Phú Quốc: Nguy cơ tai nạn từ lấn chiếm vỉa hè, học sinh đi xe máy

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh việc sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, học sinh phổ thông đi xe máy là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn TP Phú Quốc (Kiên Giang).

Vỉa hè thành chợ sầm uất

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, nhiều tuyến đường trung tâm TP Phú Quốc như: đường Nguyễn Trung Trực, đường 30/4, đường Mạc Cửu, đường Trần Phú, đường Cách Mạng Tháng 8, đường Dương Đông - Cửa Cạn.. (Dương Đông), đường Nguyễn Văn Cừ (An Thới), đường Dương Đông - An Thới (Dương Tơ), xã Gành Dầu có nhiều đoạn đường biến thành chợ mua, bán sầm uất, lấn chiếm vỉa hè bất chấp quy định.

Chợ tự phát trên đường  Nguyễn Trung Trực,  phường Dương Đông lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè. Ảnh Hữu Tuấn
Chợ tự phát trên đường  Nguyễn Trung Trực,  phường Dương Đông lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè. Ảnh Hữu Tuấn
 

Quy định xử lý hành vi lấn chiếm vỉ hè

Theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“5. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, điểm a khoản 9 Điều này;

b) Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 6; khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;

Trong khi đó, Đội Trật tự đô thị thành phố phối hợp với các phường, xã đi tuần tra, nhiều điểm kinh doanh tiểu thương đối phó dọn dẹp qua loa, khi lực lượng chức năng đi qua thì moạt động buôn bán giữa đường trở lại bình thường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Một du khách đến từ Hải Phòng) nhận xét: Phú Quốc là một điểm du lịch nổi tiếng nhưng không có vỉa hè cho du khách đi bộ, thấy những người khách nước ngoài phải đi bộ dưới lòng đường rất nguy hiểm, dể bị tai nạn giao thông.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Trần Văn Đoàn, một người dân địa phương cho biết: Khi đi qua những đoạn đường vỉa hè có chợ hoạt động rất nguy hiểm, không cẩn thận dể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Trong khi người dân thì đậu xe giữa đường để mua thức ăn, hàng hóa bày bán tràn ra lòng đường mà không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Chí Sĩ, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Phú Quốc cho biết: Đội Trật tự đô thị thường xuyên phối hợp với các xã, phường tuần tra, xử lý lập biên bản, tịch thu các phương tiện, công cụ, đồ đạc vi phạm lấn chiếm vỉa hè... Thời Gian tới các phường xã đã lên kế hoạch cưỡng chế, xử lý vi phạm các công trình lấn chiếm vỉa hè do nhà nước quản lý trên nhiều tuyến đường nội ô.

Điều đáng nói, những điểm lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán và hình thành chợ tự phát nhiều năm nay, nhưng vẫn không thấy cơ quan chức năng xử lý dứt điểm?

Clip: Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành nơi buôn bán sầm uất. Clip: Hữu Tuấn

Học sinh đi xe máy đến trường

Tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường trên địa bàn TP Phú Quốc diễn ra khá nhiều, nhất là việc học sinh chưa đến độ tuổi điều khiển xe gắn máy theo quy định vẫn ngang nhiên điều khiển xe gắn máy đến trường bất chấp quy định của pháp luật.

Học sinh cấp 2, chạy xe máy chở ba không đội nón bảo hiểm. Ảnh HQ
Học sinh cấp 2, chạy xe máy chở ba không đội nón bảo hiểm. Ảnh HQ

Ghi nhận của phóng viên, trước cổng trường THCS Dương Đông 2 có hàng trăm xe gắn máy đậu trên lề đường hai bên phần đường, trong đó có những phân phối lớn, học sinh cấp 2 không được điều khiển đến trường. Tại trường THPT Phú Quốc và Dương Đông nhiều học sinh đi xe phân phối lớn, vượt quy định đối với học sinh.

Trước cổng trường cấp 2, nhiều xe máy phân phối lớn được các học sinh sử dụng để đến trường. Ảnh Hữu Tuấn
Trước cổng trường cấp 2, nhiều xe máy phân phối lớn được các học sinh sử dụng để đến trường. Ảnh Hữu Tuấn

Theo thống kê của Trung tâm Y tế TP Phú Quốc, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc học sinh điều khiển xe gắn máy, trong đó có nhiều vụ rất nặng và nghiêm trọng.

Những học sinh cấp 2 chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy đến trường, nhưng phụ huynh vẫn giao xe cho học sinh. Ảnh HQ
Những học sinh cấp 2 chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy đến trường, nhưng phụ huynh vẫn giao xe cho học sinh. Ảnh HQ

Anh Nguyễn Hồng Quân, một người dân Phú Quốc cho biết, mỗi lần ra đường thấy học sinh điều khiển xe máy rất sợ. Học sinh cấp 2 chở ba, không đội nón bảo hiểm, chạy lạng lách, đánh võng và... liên tục gây tại nạn.

"Tôi không đồng tình với việc nhà trường, phụ huynh học sinh thả nổi cho học tự điều khiển xe máy đến trường, nhất là xe máy phân phối lớn. Đề nghị lực lượng công an giao thông, nhà trường vào cuộc kiểm soát tốt tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường" ông Quân cho hay.

 

Quy định xử phạt người điều khiển xe máy không đúng quy định.

Điều khiển xe dưới 175cm3 (175 phân khối) không có Giấy phép lái xe (GPLX), sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng. Đồng thời tịch thu GPLX không hợp lệ.

Ngoài ra phạt người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Theo quy định của điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn chưa đủ tuổi vẫn ngang nhiên điều khiển xe máy đến trường bất chấp quy định, trách nhiệm này thuộc về ai?

Trao đổi với phóng viên Công an TP Phú Quốc cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo lực lượng giao thông tuần tra xử lý nghiêm trường hợp học sinh điều khiển xe máy đến trường. Xử lý nghiêm việc phụ huynh giao xe cho con không đủ tuổi điều khiển xe, gửi thông báo về trường để răn đe và hạ hạnh kiểm...