Quận Hai Bà Trưng cam kết tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  “Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và cả cộng đồng DN, chắc chắn các chính sách dành cho DN sẽ ngày càng cụ thể, thiết thực hơn”, đó là khẳng định của Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam tại “Hội nghị Đối thoại với DN năm 2016” do UBND quận tổ chức ngày 6/8.

Nhiều quy định, giấy phép “con” làm khó DN

Với sự tham dự của hơn 150 DN trên địa bàn, cuộc đối thoại diễn ra cởi mở và càng “nóng” hơn bởi hàng chục ý kiến trực tiếp của DN cùng gần 100 ý kiến gửi bằng văn bản từ trước đó, chủ yếu phản ánh bức xúc về quy định đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường…
Giải quyết TTHC cho DN tại bộ phận một cửa phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thùy Linh
Giải quyết TTHC cho DN tại bộ phận một cửa phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.      Ảnh: Thùy Linh
Theo đại diện Công ty 306, cùng một quy định về thuế được DN thắc mắc thì mỗi nơi trả lời một kiểu, nên rất mong các văn bản liên quan DN được viết dễ hiểu, dễ thực hiện. Chính sách thuế cũng phải công bằng giữa các DN, không thể DN Nhà nước (DNNN) được miễn giảm còn DN ngoài khu vực Nhà nước thì “è
Việc đối thoại với DN sẽ được quận thực hiện thường xuyên và yêu cầu các phường 6 tháng tổ chức một lần, cùng với trao đổi qua Cổng Thông tin điện tử. Đồng thời, quận đẩy mạnh công khai, giải quyết TTHC đúng như thời gian niêm yết, tạo môi trường tốt nhất cho DN. Lãnh đạo quận sẽ chỉ đạo các phường, phòng, ngành liên hệ chặt chẽ hơn với DN; sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ DN và sớm phản hồi. Đảng bộ, chính quyền quận luôn đồng hành với DN để phấn đấu đưa quận trở thành một “điểm sáng” của Thủ đô.

    
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong
cổ” nộp. Cùng quan điểm này, Giám đốc Công ty CP Thanh Sơn Trần Văn Tân cho rằng, bất kỳ DN nào đủ năng lực đều phải được tham gia các dự án đầu tư để đóng góp cho đất nước.

Liên quan đến chuyện đóng bảo hiểm xã hội, nhiều DN đề nghị để thuận tiện nhất cho DN và người lao động, không nên bắt buộc đăng ký đóng bảo hiểm y tế ở một nơi nhất định; nếu DN đăng ký thành lập ở quận này nhưng hoạt động ở quận khác khác thì cơ quan chức năng cần kết nối để DN được đóng bảo hiểm xã hội ở địa bàn đang hoạt động...

Bà Nguyễn Thị Hường - Giám đốc Công ty TNHH Hiếu Tâm cũng chia sẻ: Công ty hoạt động về thương mại nên phụ thuộc nhiều vào việc thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại (TTTM). Theo quy định, khi DN mở thêm một cửa hàng thì phải có một giấy phép con, các TTTM còn yêu cầu ghi rõ địa chỉ gian hàng, nhưng nhiều TTTM cứ 6 tháng đến 1 năm lại cơ cấu lại mặt bằng, nên số hiệu cửa hàng của DN bị thay đổi theo. Mỗi lần như vậy, dù vẫn ở TTTM đó, DN vừa phải hủy giấy phép con của gian hàng cũ, vừa phải xin giấy phép con cho gian hàng mới.

Đơn giản tối đa thủ tục

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Cáp Sỹ Phong cho biết: Với 8.300 DN và 13.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, quận luôn cố gắng đơn giản hóa, minh bạch và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp quận đến cấp phường, đã tích cực cải thiện môi trường kinh doanh cho DN. Bộ phận một cửa mới hiện đại của quận nửa đầu năm nay đã tiếp nhận gần 600 hồ sơ của các DN, trong đó giải quyết đúng hạn 97%. Toàn bộ TTHC được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm từ quận đến phường, những người ký cấp đăng ký kinh doanh cho DN đều phải có giấy xin lỗi nếu trả chậm dù chỉ một ngày. Quận đang công khai 240 TTHC tại bộ phận một cửa quận và 185 TTHC tại 20 phường; trong tháng 8/2016 sẽ viết thành quy trình theo ISO cho toàn bộ TTHC này để công khai trên Cổng Thông tin điện tử quận, giúp DN dễ tiếp cận.

Cùng các cơ quan chức năng trực tiếp trả lời DN tại hội nghị, lãnh đạo quận cũng đề nghị các phòng, ngành chức năng có văn bản trả lời đến từng DN; với những nội dung vượt thẩm quyền thì chuyển cơ quan chức năng trả lời. Liên quan đến thủ tục cấp phép đăng ký kinh doanh, ông Phong hứa sẽ báo cáo cơ quan chức năng nghiên cứu để giảm tối đa thủ tục cho DN. Trước những kiến nghị về chống buôn lậu, gian lận thương mại, lãnh đạo quận khẳng định sẽ làm quyết liệt hơn nhằm tạo bình đẳng về môi trường kinh doanh.