Quận Hai Bà Trưng dự kiến sắp xếp, tổ chức thành 3 đơn vị hành chính cơ sở
Kinhtedothi-Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu các phòng, ban, 15 phường triển khai thực hiện nghiêm chủ trương chung về sắp xếp đơn vị hành chính phường, "vừa chạy vừa xếp hàng" nên cần có thống nhất cao về quan điểm, nhận thức, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình để tạo được đồng thuận cao nhất.
Chiều nay, 18/4, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức họp triển khai dự kiến phương án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường, do Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung chủ trì.
Các phường lập danh sách cử tri, đường dây nóng ngay trong chiều 18/4
Triển khai quán triệt tới lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND phường thuộc quận xung quanh nội dung Hướng dẫn số 03/HD-UBND do Chủ tịch UBND quận vừa ký ban hành hôm nay (18/4) về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND quận về sắp xếp ĐVHC phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Trưởng Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng nêu rõ: trong hôm nay hoặc ngày mai, ngay sau khi UBND TP ban hành Phương án sắp xếp ĐVHC phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thì các phường sẽ triển khai ngay việc lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp ĐVHC phường trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú.
Đối tượng lấy ý kiến là các cử tri đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn quận, với hình thức lấy ý kiến là phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp cho đại diện hộ gia đình hoặc tổ chức hội nghị cử tri đại diện hộ để phát phiếu lấy ý kiến do UBND phường quyết định (tùy điều kiện để lựa chọn hình thức phù hợp). Nội dung lấy ý kiến là về phương án sắp xếp ĐVHC phường mới sẽ hình thành trên địa bàn quận và về dự kiến tên gọi của các ĐVHC mới.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung chủ trì cuộc họp triển khai dự kiến phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn
UBND phường nhanh chóng quyết định thành lập các tổ lấy ý kiến Nhân dân theo địa bàn tổ dân phố hoặc theo khu vực; thành viên mỗi tổ do UBND phường quyết định. Tổ trưởng là Bí thư chi bộ hoặc Tổ trưởng TDP; các Tổ viên là đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân có uy tín ở TDP. Thời gian thực hiện việc thành lập này cần hoàn thành chậm nhất trong ngày 19/4.
Về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, Hướng dẫn nêu rõ, các Tổ lấy ý kiến Nhân dân có trách nhiệm nhận phiếu lấy ý kiến do UBND phường cấp, từ đó Tổ trưởng phân công cho các thành viên đến các hộ gia đình phát phiếu lấy ý kiến cho cử tri đại diện hộ hoặc phát phiếu lấy ý kiến tại cuộc họp TDP/khu vực để lấy ý kiến.
Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến và kiểm phiếu, Tổ có trách nhiệm niêm phong toàn bộ phiếu hợp lệ, không hợp lệ, phiếu hỏng, phiếu chưa sử dụng bàn giao cho UBND phường, từ đó UBND phường có trách nhiệm lưu trữ phiếu được niêm phong theo quy định của pháp luật về lưu trữ. Thời gian hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân chậm nhất trong ngày 21/4/2025. Sau đó, các UBND phường tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn gửi về UBND quận (qua Phòng Nội vụ), hoàn thành trong ngày 22/4/2025.
HĐND quận sẽ tổ chức Kỳ họp để thông qua chủ trương sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC phường; UBND quận tổng hợp ý kiến Nhân dân trên địa bàn; chuẩn bị nội dung trình kỳ họp HĐND cấp quận ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC phường trên địa bàn, tổng hợp kết quả báo cáo UBND TP, chậm nhất trong ngày 26/4/2025.
Căn cứ kết quả lấy ý kiến Nhân dân và HĐND cấp quận, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sẽ thông qua chủ trương, thời gian hoàn thành trước ngày 28/4/2025.

“Quá trình triển khai việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn nếu có gặp bất kỳ vướng mắc gì, các đồng chí lãnh đạo phường có thể liên hệ trực tiếp với tôi 24/24h để giải đáp, triển khai kịp thời. Ngay trong chiều nay, sau cuộc họp này, 15/15 phường cần nhanh chóng tổ chức lập danh sách cử tri để lấy ý kiến và lập đường dây nóng, nhằm có thời gian cho người dân xem, phản hồi lại nếu có thông tin nào bị thừa, thiếu, nhầm lẫn, chuẩn bị tốt nhất cho việc lấy ý kiến”- bà Lê Bích Hằng nhấn mạnh.
Trích dẫn
Thực hiện phương án sắp xếp của TP Hà Nội, dự kiến về sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, căn cứ diện tích tự nhiên của quận là 10,26km2 và quy mô dân số của quận hiện là 305.017 người, với 15 phường hiện tại, quận Hai Bà Trưng dự kiến sắp xếp, tổ chức thành 3 đơn vị hành chính cơ sở, có dự kiến tên gọi là: Đơn vị hành chính cơ sở Hai Bà Trưng, Đơn vị hành chính cơ sở Bạch Mai, Đơn vị hành chính cơ sở Vĩnh Tuy.
Tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình, tạo đồng thuận cao nhất
Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, UBND phường thuộc quận. Trong đó nêu rõ, Phòng Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn quận, hoàn thiện hồ sơ gửi về UBND TP về thống nhất chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp phường trên địa bàn quận.
Phòng Tài chính - Kế hoạch hướng dẫn kinh phí tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với cơ quan, tổ chức thực hiện triển khai sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn quận khi thực hiện sắp xếp.
Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin có trách nhiệm phối hợp UBND các phường, đơn vị liên quan tổ chức thông tin tuyên truyền về phương án sắp xếp ĐVHC phường thông qua nhiều hình thức phong phú (Cổng TTĐT quận, Trang TTĐT phường, nhóm zalo của phường và của các TDP…) nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp các ĐVHC phường.
Chủ tịch UBND các phường có nhiệm vụ đăng tải tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến Nhân dân trên Trang TTĐT của phường; niêm yết tại trụ sở UBNC phường, các điểm sinh hoạt cộng đồng và được tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, tại các hội nghị, cuộc họp TDP trong thời gian tổ chức lấy ý kiến Nhân dân.
Chủ tịch quận cũng yêu cầu trên toàn quận huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ cơ sở; các phòng, ban liên quan và UBND phường tổ chức thông tin tuyền tuyền thiết thực, có hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trước khi lấy ý kiến Nhân dân.
Đồng thời, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp MTTQ, các đoàn thể cùng cấp nhằm tổ chức triển khai thực hiện theo quy định và nội dung hướng dẫn; tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của cử tri về kết quả lấy ý kiến Nhân dân theo quy định (nếu có).

Với 15 phường hiện tại, quận Hai Bà Trưng dự kiến sắp xếp, tổ chức thành 3 đơn vị hành chính cơ sở
Ông Nguyễn Quang Trung cho hay, thực hiện chỉ đạo của TP, quận đã nhanh chóng quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp ĐVHC phường, do Bí thư Quận ủy làm Trưởng Ban. Cùng đó, dự kiến phương án sắp xếp ĐVHC phường trên địa bàn, triển khai chỉ đạo của UBND TP về lấy ý kiến Nhân dân và ban hành nghị quyết của HĐND quận theo Hướng dẫn của TP vừa ban hành ngày 17/4.
Trên toàn quận quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội để tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp TP và cấp xã (phường, xã, đặc khu)), không tổ chức ĐVHC cấp huyện (quận, huyện, thị xã). Trong cuộc họp ngày hôm qua do TP chủ trì, đại diện lãnh đạo các quận đã thống nhất cao về các phương án được đưa ra, trong đó quận Hại Bà Trưng sẽ được tổ chức sắp xếp thành 3 ĐVHC phường, có sự điều chỉnh cho phù hợp.
“Đề nghị các đơn vị quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương chung, triển khai trong thời gian ngắn. "vừa chạy vừa xếp hàng", nên ngay sau cuộc họp này, lãnh đạo UBND phường cần báo cáo ngay với bí thư cấp ủy, thống nhất cao về quan điểm, nhận thức, huy động được cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức CT-XH, đoàn viên hội viên… vào cuộc, trên cơ sở chỉ đạo của quận để triển khai đến các địa bàn dân cư, TDP việc lấy ý kiến, tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình để có sự đồng thuận cao nhất”- ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.
Trong quá trình thực hiện công tác này, Chủ tịch UBND quận yêu cầu các phường tăng cường quản lý địa bàn, bảo đảm điều kiện về an sinh xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý quan tâm có biện pháp hiệu quả với những khu vực có bức xúc dân sinh. Cần đẩy mạnh truyền vận động người dân, phát huy lòng yêu nước tự tôn tự hào dân tộc gắn với ý nghĩa của dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tạo khí thế hồ hởi phấn khởi trong Nhân dân, giúp công tác tuyên truyền đạt kết quả tốt
Đồng thời, đề nghị các đơn vị chức năng quan tâm chỉ đạo bảo đảm điều kiện điện, nước, hạ tầng kỹ thuật đô thị, phòng cháy chữa cháy; rà soát thống kê quản lý tài liệu theo đúng hướng dẫn, phục vụ công tác quản lý hồ sơ tài liệu trong giai đoạn chuyển giao sắp xếp.

Quận Hai Bà Trưng phát huy tốt tinh thần sáng tạo, tự quản của Nhân dân
Kinhtedothi - Theo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Hai Bà Trưng, trong quý I/2025, MTTQ Việt Nam quận đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.
Quận Hai Bà Trưng tổ chức truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"
Kinhtedothi-Chủ tịch nước quyết định truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 8 cá nhân thuộc TP Hà Nội, trong đó bà Nguyễn Thị Sáu, nơi đăng ký hồ sơ tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là 1 trong 8 cá nhân vinh dự được truy tặng danh hiệu này.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã: cán bộ "thuộc bài" để tuyên truyền, tạo đồng thuận trong Nhân dân
Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội cho rằng, cán bộ Mặt trận cần nghiên cứu thật kỹ Đề án của TP và nắm chắc phương án của địa phương, đơn vị mình về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, vì có “thuộc bài” thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, tạo được đồng thuận của Nhân dân.