Quận Hà Đông: Gắn học Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Bài, ảnh: Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Hà Đông đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với chương trình hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị.

Chuyển biến từ nhận thức

Để việc triển khai và thực hiện Chỉ thị 05 một cách rộng khắp trong toàn Đảng bộ quận và các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông đã chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp. Các TCCSĐ trên địa bàn quận đều xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, sát với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và được tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát chặt chẽ, làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cuối năm.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Trãi luôn là đơn vị đứng đầu các cuộc vận động hàng năm.

“Để việc học tập Chủ tịch Hồ Chí Minh đi vào thực chất, có hiệu quả, phường Phúc La hàng năm đều xây dựng chương trình công tác từ đầu năm, tổ chức, hướng dẫn cho CBĐV đăng ký học tập theo từng chuyên đề hàng năm. Các Chi ủy, Ban mặt trận, tổ dân phố, đoàn thể dựa vào hoạt động của đơn vị xây dựng các mô hình mới để phát huy vai trò của CBĐV và Nhân dân. Đặc biệt, Tổ dân vận đã triển khai nhiều mô hình hoạt động, tạo sự chuyển biến về nhận thức, đến hành động của mỗi CBĐV, người dân trong các phong trào thi đua” - Bí thư Đảng ủy phường Phúc La Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết.
Cán bộ, đảng viên nêu gương

Mỗi TCCSĐ sau khi xây dựng chương trình hành động đều phát động thi đua lao động sáng tạo, gắn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Các cấp ủy Đảng từ quận đến cơ sở đều lấy đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để nêu gương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cụ thể hóa nhiệm vụ trong xây dựng Đảng, khắc phục căn bản tình trạng nói không đi đôi với làm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Năm 2021 MTTQ các cấp trên địa bàn phường triển khai tất cả 8 cuộc vận động, như: Quỹ vì người nghèo, vì người khuyết tật Việt Nam, vì biển đảo Việt Nam, Quỹ Vaccine... Bản thân tôi cũng luôn gương mẫu đi đầu ở cơ quan và khu phố, từ đó Nhân dân làm theo”.

Đến nay, việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua triển khai sâu rộng mọi lĩnh vực, các phường, tổ dân phố. Quận Hà Đông đã xuất hiện nhiều mô hình hay cách làm hiệu quả, sáng tạo. Tiêu biểu như phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”; ngành y tế với phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Ủy ban MTTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”... Từ các phong trào thi đua trên, 5 năm qua, Hà Đông đã có 257 gương người tốt việc tốt, học tập và làm theo Bác, 55 gương điển hình tiến tiến được khen thưởng cấp TP.

Gắn việc học tập và làm theo Bác với việc giải quyết các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, quận Hà Đông đã rà soát, giải quyết xong 11/14 vụ việc nổi cộm, trong đó có 2 vụ việc “nóng” tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Quận đã duy trì tổ chức có hiệu quả đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện Nhân dân, với 208 hội nghị đối thoại, lắng nghe, tiếp thu và chỉ đạo giải quyết 377 kiến nghị của Nhân dân cấp quận và 1.420 kiến nghị cấp phường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần