Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Nam Bắc

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với khoảng cách gần 2.000km, lần đầu 300 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng đường sắt từ Nam ra Bắc. Khẳng định vị thế tiên phong, PV GAS mang sứ mệnh đem lại nguồn năng lượng xanh cho phát triển đất nước.

Các đại biểu cắt băng tại sự kiện. 
Các đại biểu cắt băng tại sự kiện. 

Ngày 6/9, tại ga tàu lửa Trảng Bom (xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc; đánh dấu bước mở đầu cho một phương thức vận chuyển mới, mang tính đột phá.

Lần đầu tiên, 300 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng đường sắt, với khoảng cách sẽ đạt mức gần 2.000km; tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của PV GAS - mang sứ mệnh mang lại nguồn năng lượng xanh cho phát triển đất nước.

Các đại biểu chứng kiến lễ vận chuyển. 
Các đại biểu chứng kiến lễ vận chuyển. 

Vận chuyển hàng hóa đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của cả nước, góp phần lưu thông hàng hóa và hành khách, giúp giảm bớt sự quá tải của các hình thức vận tải khác. Đây cũng được xem là hình thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng kinh tế đất nước với phạm vị trong nước và quốc tế.

Đoàn tàu khởi hành từ ga Trảng Bom bao gồm 16 ISO Tank, chứa khoảng 300 tấn LNG (khoảng 180.000 m3 khí hóa lỏng), sẽ vượt hành trình gần 1.700 km để đến ga Đông Anh, Hà Nội. Việc vận chuyển LNG bằng đường sắt cũng mở ra tiềm năng cho các hình thức vận tải đa phương thức, kết hợp giữa đường biển, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và bền vững. Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS tiếp tục phát triển các dịch vụ và gói giải pháp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của thị trường.

Ở đoàn tàu LNG đầu tiên này, các toa xe chuyên dụng được thiết kế riêng, phù hợp với tuyến đường sắt sẵn có. Với công nghệ cách nhiệt tiên tiến, ISO tank LNG có thể giữ nhiệt độ thích hợp (-162°C) trong suốt quá trình vận chuyển. VNR khẳng định: đây là chuyến tàu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cả PV GAS và VNR, nên chuyến tàu LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để đảm báo tiến độ, với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày – gần tương đương với vận chuyển bằng đường bộ.

Định hướng những chuyến hàng LNG bằng đường sắt không những giúp bản đồ cung ứng – kinh doanh khí tích hợp của PV GAS mở rộng ra cả nước, đến cả những khu vực không có mạng lưới đường ống dẫn khí tự nhiên; mà còn giúp giảm thiểu yêu cầu sử dụng các phương tiện vận chuyển LNG khác như đường biển hay đường bộ, giảm đáng kể lượng khí thải CO2 và những tác động đến môi trường. Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực này, Việt Nam đạt tới những điều kiện thúc đẩy sự phát triển các nguồn năng lượng sạch và bền vững trong tương lai.

Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ chia sẻ tại sự kiện. 
Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ chia sẻ tại sự kiện. 

Tại buổi Lễ, các bên phối hợp đã bày tỏ niềm vui, niềm tin tưởng vào sự hợp tác có tính đột phá và cấp tiến. Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ khẳng định, PV GAS và các đơn vị trực thuộc và thành viên như PV GAS CNG, PV GAS Trading, PV GAS VUNG TAU đang cùng phối hợp với VNR và các đối tác tạo nên mảng ghép quan trọng, hoàn thiện mô hình kinh doanh khí trên toàn quốc của PV GAS. 

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc VNR Phan Quốc Anh nhấn mạnh tinh thần phối hợp tích cực, tổng lực toàn hệ thống của VNR để hỗ trợ PV GAS trong chiến lược vận chuyển khí, cùng mở một trang lịch sử đáng ghi nhận và tôn vinh.

Các vị lãnh đạo đã cùng thực hiện nghi thức cắt băng Khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên hướng về miền Bắc, chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc và ngành Dầu khí trong mùa thu lịch sử, chào mừng tuổi 34 phát triển của PV GAS.

Đoàn tàu mang màu xanh năng lượng phát lên hồi còi rộn ràng, bắt đầu chuyển bánh và nhịp nhàng tiến xa về phương Bắc, mang theo những khát vọng phát triển đến với những miền quê Việt Nam tươi đẹp.