Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải: Tuyệt đối không được chủ quan, cần thực hiện nghiêm 8 nguyên tắc phòng chống dịch tại Chỉ thị 22

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải yêu cầu các quận, huyện không được tăng thủ tục hành chính khi triển khai các giải pháp, vừa tạo điều kiện để người dân, DN sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND TP.

Chiều 21/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải – Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì giao ban giữa Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP. 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì giao ban. 
Phong tỏa hẹp, quản lý chặt
Báo cáo tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, từ 18 giờ ngày 20/9 đến 14 giờ ngày 21/9, trên địa bàn TP ghi nhận 11 trường hợp F0, trong đó có 9 trường hợp tại khu vực cách ly tập trung, 2 trường hợp tại khu vực phong tỏa. Hiện toàn TP có 44 điểm còn phong tỏa, cách ly y tế tập trung tại các quận gồm: Thanh Xuân, Thanh Trì, Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên, Chương Mỹ. 
Về việc tiêm vaccine, TP đã tiêm được hơn 5,5 triệu liều. Đến nay, TP còn hơn 400 nghìn liều vaccine phòng Covid-19 đã được phân bổ, vì thế các địa phương cần rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi 1, tiến hành tiêm ngay. Đồng thời, tiêm trả mũi 2 cho các đối tượng đã đến thời hạn. Hiện TP còn 2.611 trường hợp F1 cách ly tập trung và đang điều trị cho 916 bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn.
Tại giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên TP thực hiện Chỉ thị số 22 của TP, vì thế các địa phương cần tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, nhà máy sản xuất được phép hoạt động trở lại. Cùng với đó, tiếp tục rà soát và tiến hành xét nghiệm cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở hoặc các trường hợp tại khu vực cách ly, phong tỏa có nguy cơ cao.
Chủ trì phần trao đổi với các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã yêu cầu các phường, quận đang ở nhóm nguy cơ cao báo cáo nhanh về việc thực hiện phòng chống dịch theo các chỉ đạo mới của TP. Trong đó có các phần việc quan trọng như phong tỏa hẹp, quản lý chặt; triển khai hệ thống dữ liệu xét nghiệm, tiêm chủng…
Điển hình cho các địa bàn nguy cơ cao của Hà Nội, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Lê Đức Thọ cho biết, trên địa bàn phường còn 4 điểm phong tỏa, trong đó điểm ngõ 328-330 Nguyễn Trãi phong tỏa toàn bộ hơn 600 hộ với gần 2000 dân; điểm ngõ 332 đường Nguyễn Trãi quy mô hơn 30 hộ hơn 140 nhân khẩu; điểm 69 Vũ Trọng Phụng hiện đã thu hẹp lại, chỉ phong tỏa 3 tầng gồm cả tầng trên và tầng dưới. 
Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cũng khẳng định, quận sẽ kiểm soát chặt chẽ các điểm phong tỏa và căn cứ vào đánh giá dịch tễ, quận sẽ thu hẹp dần các điểm phong tỏa.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải ghi nhận những nỗ lực quận Thanh Xuân trong công tác kiểm soát ổ dịch lớn của TP và đề nghị quận cũng như các quận, huyện khác bám sát các nguyên tắc trong phòng chống dịch trong Chỉ thị 22 của TP, lưu ý tiếp tục duy trì phong tỏa hẹp, quản lý chặt các điểm đỏ trên địa bàn.
Các đơn vị như Long Biên, Hoàng Mai, Ba Vì cũng báo cáo nhanh về tình hình thực hiện Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND TP. Trong đó các đơn vị đã phê duyệt nhiều phương án tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại. 
Đảm bảo sức khỏe cho người dân là mục tiêu cao nhất
Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, với sự nỗ lực của các đơn vị, TP đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh, bước sang giai đoạn nới lỏng một số hoạt động để phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn, do đó, các đơn vị không được lơ là chủ quan, thực hiện nghiêm túc tinh thần của Chỉ thị 22 của TP.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện phải chú ý, không được tăng thủ tục hành chính khi triển khai các giải pháp, vừa tạo điều kiện để người dân, DN sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND TP.
Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý các quận huyện phải nắm chắc 8 nguyên tắc quan trọng trong Chỉ thị 22; thực hiện nghiêm việc phong tỏa hẹp, quản lý chặt nhất. 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, việc ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch phải làm quyết liệt ở các khâu, các bước từ kiểm soát phòng chống dịch đến đảm bảo sức khỏe người dân, phục vụ doanh nghiệp. “Sở Y tế, Sở TT&TT làm đầu mối các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ nhiệm vụ đã triển khai, xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn phòng chống dịch, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu chung phục vụ công tác quản lý điều hành của TP” - Phó Chủ tịch UBND nói. Đồng thời yêu cầu phải có thông tin phải xuyên suốt, thống nhất trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo. 
Các quận huyện xã phường cũng phải nắm chắc nguyên tắc linh hoạt điều chỉnh theo thực tiễn. TP đã cập nhật đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng chống dịch rất cụ thể từ hộ gia đình đến khu chung cư, chợ…, các phường, xã phải tuyên truyền đầy đủ tới người dân. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định: “Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân sau đó mới phục hồi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần