Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phương án tắt sóng 2G đã được chuẩn bị xong

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng tới việc tắt sóng 2G, các nhà mạng đã bắt đầu chuyển dổi từ 2G sang 4G.

Kế hoạch tắt sóng 2G được Bộ TT-TT lên kế hoạch từ tháng 9/2024 nhằm mục đích phổ cập smartphone tới 100% người dân Việt và phục vụ phát triển công nghệ mới.

Theo đại diện của Viettel Telecom thì việc tắt sóng 2G là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế. Vì vậy, Viettel đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ cách đây 4 năm.

Phương án tắt sóng 2G đã được chuẩn bị xong
Phương án tắt sóng 2G đã được chuẩn bị xong

Được biết, Viettel là nhà mạng đầu tiên chuyển đổi toàn bộ thuê bao từ 3G lên 4G thành công (hiện chỉ còn khoảng 2% khách hàng sử dụng 3G). 

Bên cạnh đó, tỷ lệ thuê bao 2G chiếm khoảng 16% tổng số thuê bao của Viettel. Nếu muốn tắt sóng 2G thì tới tháng 9/2024 số thuê bao phải còn dưới 5%. Do đó, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, Viettel đã phủ sóng 4G cho tất cả các khu vực có khách hàng.

Các chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy người dùng từ 2G sang 4G đã được Viettel cùng các nhà mạng triển khai liên tục: nhà mạng đưa giá dịch vụ 4G xuống thấp, tiệm cận với giá dịch vụ 2G để phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Ngoài ra, Viettel cũng hạn chế cung cấp dịch vụ, sản phẩm trên nền tảng 2G, tăng khuyến mại và sử dụng cách dịch vụ 4G cùng hỗ trợ người dùng bằng chính sách giảm giá các thiết bị đầu cuối.

Theo đại diện VNPT, trong 2 năm qua công ty đã chủ động tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Tính tới hiện tại, VNPT hiện còn 3 triệu thuê bao (tương đương 8% thuê bao). 

VNPT đã xây dựng kế hoạch để có thể chuyển đổi các thuê bao, thiết bị 2G theo đúng chỉ đạo của Bộ TT-TT. Đối với từng loại đối tượng sẽ có kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Đối với Vietnamobile,  nhà mạng cho biết ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G để tối ưu tài nguyên, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nhà mạng này vẫn còn một số lượng đáng kể người dùng 2G. Do vậy, Vietnamobile đề xuất cần có lộ trình tắt sóng 2G phù hợp nhằm đảm bảo việc duy trì dịch vụ liên tục cho người dùng. 

Về phía nhà mạng MobiFone, hiện còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G (trên tổng số 20 triệu thuê bao), nhà mạng đã cho tắt sóng 2G ở khu vực có lơu lượng thấp và trước khi tắt nhà mạng đều có những đánh giá để tránh làm ảnh hưởng tới người dân.

Trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, nhà mạng đã đã nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên địa bàn chăm sóc, tránh việc người dùng bật máy lên mới biết không có mạng. Đồng thời, hỗ trợ người dùng đổi sim miễn phí khi có nhu cầu.

Để có thời gian làm quen cũng như thuyết phục người dùng, MobiFone đã thiết kế các gói cước mobile Internet với đa dạng hình thức để đào tạo thị trường, giới thiệu cho khách hàng các tính năng mới. 

Theo đánh giá, để quá trình tắt sóng 2G đạt được hiệu quả cần sự chung tay của toàn xã hội cũng như sự tuyên truyền của cơ quan báo chí từ đó hình thành chiếm dịch truyền thông để người dân hiểu và cùng thực hiện.