Phú Thọ: thống nhất đầu tư tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình
Kinhtedothi - Tuyến giao thông mới dài 56km được UBND tỉnh Phú Thọ đầu tư thực hiện, sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cùng cao tốc Hòa Bình - Sơn La, được kỳ vọng tạo cú hích phát triển cho Phú Thọ sau sáp nhập.
Tỉnh Phú Thọ sẽ sớm triển khai việc đầu tư thực hiện tuyến giao thông mới kết nối đô thị Việt Trì với khu vực Hòa Bình. Ảnh minh họa: Lương Giang
Phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 1/2026
Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, ngày 27/10, sau khi Đảng ủy UBND tỉnh trình báo cáo các nội dung liên quan đến phương án đầu tư tuyến Việt Trì - Hòa Bình, Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến thống nhất lựa chọn phương án đầu tư tuyến giao thông trọng điểm liên kết vùng này.
Chủ trương này được đánh giá là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn, tạo dư địa phát triển mới cho Phú Thọ sau sáp nhập 3 tỉnh (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình), góp phần khẳng định vai trò cực tăng trưởng mới của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ báo cáo phương án đầu tư tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đề xuất 2 phương án để lựa chọn thực hiện dự án tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình.
Phương án 1: đầu tư xây dựng tuyến đường mới từ Việt Trì đến Hòa Bình; phương án 2: mở rộng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh hiện có, gồm tỉnh lộ 317G và quốc lộ 70B.
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất lựa chọn phương án 1 nhằm bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại và lâu dài trong kết nối hạ tầng giao thông vùng.
Tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình theo phương án được lựa chọn có chiều dài khoảng 56km, điểm đầu giao với đường 32C, vượt sông Hồng qua cầu Vĩnh Lại, kết thúc tại nút giao giữa đường Trần Quý Cáp và đường Hòa Bình (phường Tân Hòa).
Cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án trên, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy thống nhất phương án đầu tư xây dựng mới tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình với quy mô 2,5 làn xe mỗi bên.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến, trong đó hạn chế tối đa đi qua khu tâm linh, khu dân cư nhằm giảm tác động đến đời sống và không gian văn hóa địa phương.
Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính khảo sát kỹ nguồn vật liệu, lựa chọn phương án sử dụng vật liệu gần nhất, chủ động nguồn cung, nhằm tối ưu hóa chi phí và bảo đảm tính bền vững trong thi công. Các đơn vị tư vấn được yêu cầu phải có năng lực, uy tín; khảo sát địa hình, địa chất kỹ lưỡng, hạn chế điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án.
Về thủ tục, Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ, điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỉnh, phấn đấu trình thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 1/2026, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai đúng tiến độ và hiệu quả cao nhất.
Đồng bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm
Từ sau thời điểm 1/7/2025, khi 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình hợp nhất, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các sở, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động cụ thể hóa các chủ trương của Chính phủ và Tỉnh ủy về phát triển hạ tầng giao thông.
Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối Vĩnh Yên - Việt Trì đang được tỉnh Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông tuyến vào tháng 8/2026. Ảnh minh họa: LG
Không chỉ tuyến giao thông Việt Trì - Hòa Bình vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, các tuyến giao thông quan trọng khác như: dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình hiện tại cũng đang được Sở Xây dựng chủ trì thẩm định các nội dung, tham mưu để UBND tỉnh làm việc với Bộ Xây dựng, thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư nút giao đầu tuyến.
Đối với dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (kết nối Vĩnh Yên - Việt Trì), UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc cùng các địa phương huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn thành đoạn phía Bắc từ quốc lộ 2C đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú trước 31/12/2025 và thông toàn tuyến trong tháng 8/2026.
Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở
Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Phú Thọ: kinh tế 9 tháng năm 2025 tăng trưởng ấn tượng, xếp thứ 4 toàn quốc về GRDP
Kinhtedothi - Trong 9 tháng năm 2025, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh Phú Thọ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 10,22%. Với kết quả này, Phú Thọ vươn lên xếp thứ 4 toàn quốc về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).
Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản
Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.





