Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Hai Bà Trưng giải đáp băn khoăn về chế độ cho cán bộ, trụ sở mới sau sắp xếp phường

Kinhtedothi-Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng nhấn mạnh, đề xuất về việc bố trí sắp xếp cán bộ công chức phường đã nắm chắc địa bàn bảo đảm hoạt động ổn định của các phường mới sau sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở là một vấn đề đáng quan tâm, sẽ được quận trao đổi báo cáo với Sở Nội vụ Hà Nội, Ban Tổ chức Thành ủy...

Cán bộ công chức được bố trí thế nào sau sáp nhập các phường?

Tại Kỳ họp chuyên đề của HĐND quận Hai Bà Trưng khóa XX diễn ra ngày 24/4, đại diện lãnh đạo quận và phòng chuyên môn của UBND quận đã có những giải đáp, trao đổi, làm rõ trước những băn khoăn của đại biểu HĐND quận về vấn đề bố trí cán bộ, công chức phường sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cơ sở trên địa bàn.

Báo cáo thẩm tra của 2 ban HĐND quận đối với Tờ trình của UBND quận và dự thảo Nghị quyết của HĐND quận về việc thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND quận Trần Thị Hồng Hiền nêu, 2 ban kiến nghị trong giai đoạn đầu sắp xếp ĐVHC cơ sở mới trên địa bàn quận cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền đối với bộ máy cơ quan hành chính mới.

Đặc biệt, đề nghị sắp xếp bố trí cán bộ cho phù hợp, sử dụng cán bộ của phường cũ đã nắm chắc địa bàn để bảo đảm hoạt động ổn định đối với 5 phường Bạch Đằng, Thanh Lương, Minh Khai, Trương Định, Đồng Tâm (thuộc quận Hai Bà Trưng hiện nay). Bởi, mỗi phường này sẽ có một phần diện tích tự nhiên và dân số được nhập vào ĐVHC cơ sở mới: một phần phường Bạch Đằng và một phần phường Thanh Lương được nhập vào ĐVHC cơ sở Hồng Hà (thành lập mới); một phần các phường Minh Khai, Trương Định, Đồng Tâm được nhập vào ĐVHC cơ sở Tương Mai (thuộc quận Hoàng Mai hiện nay).

Đại biểu cũng mong muốn tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, DN; thực hiện kiểm kê và quản lý tài sản công hợp lý, trách thất thoát lãng phí. Đối với những trụ sở dôi dư, cần có phương án sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó ưu tiên sử dụng cho hoạt động sự nghiệp y tế, giáo dục.

Cán bộ, công chức UBDN phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) trong giờ làm việc

Chủ tịch UBND phường Trương Định Trần Anh thay mặt Tổ đại biểu số 4 - HĐND quận cho hay, thực hiện Hướng dẫn của UBND quận về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn TP Hà Nội, UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn. Kết quả, trên 95% đại diện cử tri hộ gia đình đã đồng ý với phương án sáp nhập và dự kiến tên ĐVHC cơ sở mới.

Tuy nhiên, theo phương án sắp xếp của TP, phường Trương Định hiện nay sẽ nằm trên địa giới 2 ĐVHC cơ sở mới: 1/3 diện tích tự nhiên và dân số gồm 5 tổ dân phố sẽ nằm trên địa giới cơ sở hành chính Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng hiện nay) và hơn 2/3 diện tích tự nhiên và dân số gồm 11 tổ dân phố sẽ nằm trên địa giới cơ sở hành chính Tương Mai (quận Hoàng Mai hiện nay).

“Một số cán bộ công chức phường băn khoăn, sau khi sáp nhập, cán bộ công chức phường sẽ được bố trí phân công công việc như thế nào? Sẽ tách một phần cán bộ công chức về cơ sở hành chính Bạch Mai và một phần về cơ sở hành chính Tương Mai, hay toàn bộ về cơ sở hành chính Bạch Mai hoặc Tương Mai?”- ông Trần Anh chia sẻ.

Bố trí căn cứ năng lực của cán bộ, địa bàn đơn vị hành chính mới

Trước những vấn đề được đại biểu HĐND quận nêu lên, tại Kỳ họp, Trưởng Phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho hay, về phương án sắp xếp cán bộ công chức do sắp xếp ĐVHC, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 579 và Ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC của T.Ư cũng có văn bản số 003, theo đó quy định: trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế công chức, viên chức của các quận, huyện và cán bộ công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các ĐVHC cơ sở cấp xã mới sau sắp xếp. Lộ trình này sẽ được thực hiện bảo đảm trong thời gian 5 năm sẽ hoàn thành đưa về số lượng cán bộ công chức đúng quy định.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, Phòng Nội vụ quận đã có dự thảo phương án về việc sắp xếp đối với đội ngũ công chức của UBND các phường cũng như của các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND quận. Tuy nhiên, trên cơ sở thời gian vẫn còn, Phòng sẽ dự thảo phương án theo vị trí việc làm và căn cứ vào năng lực của cán bộ, căn cứ địa bàn của các ĐVHC cơ sở được hình thành sau sắp xếp, để bảo đảm các ĐVHC thành lập sau sắp xếp sẽ triển khai tốt những nội dung công việc được giao.

Liên quan vấn đề trụ sở, theo bà Lê Bích Hằng, hiện quận Hai Bà Trưng đã có phương án trụ sở của 3 ĐVHC cơ sở mới hình thành sau sắp xếp (Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy), nhưng cũng mới là phương án dự kiến. UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch trên cơ sở dự kiến phương án cần rà soát một lần nữa tất cả các điểm trụ sở của UBND phường, của Đảng ủy các phường và trụ sở các phòng ban chuyên môn đang nằm ngoài khuôn viên trụ sở UBND quận. Trên cơ sở đó, đưa ra một phương án báo cáo xin ý kiến về sắp xếp trụ sở, UBND quận sẽ có phương án cụ thể trong thời gian tới.

Các đại biểu HĐND quận Hai Bà Trưng biểu quyết thông qua Nghị quyết của HĐND quận về chủ trương thực hiện phương án của UBND TP Hà Nội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở trên địa bàn quận

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng cho biết, trong việc sắp xếp ĐVHC cơ sở trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, phần lớn diện tích phường Bạch Đằng và 1/3 diện tích phường Thanh Lương (trong đó có trụ sở Đảng ủy - UBND phường Bạch Đằng) sẽ sáp nhập các phường thuộc các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình để thành lập ĐVHC cơ sở Hồng Hà (ngoài đê). 1/3 phường Đồng Tâm, 2/3 phường Trương Định và một phần phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng hiện nay) sẽ hợp nhất với các phường Tương Mai, Tân Mai và một phần phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai hiện nay) để thành lập ĐVHC cơ sở Tương Mai (trong đó có toàn bộ trụ sở Đảng ủy - UBND phường Trương Định).

Trước vấn đề đó, cán bộ công chức một số phường băn khoăn, cán bộ đang nắm chắc địa bàn, cơ sở, khi thành lập ĐVHC cơ sở mới (không còn ranh giới cấp quận nữa) thì các cán bộ công chức phường sẽ được bố trí sắp xếp ra sao, liệu được về 3 ĐVHC cơ sở thuộc quận Hai Bà Trưng hiện nay hay về ĐVHC mới?

Ông Trần Quyết Thắng nhấn mạnh, hiện Thành ủy, UBND TP chưa có cụ thể chi tiết về bố trí cán bộ công chức, song đề xuất bố trí sắp xếp cán bộ công chức đã nắm chắc địa bàn bảo đảm hoạt động ổn định của các phường mới cũng là một vấn đề đặt ra đáng quan tâm, sẽ được quận trao đổi báo cáo với Sở Nội vụ Hà Nội và báo cáo Ban Tổ chức Thành ủy khi có hướng dẫn cụ thể về việc sắp xếp bố trí cán bộ.

“Theo thẩm quyền, TP sẽ có định hướng rất cụ thể về sắp xếp, phân bổ, bố trí cán bộ; quận sẽ tham mưu về sắp xếp cụ thể đối với đội ngũ công chức, người lao động. UBND quận cũng sẽ có báo cáo thêm với Sở Nội vụ trong việc bố trí, phân chia địa bàn, vừa bảo đảm cán bộ công chức bám chắc địa bàn vừa giảm bớt áp lực với các địa phương trong thực hiện tinh giản trong thời gian 5 năm”- Chủ tịch HĐND quận khẳng định.

Về việc chuyển đổi giấy tờ của cá nhân, tổ chức, DN do thay đổi địa giới hành chính, ông Trần Quyết Thắng cho rằng, Chính phủ, TP Hà Nội đã xác định đây là việc rất cần thiết, không để ảnh hưởng đến các giao dịch hành chính hàng ngày của tổ chức, cá nhân. Chúng ta không lo ngại sau khi thành lập ĐVHC cơ sở mới thì phải thực hiện ngay việc chuyển đổi giấy tờ.

"Tất cả mọi việc đều phải có sự chuyển tiếp; các cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm, kế hoạch, hướng dẫn rất cụ thể về thực hiện các giao dịch dân sự liên quan giấy tờ. Tất nhiên chúng ta đang thực hiện sắp xếp ĐVHC theo tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" nên khó tránh khỏi chệch choạc ban đầu, nhưng dần dần sẽ có điều chỉnh để bảo đảm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tổ chức, DN, người dân”- Chủ tịch HĐND quận nói.

Trước đề xuất việc kiểm kê quản lý tài sản công tránh thất thoát lãng phí đối với những trụ sở dôi dư, Chủ tịch HĐND quận khẳng định quận Hai Bà Trưng không có tình trạng thất thoát tài sản công; quận đã tiến hành thống kê kiểm kê từng cơ quan, trụ sở, thậm chí với những tài sản đang quản lý sử dụng thì tất cả cơ quan của quận đã có kế hoạch rà soát.

Đặc biệt trong việc sử dụng tài sản công là nhà đất của các ĐVHC sau sắp xếp, mỗi phường của quận ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức thì có rất nhiều trụ sở khác để sử dụng vào các mục đích khác nhau. Từ tổ dân phố đến các địa bàn dân cư, các đoàn thể..., việc sắp xếp, quản lý sử dụng như thế nào thì sẽ có đề án rất cụ thể, mà trước mắt cần sắp xếp trụ sở chính của 3 ĐVHC cơ sở trên địa bàn quận.

“Việc này không thuộc thẩm quyền của quận mà quận phải đề xuất phương án lên, TP sẽ quyết định, có thể bố trí nơi khác làm trụ sở ĐVHC mới, còn địa điểm mà quận đề xuất lại được bố trí làm mục đích công cộng sẽ tốt hơn. Trong công tác quản lý sử dụng tài sản công, chúng ta phải chấp hành quy định, quyết định của T.Ư, TP. Tất nhiên với những địa điểm rà soát sau này, các phường mới thành lập sẽ đề xuất sử dụng sao cho phù hợp; tài sản nào nhận thấy sử dụng không hợp lý thì có thể đề xuất điều chỉnh, TP sẽ quyết định theo thẩm quyền”- ông Trần Quyết Thắng nói.

Quận Hai Bà Trưng: người dân hưởng lợi từ đẩy mạnh số hóa vào giải quyết thủ tục hành chính

Quận Hai Bà Trưng: người dân hưởng lợi từ đẩy mạnh số hóa vào giải quyết thủ tục hành chính

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận ủy Hoàng Mai quán triệt cán bộ chủ chốt tăng cường công tác quản lý đất đai

Quận ủy Hoàng Mai quán triệt cán bộ chủ chốt tăng cường công tác quản lý đất đai

25 Apr, 02:08 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/4, Ban Thường vụ quận ủy Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 55-CT/QU ngày 24/4/2025 của Ban Thường vụ quận ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.

HĐND huyện Thanh Trì: Nhất trí tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

HĐND huyện Thanh Trì: Nhất trí tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

25 Apr, 01:52 PM

Kinhtedothi-Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, 100% đại biểu HĐND huyện Thanh Trì đã biểu quyết thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Điều này khẳng định sự đồng thuận và tính thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị.

Quận Ba Đình gặp mặt, tri ân 250 Anh hùng lực lượng vũ tranh, cựu chiến binh

Quận Ba Đình gặp mặt, tri ân 250 Anh hùng lực lượng vũ tranh, cựu chiến binh

25 Apr, 01:29 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/4, quận Ba Đình tổ chức gặp mặt, tri ân 250 Anh hùng lực lượng vũ tranh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân tiêu biểu, những nhân chứng lịch sử, đại diện hơn 4.600 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang sinh sống trên địa bàn quận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ