Theo UBND quận Đống Đa, công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn được UBND quận xác định là nhiệm vụ cụ thể, trực tiếp và quan trọng của công tác cải cách hành chính. Do vậy, việc thực hiện rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của quận và các phường được thực hiện thường xuyên, liên tục.
UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc quận, UBND các phường, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị với bộ thủ tục hành chính do UBND Thành phố Hà Nội công bố để công khai danh sách thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Đặc biệt là khi UBND Thành phố công bố các quyết định liên quan đến thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp quận, cấp phường.
Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận “một cửa” quận và UBND các phường tiếp tục thực hiện quy định về việc làm việc sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận và các phường.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận 6 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 45.255 hồ sơ. Trong đó cấp quận tiếp nhận là 5.568 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 5.488 hồ sơ; giải quyết trước và đúng hạn là 5.488 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%;) số hồ sơ đang giải quyết là 80, không có hồ sơ đang giải quyết quá hạn.
Cấp phường tiếp nhận là 39.970 hồ sơ (9.009 hồ sơ trực tuyến và 30.862 hồ sơ trực tiếp). Số hồ sơ đã giải quyết là 39.898; giải quyết trước và đúng hạn là 39.898 (đạt tỷ lệ 100%); số hồ sơ đang giải quyết là 72 hồ sơ vẫn trong hạn.
Nhằm giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính, quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND 21 phường thực hiện việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị kịp thời, nhanh chóng theo đúng các quy định hiện hành. Ban hành công văn số 373/UND-VP ngày 6/3/2023 về việc thực hiện tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống của Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp, người dân các phường Khâm Thiên; Phương Mai, Trung Tự, Hàng Bột, phường Ô Chợ Dừa, Thịnh Quang... đã đặt câu hỏi về các vấn đề tư pháp, hộ tịch, kinh doanh, địa chính, như: Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân; thủ tục bổ sung địa bàn kinh doanh trên giấy phép kinh doanh cũ; thủ tục hồ sơ chấm dứt kinh doanh; thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nhà chưa có sổ đỏ có được cấp giấy phép xây dựng không... Đại diện phòng ban, chức năng của quận đã trả lời cặn kẽ các câu hỏi của người dân, doanh nghiệp.
Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn đánh giá cao 12 ý kiến thảo luận của các đại biểu, cho thấy quá trình thực hiện thủ tục hành chính còn một số vướng mắc.
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu thời gian tới các phòng, ban chức năng của quận cũng như các phường tiếp thu ý kiến của đại biểu và những vấn đề phát sinh từ thực tế, kiểm tra giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Quận cũng đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính của quận. Các cơ quan chức năng của quận, phường tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giải quyết thủ tục hành chính mang lại thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp.