Quan chức Lầu Năm Góc: IS có khả năng tấn công Mỹ trong 6 tháng tới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc hôm 26/10 cảnh báo, lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chi nhánh ở Afghanistan – ISIS-K có khả năng tấn công Mỹ vào năm tới.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chính sách, ông Colin Kahl, cho biết “có khả năng ISIS-K sẽ tấn công trong vòng 6-12 tháng tới." Ông nói thêm rằng lực lượng al-Qaeda cũng có khả năng làm điều tương tự trong vòng 1-2 năm tới.
Theo số liệu của Liên Hợp quốc, ISIS-K đã thực hiện 77 cuộc tấn công trong 4 tháng đầu năm nay. Ảnh: Getty.
Ông Kahl đã nhắc lại việc tổ chức khủng bố có trụ sở tại Afghanistan đã giết chết 13 quân nhân Mỹ trong vụ đánh bom liều chết vào cuối tháng 8 ở Kabul để làm nổi bật mối đe dọa với Mỹ sắp tới. Vào cuối tháng 9, Chủ tịch Liên quân, Tướng Mark Milley từng nhận định, mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan hiện đã giảm so với thời điểm ngày 11/9/2001, nhưng ISIS-K hoặc al-Qaeda có thể tái lập trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
"Đó là rủi ro trong tương lai không xa – trong khoảng 6, 12, 18, 24, 36 tháng, để al Qaeda hoặc ISIS tái thiết", ông Milley cho biết. "Các tổ chức khủng bố luôn tìm đến những khu vực thiếu quản lý để chúng có thể đào tạo và trang bị và phát triển mạnh mẽ, và vì vậy, rõ ràng có khả năng xảy ra ở đây, trong tương lai." Theo CNN, Mỹ cũng đang xem xét các lựa chọn khác cho sự hiện diện quân sự của Mỹ gần Afghanistan hơn.
Được thành lập vào năm 2015 với tư cách là một nhánh của IS ở Syria và Iraq, ISIS-Khorasan lấy tên từ khu vực bao gồm Afghanistan và Pakistan. Nhóm này đã chịu trách nhiệm cho hàng nghìn cái chết kể từ khi thành lập, thường sử dụng các vụ đánh bom liều chết để gây thương vong hàng loạt. Theo số liệu của Liên Hợp quốc, ISIS-K đã thực hiện 77 cuộc tấn công trong 4 tháng đầu năm nay.
Các nhà phân tích chống khủng bố ước tính lực lượng này hiện có khoảng 1.500-2.000 người, nhưng con số đó có thể sớm tăng lên. Hiện ISIS-K đã thể hiện sự sẵn sàng và quyết tâm tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dân thường ở Afghanistan.
Vụ đánh bom liều chết khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng hôm 26/8 cũng cướp đi sinh mạng của hơn 150 người Afghanistan. Vào ngày 4/10 vừa qua, ISIS-K đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết khác nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, nhằm vào một đám tang của Taliban và giết hại dân thường. Chỉ vài ngày sau, chúng thực hiện một cuộc tấn công khác nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo Shia ở miền bắc Afghanistan.
Taliban cho biết họ đã thực hiện các cuộc không kích chống ISIS-K ở khu vực Kabul và các nơi khác ở Afghanistan, thu giữ vũ khí và tài liệu liên quan đến các hoạt động của nhóm khủng bố.