Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Hai Bà Trưng: 100% phản ánh thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời

Kinhtedothi-Theo lãnh đạo Quận Hai Bà Trưng, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng, trước hạn tại quận luôn đạt 100%; mức độ hài lòng của người dân luôn đạt mức cao; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết kịp thời và công khai đúng thời hạn.

Chiều nay, 30/9, UBND Quận Hai Bà Trưng tổ chức tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024.

Tại đây, các đại biểu là lãnh đạo và công chức làm nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC, CNTT các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo UBND, công chức đầu mối kiểm soát TTHC, CNTT 18/18 phường thuộc quận đã được nghe Báo cáo viên của Văn phòng UBND TP Hà Nội và Văn phòng HĐND & UBND Quận Hai Bà Trưng - cơ quan Thường trực công tác kiểm soát TTHC phổ biến, giới thiệu các nội dung: hướng dẫn khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin và xử lý công việc TP (phòng họp không giấy tờ- iCabinet); hướng dẫn, khai thác, sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc khẳng định, công tác quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực

Theo UBND Quận Hai Bà Trưng, những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng CNTT luôn được Quận ủy, UBND quận chú trọng, xác định là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Công tác cải cách TTHC của Quận Hai Bà Trưng theo đuổi mục tiêu hướng tới tinh giản, gắn liền việc nâng cao chất lượng chính sách, pháp luật; quy định rõ cơ quan chịu trách nhiệm với từng TTHC; chỉ quy định những TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, đúng pháp luật và tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN; công khai, minh bạch các quy trình, TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công và thực hiện Chính phủ điện tử; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật…  Hằng năm, UBND quận ban hành các kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện cải cách TTHC theo quy định pháp luật.

Báo cáo viên của Văn phòng UBND TP Hà Nội hướng dẫn khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin và xử lý công việc TP (phòng họp không giấy tờ- iCabinet)

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc khẳng định, công tác quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC trên địa bàn quận thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là hoạt động cải cách TTHC tại các cơ quan, đơn vị dần đi vào nền nếp, đạt được những mục tiêu và kế hoạch theo lộ trình đề ra; phương pháp thực hiện công tác kiểm soát TTHC luôn được xác định rõ, cụ thể và áp dụng thống nhất, đồng bộ tại các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông được hoàn thiện, phát huy hiệu quả, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn luôn duy trì đạt 100%; mức độ hài lòng của người dân, DN luôn đạt mức cao. Đồng thời, 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC được tiếp nhận, giải quyết kịp thời và được công khai đúng thời hạn.

Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường truyền đạt về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Phúc, qua thực tế triển khai các nhiệm vụ và kiểm tra tại các đơn vị, vẫn thể hiện còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục sớm trong công tác kiểm soát TTHC. Đó là, việc thực hiện niêm yết công khai chưa đầy đủ, chưa cập nhật kịp thời danh mục TTHC; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh và tỷ lệ hồ sơ, kết quả TTHC được số hóa tại một số đơn vị chưa cao.

Đáng chú ý, tương tác giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan chính quyền tuy đã có chuyển biến từ phương thức trực tiếp sáng trực tuyến thông qua Ứng dụng iHaNoi nhưng tỷ lệ người dân đăng ký, sử dụng tài khoản so với mặt bằng chung dân số trên địa bàn quận chưa cao.

Lãnh đạo Quận Hai Bà Trưng và các cán bộ, công chức quận, phường dự tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024

Vì vậy, UBND quận tổ chức tập huấn công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông kết hợp với hướng dẫn khai thác, sử dụng 2 ứng dụng iCabinet, iHanoi nhằm mục tiêu khắc phục những hạn chế hiện nay và tuyên truyền, hướng tới đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động CCHC, cải cách TTHC.

“Đề nghị các cán bộ, công chức tham dự Hội nghị tập huấn với tinh thần, thái độ nghiêm túc, tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung, kiến thức để khi về cơ quan công tác, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, có thể phát huy, thực hiện tốt và hướng dẫn truyền đạt việc thực hiện các quy định về công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, có thể nắm bắt, khai thác, sử dụng hiệu quả 2 ứng dụng mới của TP nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành tại cơ quan, đơn vị mình”- ông Phan Văn Phúc nêu rõ.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ