Phú Yên: Rà soát lại các nguồn lây nhiễm sau khi phát hiện thêm 10 ca mắc Covid-19

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 ca mắc Covid-19 tại Phú Yên đã được đưa về khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa để theo dõi, điều trị.

Ngày 26/6, theo thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên, từ 17 giờ ngày 25/6 đến 6 giờ ngày 26/6, toàn tỉnh phát hiện 10 ca nhiễm SARS-CoV-2 (trong đó có 6 ca ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa; 4 ca ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) và một ca nghi ngờ trong cộng đồng. Như vậy, tính từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 20 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.
10 ca mắc Covid-19 đã được đưa về khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa để theo dõi, điều trị. Lực lượng chức năng tiến hành khử khuẩn khu vực phòng cách ly tập trung của các trường hợp trên (khi còn là F1); tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân trên để hướng dẫn, thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp; thông báo cho người dân biết về các địa điểm mà những bệnh nhân trên đã đi qua để hướng dẫn theo dõi sức khỏe và giám sát y tế… 6 trường hợp F0 của huyện Sơn Hòa đã điều tra dịch tễ, truy vết được 26 trường hợp F1 và 35 trường hợp F2".
 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Báo Phú Yên.
Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh bình tĩnh, yên tâm nhưng không chủ quan, lơ là, tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của chính quyền. Các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục phối hợp để siết chặt các điểm phong tỏa, tiếp tục rà soát lại các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời ngăn chặn.
Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19: Sở Y tế Phú Yên: 0963391414, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên: 0834291679.

Huyện Sơn Hòa: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại các khu vực đã phong tỏa

Sáng 26/6, UBND huyện Sơn Hòa có công văn hỏa tốc về việc khẩn trương, tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, theo đó thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 26/6 đối với các khu vực đã phong tỏa; trên toàn địa bàn thị trấn Củng Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 26/6.

Sơn Hòa đã ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian tới là rất cao. Nhằm ứng phó trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 26/6 đối với các khu vực đã phong tỏa do có trường hợp F0 trên địa bàn huyện.

Ngoài các hoạt động đã chỉ đạo dừng và tạm dừng trước đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài trừ các trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… Ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn thị trấn Củng Sơn theo Chỉ thị số 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 26/6.

Ngoài các hoạt động đã chỉ đạo dừng và tạm dừng trước đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ở ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Kích hoạt hoạt động lại cơ sở cách ly y tế tập trung (cơ sở 2) tại Trường trung cấp Nghề thanh niên dân tộc Phú Yên, từ 6 giờ ngày 26/6.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa yêu cầu người dân phải tự theo dõi tình hình sức khỏe của mình, khi có triệu chứng, có dịch tễ liên quan đến Covid-19 phải đến cơ sở khám chữa bệnh để khám sàng lọc theo quy định; khai báo y tế, không được che giấu tình trạng bệnh của mình…

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên: Người dân yên tâm, bình tĩnh thực hiện tốt yêu cầu 5K

Theo báo Phú Yên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tối 25/6, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết: Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương truy vết, đồng thời đề nghị Tổ truy vết khẩn cấp của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Bùi Thế Duy phụ trách hỗ trợ, đánh giá tình hình qua việc sử dụng hệ thống công nghệ thông tin và tư vấn chiến lược.

Ngày 25/6, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã đến Phú Yên, hỗ trợ một số thiết bị, vật tư và hướng dẫn kỹ thuật thiết lập một phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Viện đã cử cán bộ hỗ trợ Sở Y tế Phú Yên trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Dự kiến ngày 26/6, Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên do Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ sẽ đi vào hoạt động.

Qua sự kết nối của lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Vingroup tặng Phú Yên một máy xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR); Công ty TNHH CCIPY và Công ty TNHH Hùng Bang tặng một máy Realtime RT-PCR. “Với sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang, Tập đoàn Vingroup, Công ty CCIPY và Công ty Hùng Bang, Phú Yên sẽ đạt công suất xét nghiệm 2.000 mẫu/ngày. Nếu số lượng mẫu xét nghiệm tăng cao, Phú Yên sẽ vận chuyển mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang hoặc vận chuyển ra Bình Định để được hỗ trợ. Tỉnh cũng đang tính đến phương án test nhanh để xét nghiệm cộng đồng khi cần thiết”, đồng chí Phạm Đại Dương cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết thêm, tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kết nối với các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh và trong khu vực để hỗ trợ kịp thời trong trường hợp có bệnh nhân nặng. Tất cả các phương án đã được tính đến. “Vấn đề quan trọng nhất là người dân yên tâm, bình tĩnh thực hiện tốt yêu cầu 5K, phối hợp với chính quyền địa phương, với lực lượng y tế phòng, chống dịch bệnh bằng cách cung cấp thông tin, khai báo y tế đầy đủ, trung thực”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên kêu gọi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần