Phó Thủ tướng: Tập trung đẩy lùi dịch Covid-19 tại Bắc Giang trong thời gian sớm nhất

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 138/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về công tác phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: https://moh.gov.vn
Thông báo nêu rõ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, đoàn kết, chung sức chung lòng, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, ngày đêm cùng nhân dân khắc phục khó khăn, chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao lực lượng tuyến đầu: Y tế, Quốc phòng, Công an đã chủ động, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch tại Tỉnh; nỗ lực của Tỉnh trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an toàn từng bước khôi phục sản xuất tại các khu công nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn phòng, chống dịch vừa qua, nhất là giai đoạn đầu. Tỉnh cần có tổng kết thực tiễn cách làm sáng tạo, hiệu quả, biện pháp linh hoạt để rút ra bài học, kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng chống dịch...
Mục tiêu cao nhất hiện nay trong phòng chống dịch là phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể. Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, đồng thời phải có biện pháp phù hợp, hiệu quả bảo đảm không để đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tại các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất lớn.
Lấy tấn công là chủ yếu, thần tốc hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu tỉnh Bắc Giang thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch và lúng túng, bị động, hoang mang, lo sợ, không nắm chắc, không đánh giá đúng tình hình khi có dịch. Tiếp tục thực hiện phương châm lấy tấn công là chủ yếu và theo tinh thần thần tốc hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa và thực hiện chiến lược tiêm phòng vaccine, cụ thể: Thực hiện xét nghiệm nhanh, xét nghiệm chủ động tích cực hơn nữa nhằm phát hiện sớm nguồn bệnh, nhất là ở những địa bàn, khu vực đã khoanh vùng; kế thừa và phát huy kinh nghiệm xét nghiệm sàng lọc nhanh đã thực hiện có hiệu quả ở nhiều nơi.
Thực hiện áp dụng bắt buộc các giải pháp công nghệ phục vụ kiểm soát dịch bệnh. Phát huy hiệu quả các giải pháp công nghệ đã triển khai. Quán triệt, nghiêm túc thực hiện giải pháp 5K. Tăng cường hoạt động của các Tổ phòng chống dịch COVID cộng đồng, trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị... tăng cường kiểm tra giám sát tại cơ sở.
Khẩn trương tổ chức, triển khai hoàn thành tiêm số lượng vaccine đã được Bộ Y tế phân bổ, đúng tiến độ. Để mau chóng đưa công nhân trở lại sản xuất, Bộ Y tế rà soát để bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vaccine, kịp thời bổ sung vaccine cho tỉnh Bắc Giang. Đồng thời tỉnh Bắc Giang cần chủ động rà soát lại các kịch bản với nguyên tắc chống dịch để sản xuất và sản xuất phải chống dịch, trong đó doanh nghiệp, công nhân là chủ thể chính cùng sự quản lý giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác không để dịch bùng phát lại sau khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại, dù đã có vaccine.
Các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Giang tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất theo phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm “phòng ngừa chủ động, tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.
Chủ động, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Bắc Giang
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Bắc Giang, với tinh thần: “Bắc Giang đang nỗ lực phòng chống dịch vì cả nước, cả nước tích cực quan tâm, hỗ trợ vì Bắc Giang”.
Bộ Y tế thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang nhanh, kịp thời về trang thiết bị, vật tư, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn theo đề nghị của ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nêu tại Báo cáo số 63/BC-UBND ngày 30/5/2021. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương mua sắm các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch COVID-19 trong điều kiện dịch bệnh cấp bách hiện nay.
Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nông sản các tỉnh đang bị dịch bệnh. Yêu cầu các địa phương không “ngăn sông, cấm chợ” đối với các phương tiện của các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh lưu thông khi đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định. Trên cơ sở danh sách các phương tiện vận chuyển do tỉnh Bắc Giang cung cấp, các địa phương tạo điều kiện ưu tiên “luồng xanh” cho hàng nông sản của Bắc Giang được tiêu thụ kịp thời.
Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường truyền thông, tuyên truyền bài bản, căn cơ, quảng bá sản phẩm nông sản, hoa quả của tỉnh Bắc Giang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần