Phong Nha-Kẻ Bàng lần thứ 2 trở thành Di sản thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến thời điểm này, Phong Nha-Kẻ Bàng là di sản đầu tiên ở Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí của di sản thiên nhiên thế giới.

Tối ngày 14/8, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên thế giới lần thứ 2 của UNESCO.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành liên quan, tỉnh Quảng Bình và mọi người dân gìn giữ, bảo tồn và phát huy tính bền vững của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành liên quan, tỉnh Quảng Bình và mọi người dân gìn giữ, bảo tồn và phát huy tính bền vững của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Tại buổi Lễ, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với 2 tiêu chí nổi bật toàn cầu, bao gồm: “là ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn", và "sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học".

Trước đó, vào năm 2003, Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên thế giới theo tiêu chí "giá trị ngoại hạng về địa chất và địa mạo".

Như vậy, đến thời điểm này, Phong Nha-Kẻ Bàng là di sản đầu tiên ở Đông Nam Á đạt 3/4 tiêu chí của di sản thiên nhiên thế giới.

Sự kiện này cũng ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Ủy ban UNESCO Việt Nam, tỉnh Quảng Bình đối với công tác bảo tồn.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là nơi ẩn chứa những kỳ bí của thiên nhiên về địa chất, địa hình, hang động và đa dạng sinh học. Đó là những di sản mang giá trị nổi bật toàn cầu với sự hùng vĩ, bí ẩn mà lãng mạn, hữu tình mà say đắm lòng người. Nơi đây còn lưu lại dấu tích minh chứng cho những biến động địa chất dẫn đến việc hình thành Trái đất. Với gần 300 hang động lớn nhỏ, trong đó có các động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường và đặc biệt là việc phát hiện hang động Sơn Đoòng năm 2009, hang động lớn nhất hiện nay, càng làm nổi bật các giá trị di sản thiên nhiên của Phong Nha-Kẻ Bàng, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, rừng Phong Nha-Kẻ Bàng còn mang nhiều dấu tích về lịch sử hào hùng  của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do như Đường mòn Hồ Chí Minh, Đường 20 Quyết thắng, hang Tám Cô...

Phát biểu tại buổi Lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhận rõ những giá trị đặc sắc về thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của vùng đất này, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Quảng Bình xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia gìn giữ, phát huy giá trị di sản  Phong Nha-Kẻ Bàng.
Đại diện UNESCO trao Bằng công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên thế giới lần thứ 2 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Đại diện UNESCO trao Bằng công nhận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên thế giới lần thứ 2 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Theo Phó Thủ tướng, sự vinh danh Phong Nha-Kẻ Bàng của UNESCO lần này khẳng định mức độ đa dạng, đặc hữu và toàn vẹn của thế giới tự nhiên tồn tại ở đây, đồng thời ghi nhận nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Quảng Bình trong công tác quản lý, thực thi pháp luật về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo vệ và chuyển giao những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thiên nhiên thế giới cho các thế hệ tương lai.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, các cơ quan có liên quan và mọi người dân, với tất cả trách nhiệm, tình cảm của mình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để cùng tỉnh Quảng Bình gìn giữ, bảo tồn và phát huy tính bền vững của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đồng thời, thực hiện tốt các khuyến nghị về công tác bảo tồn của Ủy ban Di sản thế giới UNESCO, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển KT-XH, nhất là phát triển du lịch của tỉnh Quảng Bình nói riêng, cả nước nói chung.