Quà quê - Làng cổ Đường Lâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) từ lâu đã thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan. Làng cổ Đường Lâm không chỉ nổi tiếng là nơi có những căn nhà với tuổi đời hơn một thế kỷ. Ở đây ,còn có những món ăn dân dã và tuyệt ngon.

Quà quê - Làng cổ Đường Lâm - Ảnh 1
Uống trà, ăn kẹo lạc, kẹo dồi... là một nét văn hóa giản dị mà gần gũi với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Bắc.
Phát huy lợi thế của một số nghề truyền thống, một bộ phận người dân nơi đây đã biết cách tạo ra sản phẩm du lịch góp phần làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Một trong những món quà quê để lại ấn tượng cho du khách đó là đặc sản kẹo dồi, kẹo lạc và bánh chè lam.
Về Đường Lâm tận hưởng đĩa kẹo dồi trắng phau bên chén trà, bạn sẽ cảm nhận được hương vị dân dã của kẹo, cũng là cái duyên tình hồn hậu của lòng người nơi đây.
Về Đường Lâm tận hưởng thanh kẹo dồi trắng phau bên chén trà, bạn sẽ cảm nhận được hương vị dân dã của kẹo, cũng là cái duyên tình hồn hậu của lòng người nơi đây.
Uống trà, ăn kẹo lạc, kẹo dồi... là một nét văn hóa giản dị mà gần gũi với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Bắc. Kẹo lạc quen thuộc với mọi lứa tuổi, nhâm nhi tách trà hoài cổ kỷ niệm xưa cũ.
Đến làng cổ Đường Lâm, ai ai cũng biết đến thương hiệu kẹo lạc, kẹo vừng Hiền Bao
Thương hiệu kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi Hiền Bao.
Đến làng cổ Đường Lâm, ai ai cũng biết đến thương hiệu kẹo lạc, kẹo vừng Hiền Bao do gia đình anh Cao Văn Hiền (thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm) sản xuất đã đứng vững trên thị trường, có mặt không chỉ ở các cửa hàng trên địa bàn mà còn đến các tỉnh, thành lân cận. Đặc biệt sản phẩm kẹo lạc của gia đình anh còn đoạt giải Nhất cuộc thi sản phẩm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm do cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản Jica tổ chức.

Dẫu chẳng phải là miền đất “thai nghén” cho loại kẹo ấy, nhưng làng cổ Đường Lâm đã góp phần nuôi dưỡng món quà quê ấy đến ngày hôm nay, đưa người nay về với miền kí ức tuổi thơ. Với người con Đường Lâm, kẹo dồi đã trở thành một phần hương vị quê hương và bước vào trong những câu ca thật ngọt ngào.

                                                     "Dù ăn bánh kẹo mười phương

                                              Không bằng kẹo lạc bộn đường quê tôi

                                                    Trắng phau là phong kẹo dồi

                                            Giòn tan kẹo bột, bồi hồi tình quê

                                                   Chè kho ngọt lịm đam mê

                                          Nhớ cơm phố Mía, tìm về đường Lâm"

Theo tương truyền thế kỉ XVII Bà Chúa Mía (là cung phi của Chúa Trịnh Tráng) đứng ra hưng công xây dựng lại Chùa Mía và dạy người dân làng Đường Lâm cách trồng mía nấu kẹo. Vị ngọt của cây mía đã được nhân dân sáng tạo ra rất nhiều thức kẹo ngon như kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng.

Nó đã trở thành sản phẩm truyền thống của làng nghề Đường Lâm. Lạc để làm kẹo là loại lạc được trồng ở vùng núi đồi xứ Đoài có vị thơm và béo. Lạc còn mới, được lựa chọn rất kỹ càng, để tránh những hạt thối, hạt mốc.
Rang lạc
Lạc để làm kẹo là loại lạc được trồng ở vùng núi đồi xứ Đoài có vị thơm và béo.
Nguyên liệu làm kẹo rất đơn giản, kẹo thường được làm từ mạch nha, đường và lạc nhưng cái khó lại nằm ở kì công của người làm ra nó. Làm kẹo đòi hỏi người làm trước hết phải có sức khỏe tốt, có thế mới giải quyết được khâu làm vỏ kẹo. Vì nấu mạch nha cho đến độ keo nhất định, không lỏng quá cũng không quá cứng để “đánh” kẹo thành công.
Quà quê - Làng cổ Đường Lâm - Ảnh 2
Với sức lực đôi tay quai búa của thợ rèn hay thợ đấu đắp đê quật mãi cho đến khi đường trắng ra và dẻo quẹo. Cả khối đường được dàn mỏng, càng mỏng càng tốt, rồi cho hỗn hợp nhân lạc đã nhào đường, mạch nha, va-ni trông óng màu mật ong vào giữa, cuốn tròn. Chờ nguội đủ độ, lấy dao cắt vát thành những khoanh kẹo như những miếng kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng.
Quà quê - Làng cổ Đường Lâm - Ảnh 3

Máy đóng bao bì sản phẩm kẹo dồi.

 
Cũng như gia đình anh Cao Văn Hiền,  hiện nay trên địa bàn xã Đường Lâm có khoảng 4 hộ sản xuất các sản phẩm như kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi  với quy mô tương đối lớn để cung cấp cho thị trường.
 
Gói kẹo ngày nay có mẫu mã đẹp có hình biểu tượng cổng làng Đường Lâm. Kẹo lạc là món quà nhắc về quê hương
Gói kẹo ngày nay có hình biểu tượng cổng làng Đường Lâm, là món quà nhắc về quê hương.
Gói kẹo ngày nay có mẫu mã đẹp có hình biểu tượng cổng làng Đường Lâm. Kẹo lạc là món quà nhắc về quê hương, về nét văn hóa của người Việt, món quà ý nghĩa cho những vị khách phương xa lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Người phương xa dễ nhận ra hương vị rất riêng của vùng đất cổ qua những món quà quê.