Phúc Thọ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh.

Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Cán bộ Tư pháp xã Võng Xuyên cập nhật thông tin, văn bản mới  của Nhà nước để tuyên truyền cho người dân.
Cán bộ Tư pháp xã Võng Xuyên cập nhật thông tin, văn bản mới của Nhà nước để tuyên truyền cho người dân.
Đến nay, toàn huyện Phúc Thọ có 254 người làm công tác tuyên truyền pháp luật, trong đó có 4 báo cáo viên pháp luật của huyện, 250 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, thị trấn. Căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật một cách có hiệu quả, đa dạng, phong phú như: Tổ chức cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp, Thi tìm hiểu Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp, tổ chức hội nghị về tuyên truyền pháp luật… Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật và văn bản của TP mới ban hành; những vấn đề về lĩnh vực đất đai; khiếu nại, tố cáo; ATGT; phòng, chống ma túy.

Nhằm thực hiện tốt công tác PBGDPL trên địa bàn, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác cụ thể về PBGDPL; tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho người dân trên địa bàn. Đại diện Phòng Tư pháp huyện cho biết, trong năm qua, toàn huyện đã tổ chức được 80 cuộc tuyên truyền bằng miệng cho hơn 12.751 người. Trong đó, Phòng Tư pháp tuyên truyền được 4 cuộc tại 4 xã cho 790 người. Hội Luật gia huyện cùng MTTQ huyện và các tổ chức thành viên thực hiện được 18 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các xã, thị trấn. Phát hành hơn 3.000 cuốn tài liệu PBGDPL cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người dân để cập nhật thông tin. Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện đã tổ chức 14 cuộc tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền PBGDPL tại các hội nghị cho hơn 4.000 người về các lĩnh vực pháp luật...

Trên cơ sở kế hoạch PBGDPL của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, các xã, thị trấn đã chú trọng xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như: Phát thanh thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh; thông qua hoạt động sinh hoạt tại lễ hội truyền thống của các làng, xã; Kẻ vẽ panô, áp phích; Hoạt động thi hành án dân sự; thông qua hình thức in ấn phát hành Bản tin thông báo tình hình an ninh trật tự xã hội hàng tháng kết hợp với việc khai thác tài liệu trong Tủ sách pháp luật và triển khai “Ngày pháp luật” ở cơ quan, đơn vị.

Việc cấp phát bổ sung tài liệu pháp luật hỗ trợ cho các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng tủ sách pháp luật cũng được chú trọng thực hiện. Đến nay, 100% các trường học, UBND xã, thị trấn và Phòng Tư pháp huyện đã có tủ sách pháp luật, bình quân mỗi tủ sách có khoảng 300 - 1.000 đầu sách. Qua đó, đã tạo điều kiện và thu hút đông đảo cán bộ, Nhân dân đến tìm hiểu nghiên cứu pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động hòa giải tại cơ sở phát huy hiệu quả, trong năm 2015 đã hòa giải thành công 338 vụ, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn tranh chấp tại các khu dân cư.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Phúc Thọ Ngô Mạnh Cường khẳng định: Nhờ chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, công tác tuyên truyền, PBGDPL của huyện đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Hội đồng PBGDPL của huyện sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hình thức tuyên truyền hơn nữa. “Trong đó, bám sát vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội tại địa phương, đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp theo hướng trao đổi, đối thoại thảo luận, giải đáp yêu cầu. Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể về hoạt động hòa giải ở cơ sở trong công tác tuyên truyền PBGDPL để đưa pháp luật đến với người dân nhằm không để xảy ra các “điểm nóng”, phức tạp. Bên cạnh đó, tuyên truyền mạnh về Hiến pháp; Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp; Luật Tổ chức chính quyền địa phương…” - ông Cường nhấn mạnh.