Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Bạch Mai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp: bộ máy thông suốt, phục vụ tốt người dân

Kinhtedothi-Là một trong 3 phường được chia tách từ quận Hai Bà Trưng cũ, với diện tích 2,95km2 và dân số 129.571 người, sau 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, bộ máy chính quyền phường Bạch Mai dần đi vào hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt.

Chỉ đạo điều hành rõ người, rõ việc, thống nhất và liên tục

Theo UBND phường Bạch Mai, việc bảo đảm CQĐP 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả trong bối cảnh phường được phân cấp phân quyền mạnh mẽ là một trong những thách thức mà UBND phường phải tập trung kịp thời giải quyết. Số lượng biên chế cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc song khối lượng công việc phát sinh lớn, đa dạng, yêu cầu tiến độ và chất lượng cao.

Đáng chú ý, Bạch Mai là một trong những phường trung tâm của Hà Nội, với công tác quản lý hè phố lòng đường trong điều kiện KT-XH, hạ tầng đô thị còn nhiều khó khăn, với áp lực mưu sinh của lao động nhập cư hoặc thu nhập thấp. Hệ thống giao thông nhiều ngõ ngách cùng mật độ dân số cao cũng là một khó khăn trong công tác quản lý đô thị.

Đồng thời, áp lực về gia tăng dân số cơ học do có nhiều trường học, bệnh viện ảnh hưởng đến quản lý đô thị; gia tăng phương tiện dẫn tới áp lực kết cấu hạ tầng và công tác quản lý. Ngoài ra, lượng rác thải tăng nhanh do mật độ dân số lớn; còn thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ thu gom vận chuyển rác…

Trước những khó khăn thách thức đó, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, sau hơn 1 tháng vận hành mô hình CQĐP 2 cấp, tình hình KT-XH trên địa bàn phường Bạch Mai cơ bản ổn định; công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng vẫn được duy trì và tăng cường.

Phường đã triển khai đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; chủ động triển khai phòng chống dịch bệnh; an ninh chính trị được giữ vững. Công tác quy hoạch, đầu tư tiếp tục được triển khai; an sinh xã hội được quan tâm kịp thời. UBND phường cũng chú trọng cải cách hành chính, chuyển đổi số; ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử; tăng cường kỷ cương hành chính, thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ công chức; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường Bạch Mai kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Điểm Phục vụ hành chính công phường

Ngay đầu tháng 7/2025, UBND phường đã tổ chức công bố, trao quyết định về bổ nhiệm cán bộ UBND phường, thành lập Trạm y tế thuộc UBND phường và bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó Trạm; ban hành các quyết định tiếp nhận và điều động cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các phòng, ban, đơn vị. UBND phường cũng nhanh chóng ban hành quyết định về sắp xếp, đổi tên tổ dân phố trên địa bàn; ban hành quy chế làm việc của UBND phường.

Việc triển khai các quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự, triển khai quy chế làm việc đã góp phần bảo đảm vận hành hiệu quả các hoạt động của phường.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ, UBND phường đã chỉ đạo Trưởng các phòng, ban, ngành tham mưu UBND phường triển khai toàn diện, tuân thủ các nội dung quy chế làm việc; phân công thành viên UBND phường bảo đảm khoa học, hợp lý, rõ người rõ việc, tạo thống nhất liên tục trong chỉ đạo điều hành.

Đặc biệt, tuân thủ nguyên tắc làm việc theo chế độ kết hợp trách nhiệm của tập thể UBND phường với đề cao trách nhiệm cá nhân Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Ủy viên UBND phường, kết hợp chỉ đạo giải quyết công việc gắn với kiểm tra, đôn đốc. UBND phường đã giao Văn phòng HĐND&UBND phường chủ động phối hợp, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, giúp các nhiệm vụ công việc được thực hiện hiệu quả, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

UBND phường cũng tăng cường phối hợp công tác, trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình trong giải quyết công việc giữa các ủy viên, bảo đảm nhiệm vụ, công việc liên quan các phòng, ban, đơn vị được thực hiện đạt kết quả tốt, hạn chế tình trạng né tránh đùn đẩy trách nhiệm.

Để bảo đảm thống nhất trong công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong hoạt động của các Hội đồng, Ban chỉ đạo (BCĐ), UBND phường đã chỉ đạo thành lập các BCĐ, Hội đồng chuyên môn theo quy định: BCĐ an toàn thực phẩm, BCĐ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, BCĐ phòng chống dịch...

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thị Thu Hiền cùng cán bộ, Nhân dân phường tham gia tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn

Chú trọng nâng cao đời sống Nhân dân

Song song với sắp xếp tổ chức bộ máy, ngay trong tháng đầu đi vào hoạt động, chính quyền phường Bạch Mai đã thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, giải quyết hồ sơ hành chính, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

UBND phường quan tâm chỉ đạo rà soát, tổng hợp, bổ sung các dữ liệu thông tin về người có công, như: đối tượng chi trả trợ cấp hàng tháng nhu cầu kinh phí thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 6 tháng cuối năm, danh sách điều dưỡng, BHYT; danh sách hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo sửa chữa nhà cho các đối tượng người có công.

Đồng thời, nhanh chóng ban hành triển khai hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về trợ cấp hưu trí xã hội, tiếp nhận 150 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Nghị định 176/2025/NĐ-CP, trong đó đã giải quyết 40 hồ sơ, đang giải quyết 105 hồ sơ...

Cơ quan chuyên môn phường đã rà soát cấp thẻ BHYT cho 65 đối tượng bảo trợ xã hội; chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho đối tượng người có công, bảo trợ xã hội; phối hợp BHXH cơ sở Hai Bà Trưng tăng cường hướng dẫn, tư vấn về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và BHXH tự nguyện trên địa bàn phường.

Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên chỉ đạo sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự phục vụ giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân; chú trọng phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị liên quan. Tại Điểm phục vụ hành chính công phường thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) và tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Theo Công chức Tư pháp UBND phường Bạch Mai Trịnh Thị Thơm, cán bộ công chức phường xác định luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ Nhân dân

Kết quả trong tháng 7/2025 UBND phường đã giải quyết 2.394 hồ sơ TTHC; nhận 130 tin phản ánh; tiếp nhận xử lý 85 tin phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi. Từ đó, Văn phòng chuyển xử lý đến Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị 79 tin phản ánh, Phòng Văn hóa - Xã hội 3 tin phản ánh, Điểm tiếp nhận hành chính công 1 tin phản ánh, Ban QLDA đầu tư - Hạ tầng 2 tin phản ánh.

Lãnh đạo UBND phường thường xuyên chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị đúng quy trình, quy định. Trong tháng thực hiện tiếp 119 lượt công dân và tiếp nhận 35 đơn thư, đến nay đã xử lý giải quyết 3 đơn, còn lại đang xử lý.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Công chức Tư pháp UBND phường Bạch Mai Trịnh Thị Thơm trực tiếp nhận giải quyết TTHC tại Điểm Phục vụ hành chính công phường cho hay, những ngày đầu vận hành mô hình CQĐP 2 cấp, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia đôi lúc bị quá tải vì nhiều người truy cập, nên để kịp thời hỗ trợ người dân, công chức phường đã tiếp nhận cả trực tiếp và trên hệ thống.

Dù vậy, “chúng tôi xác định luôn nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ Nhân dân để góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp nhất”, bà Trịnh Thị Thơm bày tỏ.

Đến Điểm Phục vụ hành chính công phường Bạch Mai xin chứng thực giấy tờ nhập học cho con trai, ông Bùi Văn Nam - công dân phường cho hay: “Những ngày đầu thực hiện CQĐP 2 cấp có đông người dân đến làm TTHC hơn trước, nhưng tại đây tôi vẫn được hướng dẫn chu đáo. Đó chính là tiền đề tốt để chất lượng phục vụ của chính quyền phường Bạch Mai sẽ ngày càng nâng cao trong thời gian tới”.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Trong tháng 7/2025, UBND phường Bạch Mai đã xây dựng, ban hành tổng cộng 11 kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, chương trình công tác và theo chỉ đạo của UBND TP, Đảng ủy, HĐND phường trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Cùng đó, tiếp nhận, chỉ đạo xử lý công việc tại 1.931 văn bản do các cơ quan chuyển đến; ban hành 464 văn bản quản lý nhà nước, gồm: 11 kế hoạch, 19 báo cáo, 18 tờ trình, 249 quyết định, 133 văn bản chỉ đạo điều hành…

Phường Bạch Mai: phòng cháy chữa cháy không để tình trạng “phát hiện nhưng không xử lý”

Phường Bạch Mai: phòng cháy chữa cháy không để tình trạng “phát hiện nhưng không xử lý”

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý đất đai: cấp thiết để vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý đất đai: cấp thiết để vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thượng Phúc: khắc phục sự cố đê sông Nhuệ, bảo đảm an toàn cho Nhân dân

Thượng Phúc: khắc phục sự cố đê sông Nhuệ, bảo đảm an toàn cho Nhân dân

01 Oct, 07:56 PM

Kinhtedothi - Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 gây mưa lớn kéo dài, đoạn đê sông Nhuệ, thôn Cao Xá, xã Thượng Phúc bị sạt lở. Do đó, ngày 1/10, xã Thượng Phúc huy động các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ