Phụ nữ mang thai có tiêm trộn vaccine được không?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phụ nữ mang thai, đặc biệt tuổi thai càng lớn nếu mắc Covid-19 thì mức độ nguy hiểm sẽ càng cao so với những thai phụ tuổi thai còn nhỏ.

Câu hỏi
Phụ nữ mang thai có thể tiêm phối hợp 2 loại vaccine Covid-19 khác nhau được không và nếu gần ngày dự sinh thì nên tiêm vaccine Covid-19 trước khi sinh hay để sinh xong mới tiêm?
Trả lời

Với phác đồ tiêm chủng của vaccine Covid-19, bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn hoàn thành liệu trình tiêm chủng cùng một loại vaccine. Nhưng hiện nay, các nhà khoa học có nghiên cứu rằng, nếu mũi 1 mà người được tiêm AstraZeneca thì mũi 2 có thể tiêm được vaccine của Pfizer. Cần lưu ý, phác đồ của 2 mũi vaccine AstraZeneca được VNVC khuyến cáo cách nhau 4 – 12 tuần, còn phác đồ Bộ Y tế khuyến cáo 8 – 12 tuần, thực chất 2 phác đồ này đều có thể thực hiện được miễn mẹ bầu không thực hiện sớm hơn thông tin kê toa của mũi 1 là 4 tuần.

Giả sử trong trường hợp bất khả kháng, nguồn cung vaccine về không đủ nhu cầu, người tiêm có thể phối hợp mũi 1 là AstraZeneca, mũi 2 Pfizer. Tuy nhiên, trong trường hợp này, khoảng cách giữa mũi 2 và mũi 1 là 8 - 12 tuần theo đúng hướng dẫn của các nhà chuyên môn cũng như phác đồ của Bộ Y tế. Còn với băn khoăn, mẹ bầu sắp sinh thì nên tiêm trước hay sau khi sinh, thì trong thai kỳ, vaccine phòng uốn ván sẽ phải hoàn tất ở tuần 20 - 24. Với thai kỳ của mẹ bầu 37 tuần trong giai đoạn diễn biến phức tạp của Covid-19, chúng ta cần tiếp cận và tạo kháng thể bằng vaccine càng nhanh càng tốt, để chống chọi bệnh tật nếu không may nhiễm bệnh.

Với phụ nữ mang thai, đặc biệt tuổi thai càng lớn nếu mắc Covid-19 thì mức độ nguy hiểm sẽ càng cao so với những thai phụ tuổi thai còn nhỏ. Vì vậy, việc tiêm chủng ở thời điểm 37 tuần hoặc hơn nữa thì chúng tôi vẫn khuyến cáo nên tiêm, bất kỳ thời điểm nào nếu có cơ hội thì đều nên tiêm vaccine Covid-19.

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa, Hệ thống Tiêm chủng VNVC

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần