Lượng khách thấp
Theo báo cáo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong tháng 7 TP Phú Quốc ước đón 745.026 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đón 42.884 lượt; tổng thu đạt khoảng 1.426 tỷ đồng. 7 tháng, ước đón hơn 4,1 triệu lượt khách, khách quốc tế ước đón 410.498 lượt khách; tổng thu đạt trên 10.293 tỷ đồng.
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại nhiều tuyến đường, các địa điểm du lịch, điểm kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Phú Quốc đều vắng khách. Các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi lượng xe “đắp chiếu” rất nhiều vì không có khách để chạy.
Theo đại diện lãnh đạo một hãng taxi trên địa bàn TP Phú Quốc cho hay, lượng khách du lịch đến Phú Quốc năm nay thấp so với những năm trước đó, đa phần là khách đoàn, một số hãng taxi vắng khách quá, nhân viên không dám nhận xe để kinh doanh, xe đắp chiếu rất nhiều.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Trung Thực, Giám đốc Đối ngoại resort và nhà hàng Sunset Sanato cho biết, lượng khách năm nay đặt phòng tại khách sạn trong dịp hè rất thấp, không như kỳ vọng. Trong khi đó các chi phí vận hành rất cao, tình hình chỉ mong không bị lỗ.
Những khách sạn lớn như: Mường Thanh, The Palmy, Movenpick Phú Quốc, Novotel … cũng rơi vào tình trạng "khát" khách.
Thông tin với phóng viên, ông Hà Thọ Duy Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rootytrip Phú Quốc cho biết: Lượng khách giảm 15% so với thời điểm tháng 5, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đông Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc chi sẻ, bình quân mỗi ngày sân bay đón khoảng 45 chuyến bay đến, khoảng hơn 6.600 khách, lượng khách giảm mạnh khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Tại sao khách thấp?
Theo đại diện một số DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn tại Phú Quốc cho biết, nhiều chuyến bay quốc tế, người dân cũng đã chọn một số nước như: Thái Lan, Campuchia, Singarpo, Đài Loan… để đi du lịch. Còn khách nội địa thì lựa chọn dàn trải và xu hướng chọn những địa điểm gần nhà tiết kiệm chi phí.
Không chỉ vậy, nhiều DN cũng cho rằng, kinh tế quá khó khăn, trong giai đoạn này ai cũng tiết kiệm chi phí, nên khi đầu tư cho một chuyến du lịch thì sẽ có sự cân nhắc, đắn đo để làm sao tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất.
Ngoài ra, việc du khách đến Phú Quốc giảm cũng do một số nguyên nhân như tình trạng chặt chém vẫn đang còn diễn ra, chỉ trong tháng 7, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch số tiền 21,5 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tình hình thời tiết mưa bão, diễn biến thất thường cũng là nguyên nhân khiến du khách quay đầu với Phú Quốc, chỉ trong vòng 10 ngày Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang đã 2 lần tạm ngưng hoạt động các tuyến tàu, phà từ đất liền ra Phú Quốc và ngược lại.
Những người làm du lịch tại Phú Quốc nhận định rằng, dịp hè năm nay vắng khách, thì những tháng thấp điểm như tháng 8, 9, 10 còn thê thảm hơn nữa, du lịch Đảo Ngọc năm nay không được kỳ vọng như mọi năm.
Nâng cao vị thế du lịch
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian tới, đơn vị tập trung chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến. Ngành du lịch triển khai với nhiều hình thức và phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm của du khách. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đẩy mạnh xây dựng, phát triển các sản phẩm mới, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Trong đó, chú trọng tập trung Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế” trong đó thực hiện 3 đề án giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; kiểm soát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phát triển sản phẩm; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; liên kết, hợp tác, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.
Một lãnh đạo TP Phú Quốc cho biết, chính quyền và các ngành chức năng TP Phú luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để các công ty du lịch, lữ hành phát huy tối đa hiệu quả trong việc thu hút, đến với “đảo ngọc”. Đồng thời, tập trung thực hiện kế hoạch với 3 nội dung cơ bản nhằm phát triển bền vững du lịch gồm: Vệ sinh môi trường – Minh bạch giá cả - Ý thức văn hóa du lịch.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng, TP Phú Quốc còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, tiểu thương có thái độ nhã nhặn, thân thiện, nhiệt tình với du khách trong mọi tình huống. Bài trừ các hành vi tiêu cực, lừa đảo, lôi kéo, đe dọa, hành hung du khách tại các khu vực công cộng (sân bay, bến tàu, phố đi bộ, bờ biển, chợ đêm …).
“Tổ chức công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thường xuyên và rộng rãi. Lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân, du khách về lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, lực lượng chức năng yêu cầu niêm yết giá cần phải được kiểm soát quyết liệt hơn, đảm bảo 100% các nhà hàng, khách sạn, quán ăn … đều phải niêm yết giá công khai ngay tại cửa ra vào. Hình ảnh sản phẩm gắn liền với bảng giá (suất ăn, dịch vụ) cần sát thực để đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra đúng với giá niêm yết” lãnh đạo TP Phú Quốc nhấn mạnh.