 người. Đến thời điểm này đều chưa có kết quả.

Quận cũng đã triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19 đợt 6, 7 với 26.313 người, quy trình an toàn, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm. Về chuẩn bị cơ sở cơ sở cách ly tập trung tại Ký túc xá X2 trường ĐH Xây dựng, quận đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đưa vào vận hành khu cách ly này theo quyết định của TP với quy mô đáp ứng 200 người.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn (thứ hai bên phải) cùng đoàn công tác của TP kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung tại Ký túc xá trường ĐH Xây dựng  
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung thay mặt BCĐ phòng chống dịch Covid-19 quận cho hay, với kinh nghiệm đã có trong công tác xử lý dịch bệnh, nên khi có dấu hiệu ca bệnh, lập tức lãnh đạo quận đến hiện trường chỉ đạo khoanh vùng, truy vết... Nhờ sự vào cuộc khẩn trương của cả hệ thống chính trị, đến nay các ổ dịch lớn như tại khu Trại Găng (phường Thanh Nhàn), phố Bùi Thị Xuân (phường Nguyễn Du), chung cư 505 Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) đều đã được tháo dỡ phong tỏa. Với ổ dịch mới tại Công ty thực phẩm Thanh Nga (phường Thanh Lương), BCĐ quận, phường cùng các lực lượng chức năng đã có phản ứng nhanh; hiện hơn 700 người khu vực xung quanh đều đã được xét nghiệm.
Quận đang tiếp tục tổ chức xét nghiệm sàng lọc trước khi nới lỏng phong tỏa tại đây; đồng thời giao các phường rà soát để trong tuần này lấy thêm 2.000 mẫu ở các vùng có nguy cơ trên địa bàn quận. Từ đó, những người có kết quả âm tính sẽ được tiêm phòng vaccine Covid-19 ngay; khi có nguồn vaccine từ TP thì tiếp tục tổ chức tiêm phòng diện rộng trên địa bàn.
Đối với việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn, lãnh đạo quận cho biết, đến nay các chợ cóc, chợ tạm, cơ sở bán hàng không thiết yếu đều đã dừng hoạt động; các cửa hàng lương thực thực phẩm được giãn ra, các nhà cung ứng cho người dân theo cung giờ. Quận đang sắp xếp lại các điểm cung ứng nhu yếu phẩm; bổ sung điểm cung ứng hàng hóa lưu động bằng cách sử dụng nhà văn hóa, trường học… với mục tiêu đảm bảo nhu cầu thiết yếu, không để người dân phải đi lại vòng vèo, không đảm bảo giãn cách. Đồng thời, quận đang rà soát để có sự phối hợp liên ngành, điều tiết để không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch.
Cũng theo lãnh đạo quận, trong đợt dịch này, công tác tuyên truyền vận động người dân được quận tăng cường trong cả hệ thống chính trị, nhất là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, nên ý thức chấp hành của người dân ngày càng cao. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, quận vừa phải có văn bản yêu cầu các phường tăng các chốt kiểm tra, giao khu dân cư quản lý địa bàn, theo hướng chia nhỏ các ô quản lý, nhằm đẩy mạnh biện pháp đồng bộ để bảo vệ những “vùng xanh”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn kiểm tra thực tế Điểm bán hàng lưu động tại chợ Đồng Tâm (phường Trương Định)  
Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND quận cho biết, mật độ đi lại ban đêm cho thấy nhỏ nhưng ban ngày tại các trục đường còn nhiều người dân ra đường, nên quận đề xuất TP có phân luồng từ xa, giảm tải lượng người từ vùng ngoại thành vào trung tâm TP. Đồng thời, trên địa bàn quận rất nhiều trụ sở lớn của các cơ quan công sở của T.Ư, quận đã tăng cường tuyên truyền nhưng thực tế còn nhiều phương tiện vào các trụ sở này, nên mong TP có nhiều kênh tuyên truyền tới các cơ quan này, bởi lực lượng chức năng quận dù đã rất cố gắng nhưng chỉ có hạn. Về chuẩn bị khu cách ly tập trung tại Ký túc xá ĐH Xây dựng, với mức độ thấp hiện nay trong đáp ứng về cách ly tập trung, quận kiến nghị TP cho phép chỉ sử dụng khu này ở giai đoạn cuối cùng của cách ly tập trung, để có thể tập trung cho các nhiệm vụ khác cũng đang rất cấp bách.
Bên cạnh đó, UBND quận cũng kiến nghị TP tiếp nhận kịp thời với những ca F1; tiếp tục xét nghiệm diện rộng những khu vực có nguy cơ, lây nhiễm cao và với những trường hợp đã được xét nghiệm sàng lọc thì cung cấp kết quả xét nghiệm sớm. Đồng thời, TP cần tiếp tục phân bổ vaccine cho quận để tiêm chủng cho các đối tượng đã được xét nghiệm sàng lọc nếu có kết quả âm tính để bảo vệ vùng an toàn; Sở Y tế sớm tập huấn cho lực lượng y tế để được cấp chứng chỉ tiêm chủng phục vụ tiêm vaccine trên địa bàn.
Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn khẳng định: Thời gian qua, quận Hai Bà Trưng đã rất nỗ lực, chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn quận đang rất phức tạp, quận cần nâng cấp công tác phòng chống dịch lên mức cao hơn, khi địa bàn đang có nhiều ổ dịch, nhiều ca F0. Quận cần có lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống, đến tận cán bộ cơ sở tại các địa bàn dân cư, tổ dân phố, củng cố hệ thống bảo vệ các “vùng xanh”, phát huy vai trò các tổ Covid cộng đồng, chú ý khu vực nam Vành đai I với rất nhiều ngõ ngách… “Quận cần nâng mức thực hiện lên thành Chỉ thị “17+” trong thực hiện giãn cách xã hội, chứ không còn là Chỉ thị 17 của TP” - Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu trong buổi làm việc tại Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 quận  Hai Bà Trưng 
Đối với việc chuẩn bị khu cách ly tập trung, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý quận nghiêm túc tổ chức tại Ký túc xá Đại học Xây dựng theo hướng quản lý các F1 và cả F0 thể nhẹ. Song, cơ sở vật chất hiện tại cho thấy nơi đây chỉ có thể đáp ứng là khu cách ly tạm, nên quận cần xử lý ngay lô đất thuộc dự án nhà ở do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư tại đường Đại Cồ Việt (đã đề xuất cho quận sẵn sàng sử dụng), với 128 căn. Trong đó, có thể nghiên cứu sử dụng phương án đầu tư công khẩn cấp, chia các tầng để quản lý các F1 và F0 (theo cấp độ từ nhẹ đến nặng). Cùng đó, cần tìm thêm 3 - 5 điểm khác trên địa bàn để sẵn sàng xây dựng khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Có khó khăn gì, cần báo cáo TP tháo gỡ ngay.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, qua kiểm tra điểm bán hàng lưu động tại chợ Đồng Tâm cho thấy được tổ chức tốt, nhưng quận cần củng cố những chợ dân sinh đang có, kiểm soát tốt về dịch bệnh, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm thiết yếu cho người dân. Đặc biệt, cần tập trung vào xét nghiệm nhanh, xét nghiệm đến đâu khoanh vùng đến đó, phấn đấu kiểm soát cao hơn với các đối tượng nguy cơ; tăng cường tính nghiêm minh, thực chất trong tổ chức cách ly; xác định tiêm vaccine phòng Covid-19 là giải pháp căn cơ, nên cần chú trọng củng cố các điểm tiêm vaccine và huy động lực lượng.
Đồng tình vi các kiến nghị cụ thể của quận, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định sẽ giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần