Phụ huynh lao đao vì con nghỉ Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Không biết hai đứa trẻ sẽ thế nào, đứa học lớp 1 thì gia đình đã nhờ cô giáo...

Kinhtedothi - "Không biết hai đứa trẻ sẽ thế nào, đứa học lớp 1 thì gia đình đã nhờ cô giáo dạy thêm giữ còn một đứa 3 tuổi đang không biết tính sao"...

Năm nay, học sinh các cấp học, từ mầm non đến THPT tại Hà Nội được nghỉ Tết 14 ngày, thời gian nghỉ Tết của học sinh tại TP Hồ Chí Minh còn dài hơn 16 ngày. Điều này đã khiến không ít các bậc phụ huynh “lao đao” vì không biết gửi con ở đâu.

Thay nhau nghỉ

Tết đã cận kề mà bỗng dưng bà giúp việc xin về quê vì gia đình có người sắp mất và bà cũng xin nghỉ luôn nửa tháng sau Tết để lo liệu việc nhà, khiến chị Thanh Thủy, nhà quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) tá hỏa vì không có người trông trẻ. “Không biết hai đứa trẻ sẽ thế nào, đứa học lớp 1 thì gia đình đã nhờ cô giáo dạy thêm giữ còn một đứa 3 tuổi đang không biết tính sao. Một số nơi có nhận giữ trẻ tới ngày 29 Tết nhưng chỉ nhận trẻ trong trường. Hai vợ chồng đang cố gắng nhờ anh em, đồng nghiệp tìm xem có chỗ nào giữ tới 29 Tết và sau mùng 6 Tết. Nếu không có thì hai vợ chồng đành phải thay nhau xin nghỉ để ở nhà giữ con”, chị Thủy nói.

 
Nhiều phụ huynh “lao đao” vì người giúp việc nghỉ Tết. Ảnh: CTV
Nhiều phụ huynh “lao đao” vì người giúp việc nghỉ Tết. Ảnh: CTV
Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Nguyễn Ngọc Trinh (Q.3, TP Hồ Chí Minh) cũng đang tìm cách gửi con trong những ngày cận Tết. Năm ngoái vợ chồng chị Trinh nhờ giáo viên chủ nhiệm giữ hộ với giá tiền 150.000 đồng/ngày, năm nay, giáo viên nói sẽ giữ trẻ đến 29 Tết với mức 200.000 đồng/bé, gồm cả ăn uống. Nhưng sau Tết, rất ít giáo viên nhận giữ trẻ sớm và đến giờ chị vẫn chưa tìm được ai trông. “Mấy hôm nay, bữa tối cả gia đình chỉ bàn tính xem nên làm thế nào nhưng vẫn chưa tìm được cách”, chị Trinh nói.

Khi không tìm được chỗ giữ trẻ, nhiều gia đình có trẻ nhỏ tầm 4 - 8 tuổi không còn cách nào khác, phải đưa con lên công ty. Tết năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Văn Nam (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khá “lao đao” khi năm trước nhà trường đều thông báo với phụ huynh nếu có nhu cầu gửi trẻ vào ngày 28, 29 Tết thì đăng ký, nhưng do ít phụ huynh đăng ký nên năm nay nhà trường không tổ chức giữ trẻ những ngày cận Tết nữa. Anh Nam cho biết: “Cả hai ông bà nội, ngoại đều ở ngoại tỉnh nên không qua giúp được, bé mới có 4 tuổi nên không thể tự ở nhà, không còn cách nào khác, từ 28, 29 Tết và sau ngày mùng 6 Tết, tôi sẽ đưa cháu đến cơ quan”.

Cơ quan chị Thu Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có 70% nhân viên có con nhỏ, đều không có người trông, không tìm được giúp việc nên mọi người đều mang con đến cơ quan, vừa trông con vừa làm việc. “Mấy ngày cận Tết và sau Tết, cơ quan như nhà trẻ. Mọi người phải phân chia nhau lịch trông trẻ, người này trông thì người kia làm, đành phải “du di” một vài ngày, nếu không tất cả đều nghỉ thì thành “đình công” mất. Được cái sếp cũng hiểu, thông cảm cho nhân viên và mọi người sắp xếp khoa học, nên việc cơ quan vẫn tốt mà việc nhà vẫn ổn”, chị Phương cho biết.

Theo ghi nhận, hầu hết các trường ngoài công lập đều nhận giữ trẻ dịp trước Tết, nhưng chỉ nhận trẻ trong trường còn những trẻ ở trường khác gửi đến thì hầu hết các trường đều không nhận.

Chấp nhận trả công gấp đôi

Nhiều phụ huynh không tìm được chỗ gửi con, cũng không thể mang con lên cơ quan nên đành tìm người giúp việc theo giờ, vì thời điểm này tìm người giúp việc lâu dài rất khó. “Trung tâm chỉ dám nhận lời số lượng hẹn nhất định vì không phải tất cả nhân viên đều biết chăm sóc trẻ nhỏ và đến Tết cũng có nhiều người xin nghỉ”, đại diện này cho hay.

Chị Ngọc Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) có một con nhỏ hiện đang học lớp 2, vì ông bà nội, ngoại không thể trông giúp, cũng không tìm được chỗ gửi nên chị tìm đến trung tâm giúp việc theo giờ. Chị Mai trăn trở: “Theo lời của nhân viên trung tâm, họ chỉ nhận thuê giúp việc theo giờ chứ không trông cả ngày. Nên nếu thuê giúp việc thì tôi sẽ phải thuê 2 ca, từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa và ca 2 từ 13 giờ 30 đến 17 giờ chiều với giá 45.000 đồng/giờ. Tính ra mỗi ngày sẽ là 360.000 đồng, 4 ngày mất đứt hơn 1 triệu đồng. Chưa kể đến nhà xa cơ quan, buổi trưa tôi phải về nhà cho con ăn rồi lại lên cơ quan. Thật sự rất vất vả, mà thuê giúp việc theo giờ như vậy cũng chưa thật yên tâm, nhưng không còn cách nào khác”.

Đại diện một trung tâm dịch vụ giúp việc theo giờ tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, từ đầu tháng 1 đến giờ, trung tâm nhận được rất nhiều lịch hẹn thuê giúp việc của các gia đình, mà công việc chủ yếu là trông trẻ. “Trung tâm chỉ dám nhận lời số lượng hẹn nhất định vì không phải tất cả nhân viên đều biết chăm sóc trẻ nhỏ và đến Tết cũng có nhiều người xin nghỉ”, đại diện này cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần