Quận Đống Đa: Thiết lập các “vùng xanh” trong khu dân cư để chung tay phòng chống dịch

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tùy vào đặc thù của từng phường mà các “vùng xanh” trên địa bàn quận Đống Đa được bố trí thành phần để phù hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ” để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn. Đến nay, 3 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã triển khai mô hình này để góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, xác định chống dịch là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số một, quận Đống Đa đã khẩn trương chỉ đạo 21 phường thuộc quận triển khai xây dựng mô hình “Tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19” để trực tiếp giám sát, quản lý “vùng xanh” - tức là vùng chưa có dịch tại địa bàn dân cư do mình phụ trách, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn (nếu có). Khi các “vùng xanh” được thiết lập sẽ đồng nghĩa nhiều khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư đang được bảo vệ an toàn trước diễn biến dịch lây lan phức tạp hiện nay.
 ''Vùng xanh'' được thiết lập tại phố Chùa Láng, phường Láng Thượng.
Tùy vào đặc thù của từng phường mà các “vùng xanh” trên địa bàn quận Đống Đa được bố trí thành phần để phù hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ” để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.
Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, ngày 5/8/2021, phường Trung Tự đã có văn về việc xây dựng mô hình “Tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19” – hay còn gọi “vùng xanh” triển khai tới các tổ dân phố trên địa bàn phường. Theo đó, ngày 6/8 phường đã thành lập thí điểm một tổ và sẽ tổ chức thực hiện xong trước ngày 10/8 ở các tổ còn lại. 
Chủ tịch UBND phường Trung Tự Hà Phú Bình cho biết, phường yêu cầu mỗi tổ dân phố thành lập 1 tổ tự quản phòng, chống dịch có từ 2-4 nhóm phụ trách các điểm chốt tương ứng với các khu vực ngõ, cầu thang trong tổ. Các đồng chí Bí thư chi bộ trực tiếp làm tổ trưởng và thành viên là các đồng chí Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Tổ trưởng Tổ dân phố, cảnh sát khu vực, tự quản, dân phòng, các chi hội đoàn thể và người dân đại diện các hộ gia đình.
Cũng như phường Trung Tự, phường Láng Thượng và Láng Hạ cũng đã xây dựng phương án triển khai công tác phòng, chống dịch và thành lập các chốt thực hiện Chỉ thị 17 để tạo thành “vùng xanh” an toàn trong phòng chống dịch. Tính tới chiều ngày 7/8, phường Láng Thượng đã triển khai kế hoạch và lập được một “vùng xanh” an toàn tại ngõ 59 phố Chùa Láng. Còn tại phường Láng Hạ đã lập được 2 “vùng xanh” tại tổ dân phố, khu chung cư ở số 71, 79 Nguyễn Chí Thanh. Đồng thời, xây dựng phương án triển khai “Tổ dân phố xanh an toàn” và “Chung cư xanh an toàn”.
 Tại ''vùng xanh'' số 71 Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Hạ) việc đi chợ hộ cho người dân được thực hiện 3 ngày một lần.
Phát huy được sức mạnh toàn dân trong phòng chống dịch
Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp chính quyền và người dân Hà Nội quyết liệt triển khai, mô hình “vùng xanh” chống lây nhiễm Covid-19 nhằm bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh tại quận Đống Đa đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Nhiều “vùng xanh” được thiết lập đồng nghĩa nhiều khu dân cư, tổ dân phố, tòa chung cư đang được bảo vệ an toàn trước diễn biến lây lan hết sức phức tạp hiện nay.
Ghi nhận tại các chốt “vùng xanh” trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, nội quy phòng chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt. Theo đó, tất cả người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, người dân muốn ra khỏi khu vực phải có giấy đi đường, giấy công tác, phiếu đi chợ.
Các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất. Tại đây, Tổ Covid-19 cộng đồng cùng với người dân ở tổ dân phố, khu dân cư cử người tham gia trực chốt, giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh. Hầu hết người dân đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của mình.
Làm nhiệm vụ tại điểm chốt số 79 Nguyễn Chí Thanh, anh Phạm Mạnh Linh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Láng Hạ) chia sẻ: Ngõ 79 Nguyễn Chí Thanh có 160 hộ dân đang sinh sống được lựa chọn là “vùng xanh” bởi đây là ngõ chưa có dịch Covid-19 và người dân rất đoàn kết, đồng thuận thực hiện các nội quy để xây dựng vùng an toàn không có dịch Covid-19. Tại “vùng xanh” ở ngõ 79 Nguyễn Chí Thanh còn có sổ ghi chép lịch sử ra vào và mã Qr. Sau khi quét mã Qr, sẽ hiện rõ thông tin về lịch sử dịch tễ nhằm thuận tiện cho công tác truy vết khi cần. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ và động viên người dân sống trong các “vùng xanh”, các lực lượng làm nhiệm vụ tại tổ đã nhận đi chợ giúp người dân 3 ngày một lần rồi đóng gói và chia về từng hộ. 
“Hai “vùng xanh” trên địa bàn phường Láng Hạ được thành lập từ 25/7 và hiện có khoảng 330 hộ dân. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc sinh hoạt, tôi đã lập các nhóm cư dân tại hai điểm chốt để họ có thể đăng ký các mặt hàng cần thiết. Sau đó, tôi sẽ tổng hợp danh sách và trực tiếp liên hệ với các nhà cung cấp để chuẩn bị các nhu yếu phẩm cho người dân. Các mặt hàng sau khi được chuyển về đều được sắp xếp, đóng gói theo đăng ký của từng hộ. Sau đó, Tổ sẽ thông báo cho từng hộ dân xuống điểm chốt nhận thực phẩm để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Việc đi chợ hộ người dân tại các “vùng xanh” này được thực hiện 3 ngày một lần. Hoạt động này sẽ duy trì từ nay đến hết giãn cách để vừa hỗ trợ việc mua thực phẩm sạch cho bà con, vừa giúp cho người dân hạn chế đi ra ngoài, thực hiện đúng thông điệp “vùng xanh” an toàn” - anh Phạm Mạnh Linh chia sẻ.
 Lãnh đạo quận Đống Đa kiểm tra công tác thực hiện ''vùng xanh'' tại phường Trung Tự.
Chị Phùng Thị Thuý (ở ngõ 79 Nguyễn Chí Thanh) chia sẻ: “Tôi thấy đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân khi các shipper, người lạ tuyệt đối không được đi vào trong ngõ. Các thực phẩm được cung cấp luôn tươi ngon và đúng nhu cầu người dân đã đăng ký. Vì vậy, tôi cũng đã ra hỗ trợ cho lực lượng tại chốt trong việc phân phối thực phẩm. Tôi hy vọng, mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa để người dân yên tâm đồng hành với TP trong thực hiện Chỉ thị 17 và sớm dập được dịch”.
Có thể thấy, những chốt “vùng xanh” an toàn được lập tại các khu dân cư trên địa bàn quận Đống Đa bước đầu đã thể hiện sự chủ động phòng ngừa, kịp thời chỉ đạo của lãnh quận trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở thời điểm hiện nay. Đồng thời, còn thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng, do chính người dân tham gia giữ gìn chốt, nỗ lực phấn đấu không để xảy ra dịch, giúp giảm áp lực cho chính quyền, nâng cao ý thức trong việc chung tay, chung sức phòng, chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần