Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền: nâng cấp đồng bộ hệ thống đê điều, thuỷ lợi với “tầm nhìn trăm năm”

Kinhtedothi - Ngày 11/12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp thảo luận các giải pháp nâng cấp tổng thể hệ thống đê điều, thủy lợi trên địa bàn TP Hà Nội.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội thông tin tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường và các sở chuyên ngành đã thông tin về nhiều tuyến đê trọng yếu, đặc biệt là những đoạn qua khu vực đô thị trung tâm, đang bộc lộ nguy cơ mất an toàn; mặt cắt nhỏ, hạ tầng xuống cấp, không còn đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, qua rà soát, nhiều hệ thống thủy lợi quy mô nhỏ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu phòng chống hạn hán, úng ngập, phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh…

Các đơn vị, một số xã như: Nội Bài, Thư Lâm, Kim Anh… cũng đề xuất UBND TP Hà Nội nghiên cứu đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống công trình để khắc phục tình trạng ngập lụt, thiếu nước…

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, nâng tầm nghiên cứu tổng thể hệ thống đê điều - thủy lợi của Thủ đô, dứt khoát không áp dụng tư duy cũ, không chia nhỏ dự án.

“Hà Nội cần một đề án hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn 100 năm, đủ năng lực ứng phó với các kịch bản mưa lũ cực đoan…” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Khi nghiên cứu đầu tư, các tuyến đê phải có mặt cắt tối thiểu hai làn xe, bảo đảm vận hành và cứu hộ khi có sự cố; tùy điều kiện có thể bố trí thêm một làn xe dưới chân đê.

Những đoạn đi qua đô thị phải được kè kiên cố, chỉnh trang, bổ sung chiếu sáng hiện đại; khu vực ngoài đô thị có thể sử dụng chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Việc nâng cấp đê phải gắn với tạo cảnh quan, nâng chất lượng không gian đô thị dọc các tuyến sông.

Đối với hệ thống thủy lợi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tăng cường sử dụng nguồn nước sông Đà, hạn chế khai thác nguồn sông Hồng; đồng thời “làm sống lại” các dòng sông, kênh và hồ chứa.

“Nguồn nước và lưu vực phải được liên kết bằng hệ thống trạm bơm, vận hành và giám sát theo thời gian thực, bảo đảm liên thông thoát nước đô thị và nông thôn” - Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Mạnh Quyền đặt ra yêu cầu.

Để phát huy tối đa năng lực công trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu đánh giá toàn diện năng lực hệ thống trạm bơm; khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công Trạm bơm Liên Mạc vào ngày 19/12; tiếp tục hoàn thiện thủ tục Trạm bơm Đông Mỹ và nghiên cứu đầu tư hệ thống tiêu Đào Nguyên - Yên Thái.

Đối với trục tiêu sông Nhuệ - sông Đáy, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị các sở, ngành phối hợp với đơn vị và địa phương liên quan nghiên cứu phương án mở rộng lưu lượng thoát, trong đó tính toán khả năng hỗ trợ tỉnh bạn xây dựng công trình cửa thoát cuối sông Đáy, bởi “giúp bạn cũng chính là giúp Hà Nội”.

Quảng Ninh xây dựng đề án nâng cao an toàn hệ thống đê điều

Quảng Ninh xây dựng đề án nâng cao an toàn hệ thống đê điều

Bão số 15 đe doạ an toàn đê điều 6 tỉnh thành miền Trung

Bão số 15 đe doạ an toàn đê điều 6 tỉnh thành miền Trung

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp Thủ đô

Đổi mới tư duy kinh tế nông nghiệp Thủ đô

11 Dec, 03:54 PM

Kinhtedothi - Nghị quyết về phát triển nông nghiệp của Hà Nội không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy kinh tế nông nghiệp, mà còn khẳng định lựa chọn mô hình tăng trưởng mới: xanh, tuần hoàn và bền vững. Đây là định hướng hài hòa giữa sản xuất và môi trường, giữa lợi ích trước mắt và giá trị lâu dài. Đó là chia sẻ của Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Tạ Văn Tường với Kinh tế & Đô thị.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ tạo ra bước đột phá, “đòn bẩy” tăng trưởng quốc gia

11 Dec, 12:44 PM

Kinhtedothi - Năm 2025-2026 đánh dấu bước ngoặt lịch sử cho ngành hàng không Việt Nam, khi các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt. Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) – dự án sân bay tư nhân lớn nhất lịch sử Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với ý kiến đồng thuận cao - sẽ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và thế giới. Đặc biệt, sự hiện diện của Masterise Group – nhà đầu tư được Chính phủ, Bộ Công an tin tưởng lựa chọn, với năng lực vượt trội trong quản trị, phát triển dự án cùng những kinh nghiệm hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới, sẽ góp phần kiến tạo Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo chuẩn mực toàn cầu, khẳng định vai trò tiên phong mở ra kỷ nguyên mới cho hạ tầng hàng không Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ