Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Quốc băn khoăn tìm đầu ra cho nước mắm

Kinhtedothi - Nhiều cơ sở nước sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc đang gặp khó khăn và có nguy cơ phá sản khi đầu ra bị hạn chế. Những người làm nước mắm Phú Quốc cũng như chính quyền đang "băn khoăn" tìm đầu ra cho sản phẩm, duy trình tính ổn định và bền vững.

Khó khăn bủa vây

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho biết: Hiện tại, Hội nước mắm có 54 hội viên với khoảng hơn 7.000 thùng ủ chượp, sản lượng nước mắm hàng năm khoảng từ 20-30 triệu lít. Trong đó, có 10 hội viên xuất khẩu nước mắm và bảy hội viên có tàu khai thác cá cơm.

Sản phẩm nước mắn Phú Quốc đang gặp khó khăn về đầu ra. Ảnh Hữu Tuấn

Tuy nhiên, trong những năm vừa qua tình hình sản xuất kinh doanh của nước mắm Phú Quốc gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2022, hơn 70% nước mắm dạng nguyên liệu thô không thể tiêu thụ, các tàu đánh bắt cá cơm cũng không ổn định do không bán được cá và giá dầu lại tăng cao.

Năm 2023, tình hình kinh doanh vẫn còn tiếp tục khó khăn, nước mắm không bán được, vốn vay ngân hàng cũng hạn chế hơn nữa lãi suất lại tăng cao, một số hội nhà thùng không thể tái sản xuất và đang trên bờ vực phá sản.

70% nước mắm thô Phú Quốc không bán được trong năm 2022. Ảnh Hữu Tuấn

Trước những khó khăn đang gặp phải, Hội nước mắm Phú Quốc đã có những kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang như: tổ chức Lễ hội nước mắm Phú Quốc vào năm 2023 với quy mô cấp tỉnh; Tìm đối tác tiêu thụ nước mắm cho hội viên mang tính chất bền vững; Dựng bảng hiệu quảng cáo nước mắm tại các vị trí tập trung đông người, đặc biệt là khách du lịch đến Phú Quốc nhằm truyền tải thông điệp của một sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Xây dựng một điểm mua bán nước mắm tập trung.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho rằng, có khoảng 90% hội viên bán nước mắm thô là chủ yếu, nước mắm Phú Quốc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của mình. Hội nước mắm Phú Quốc cần chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình thông qua các kênh quảng bá khác nhau.

Chưa kể những khó khăn đang còn tồn tại bởi những quy định liên quan đến đến việc sản xuất nước mắm, khiến cho nghề này đã khó nay càng khó hơn.

Cần bài toán dứt khoát

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước măm Phú Quốc cho rằng, cần có cơ chế riêng cho việc xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho nước mắm Phú Quốc. Hàng năm được tổ chức Lễ hội nước mắm với quy mô cấp tỉnh trên địa bàn thành phố vào dịp Lễ 30/4 được xem là nhiệm vụ thường xuyên kế hoạch của tỉnh. Cấp từ 3-5 ha đất sạch để xây dựng khu tập trung bán nước mắm và phục dựng lại làng nghề sản xuất cho khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm.

Cần đẩy mạnh truyền thông để sản phẩm nước mắm Phú Quốc đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều hơn. Ảnh Hữu Tuấn

Đồng thời, hợp thức hóa các hồ sơ đáp ứng thị trường Châu Âu, các cấp lãnh đạo hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các tàu khai thác có thể làm đầy đủ thủ tục cho từng lô hàng đáp ứng được quy định của nhà nước và yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu, bà Liên nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch cho biết, để nước mắm Phú Quốc đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước, cần phải có chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm, bằng nhiều kênh khác nhau như: Facebook, Tiktok, Zalo...

Đồng quan điểm với Tiến sĩ Hồng Minh, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho rằng, Hội nước mắm phải đẩy mạnh truyền thông, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, liên kết với nhiều doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn để đẩy mạnh hình ảnh đến với khách du lịch.

Ngay cả trên địa bàn TP Phú Quốc tỉ lệ người dân, nhà hàng dùng nước mắm truyền thống Phú Quốc còn hạn chế, Hội nước mắm cần tính toán các phương án kinh doanh để sản phẩm nước mắm len lỏi đến nhiều thị trường, ông Hưng bày tỏ quan điểm.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND TP Phú Quốc nghiên cứu tìm hiểu những phương án tốt nhất để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh nước mắm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ