Quận Hai Bà Trưng đặt mục tiêu vào "Top 5" của Hà Nội về Chỉ số Cải cách hành chính

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Trước đây, Chỉ số Cải cách hành chính của quận còn thấp nhưng năm 2019 đã tăng lên thứ 6/30 quận, huyện và mục tiêu quận đặt ra là sẽ đứng trong Top 5 của Thành phố về chỉ số này" - Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt khẳng định tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (27/10).

Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội do Phó Trưởng Ban Trường trực Phạm Thanh Học chủ trì chiều nay (27/10), Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cho hay: 9 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quận đã hoàn thành 5/21 chỉ tiêu KT-XH, trong đó 3/11 chỉ tiêu TP giao).

Theo ông Vũ Văn Hoạt, tăng cường hiệu quả hoạt động của UBND các cấp, quận làm tốt công tác chuẩn bị góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XXVI; chủ động xây dựng triển khai thực hiện theo phương án cân đối nguồn lực, giải pháp thu chi ngân sách kịp thời theo từng tháng, tiết kiệm triệt để các khoản chi chưa thực sự cấp thiết. Công tác đầu tư XDCB đảm bảo thực hiện đúng luật, công tác GPMB được triển khai tích cực, nhất là dự án trọng điểm đường Vành đai II phấn đấu trong tháng 10 đảm bảo mặt bằng cho nhà đầu tư thi công đoạn tuyến còn lại trên địa bàn quận. Công tác quản lý trật tự giao thông đô thị, trật tự xây dựng cũng có chuyển biến tích cực, với số trường hợp vi phạm giảm tới 54,3% và số công trình vi phạm giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, quan tâm chăm lo kịp thời đời sống các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội; an ninh chính trị được giữ vững, TTATXH được đảm bảo, quân sự quốc phòng được củng cố. 2 đơn vị hành chính mới (phường Nguyễn Du, phường Phạm Đình Hổ) và các tổ dân phố mới sau kiện toàn dần đi vào ổn định. Công tác cải cách hành chính (CCHC), kỷ cương hành chính cũng được chấp hành nghiêm túc, duy trì thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử, Chỉ số CCHC của quận xếp thứ 6/30 quận, huyện.

 Phó Trưởng Ban Trường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Giao ban báo chí

Trả lời câu hỏi của đại diện Báo Kinh tế & Đô thị và một số cơ quan báo chí liên quan công tác quản lý đô thị, GPMB và CCHC trên địa bàn, ông Vũ Văn Hoạt cho hay: Quận là 1 trong 4 quận lõi của Hà Nội với điều kiện dân cư đông, diện tích hẹp, hạ tầng khó khăn, nhiều chung cư cao tầng mọc lên nhiều sau khi một số công trình được di dời… đặt ra bài toán khó cho địa phương trong công tác quản lý Nhà nước, nên dù chính quyền đã có nhiều cố gắng nhưng còn không ít tồn tại. Bộ mặt đô thị đúng là khang trang hơn sau khi một số dự án hoàn thành, với một số khu đô thị, trung tâm thương mại (TTTM) mọc lên, nhưng song hành với tổ chức một số dự án thì có lượng lớn hộ dân phải di chuyển (như trên 1.000 hộ phải di chuyển để nhường lại diện tích đất cho dự án Vành đai II trên địa bàn). Trong khi, người dân mong mỏi nhiều hơn so với cơ chế chính sách hiện hành về bồi thường hỗ trợ khi phải di dời, nên các đơn thư tại quận tập trung nhiều vào lĩnh vực GPMB. Quận đã dành nhiều thời gian chỉ đạo sâu sát, quyết liệt để hạn chế thấp nhất, đơn thư phải giải quyết ngay từ cơ sở, song vẫn còn tình trạng người dân sau khi được giải thích vẫn chưa thấy được đáp ứng, tiếp tục đưa đơn lên cấp trên.

Về tình trạng chợ cóc còn tồn tại trên địa bàn, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy chia sẻ, năm 2020 quận có sự thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo, trong đó Trưởng Công an quận nghỉ chế độ theo quy định, trong khi nhu cầu mua bán của người dân lớn, nên việc phát sinh chợ cóc rất dễ xảy ra. Mặc dù quận đã chỉ đạo quyết liệt, các chợ cóc trước đây đã được giải tỏa, nhưng hiện có tình trạng nhiều TTTM mới vào hoạt động nhưng ít người vào mua, mà người dân vẫn có thói quen thuận đâu dừng đó mua hàng. “Giải quyết vấn đề này có trách nhiệm chỉ đạo chính thuộc Công an quận và Phòng Quản lý đô thị quận, thời gian tới chúng tôi sẽ quyết tâm không để hình thành chợ cóc trên địa bàn; hướng dẫn tuyên truyền người dân vào các chợ, TTTM đã được cải tạo xây mới để mua hàng” - Tông Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh.

 Trưởng Ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt trả lời các câu hỏi tại Giao ban báo chí

Về trọng tâm phát triển của quận trong nhiệm kỳ tới, ông Vũ Văn Hoạt khẳng định địa phương xác định mục tiêu lớn nhất là tập trung phát triển kinh tế và duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa. Quận sẽ tiếp tục đầu tư cho cụm di tích chùa Quang Hoa - Pháp Hoa - Thiền Quang (phường Nguyễn Du), xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao quận; quan tâm hơn các chính sách an sinh xã hội chăm lo đối tượng người có công, bảo trợ xã hội; tiếp tục hỗ trợ những hộ đã thoát nghèo và thoát cận nghèo để duy trì không có hộ nghèo trên địa bàn.

Về công tác GPMB, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy cho hay, đến nay quận đã cơ bản hoàn thành di dời các hộ dân, tổ chức thuộc dự án Vành đai II trên địa bàn; còn lại một số hộ và tổ chức tại 2 phường Trương Định, Đồng Tâm. UBND quận đang tập trung tuyên truyền để người dân chấp hành bàn giao mặt bằng, với những hộ và tổ chức không phối hợp thì sẽ có biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Quận quyết tâm trong thời gian ngắn nhất sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến đường Vành đai II trên địa bàn cho Thành phố và đơn vị tổ chức thi công.

Đặc biệt, đối với Chỉ số CCHC của quận, ông Vũ Văn Hoạt chia sẻ trước đây, chỉ số này còn thấp nhưng năm 2019 đã tăng lên thứ 6/30 quận, huyện và mục tiêu quận đặt ra là sẽ đứng trong Top 5 của Thành phố. “Chúng tôi xác định làm gì cũng phải thực chất, đặc biệt liên quan đến việc cải cách chỉ số này nhằm phục vụ người dân khi đến giao dịch hành chính. Quận sẽ tập trung xây dựng hạ tầng đầu tư trang thiết bị, quan tâm bồi dưỡng cán bộ công chức trực tiếp tham gia tiếp dân giải quyết TTHC để vừa có kiến thức vừa có trách nhiệm trong việc nâng cao Chỉ số CCHC của quận. Hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, quận cũng đã xây dựng các kế hoạch kèm theo những chương trình công tác cụ thể” - ông Vũ Văn Hoạt nói.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần