Quận Hai Bà Trưng: Nhân rộng mô hình chợ có quây nilon đảm bảo giãn cách phòng dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP về giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng chống dịch Covid-19, tại quận Hai Bà Trưng đã xuất hiện không ít mô hình, cách làm hay để chung tay quyết tâm cùng TP sớm đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, mô hình quây nilon tại các quầy hàng đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua đã được nhân rộng.

Không phải đến khi TP có Chỉ thị 17 về thực hiện giãn cách, mà từ khi UBND TP ban hành Công điện số 16 ngày 21/7 về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, UBND phường Bách Khoa đã giao Tổ quản lý chợ Bách Khoa vận động các hộ kinh doanh trong chợ chủ động lắp những tấm chắn bằng nilon để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua thực phẩm. Các tiểu thương được tuyên truyền đã tự bỏ kinh phí để lắp tấm chắn, khiến nhiều người dân đến chợ cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng.
Ngay từ khi TP ban hành Công điện số 16 ngày 21/7/2021, UBND phường Bách Khoa đã giao Tổ quản lý chợ Bách Khoa tuyên truyền vận động, từ đó các tiểu thương bán mặt hàng thiết yếu trong chợ đã tự bỏ kinh phí lắp tấm chắn bằng nilon để đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua, phòng chống dịch Covid-19

Sau đó, thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 23/7 của Chủ tịch UBND TP, ngay sáng 24/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã cử lực lượng công an, bảo về dân phố, Tổ quản lý chợ chủ động lập chốt rào chắn ngay từ đường vào chợ, yêu cầu người dân gửi xe bên ngoài, chỉ đi bộ vào chợ để tránh tập trung đông người. Lực lượng chức năng cũng treo các biển cảnh báo 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong khu vực chợ, hướng dẫn người dân đi chợ thực hiện giãn cách và áp dụng nghiêm ngặt những biện phòng dịch khác. Được biết, đây là chợ dân sinh đầu tiên tại Hà Nội thực hiện quây các tấm nilon đảm bảo giãn cách.
Được biết, Bách Khoa là chợ dân sinh đầu tiên tại Hà Nội thực hiện quây các tấm nilon đảm bảo giãn cách 
Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa Hoàng Thị Tuyết Lan cho hay, chợ Bách Khoa có tổng số gần 150 hộ kinh doanh, trong đó hơn nửa là hộ kinh doanh mặt hàng không thiết yếu, đến thời điểm này đều đã tạm dừng hoạt động. Còn lại là các tiểu thương bán những mặt hàng thiết yếu, rau, thịt, cá… đều chấp hành nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, hiện đã có 69 hộ ký cam kết chấp hành nghiêm nội dung về phòng chống dịch Covid-19.
Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên phố 8/3, phường Minh Khai đều đặt barie và tấm chắn nilon phía trước để giữ khoảng cách giữa người mua và người bán 
Mô hình này tại chợ Bách Khoa đã nhanh chóng được nhân rộng tại nhiều chợ ở các phường bạn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.
Tại các lối vào chợ Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy) đều có đặt poste về thông điệp 5K, dung dịch sát khuẩn, đo nhiệt độ, yêu cầu người dân khai báo y tế trước khi vào chợ 
Tại chợ Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy), qua mấy ngày thực hiện Chỉ thị số 17 của TP đến thời điểm này, cả 75/75 quầy bán hàng đã có vách ngăn, quây tấm mica hoặc nilon đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường đã thực hiện đánh giá an toàn Covid; tổ chức tuyên truyền về phòng dịch và thực hiện Chỉ thị trên hệ thống loa truyền thanh cũng như gửi thông báo tới các hộ kinh doanh.
Từ khi thực hiện Chỉ thị số 17 của TP đến thời điểm này, cả 75/75 quầy bán hàng trong chợ Vĩnh Tuy đã có vách ngăn, quây tấm mica hoặc nilon đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua 
Tại các lối vào của chợ Vĩnh Tuy đều đặt poste về thông điệp 5k, dung dịch sát khuẩn, đo nhiệt độ, yêu cầu người dân khai báo y tế trước khi vào chợ. Người dân vào chợ được bố trí đi 1 chiều từ lối vào đến lối ra. 100% chủ bán hàng trong chợ mang khẩu trang và khai báo y tế hằng ngày.
“Cả 75 hộ kinh doanh trong chợ đã ký cam kết thực hiện theo 8 nội dung của Sở Công Thương Hà Nội quy định về phòng chống dịch, đảm bảo chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Chúng tôi cũng tổ chức phun khử khuẩn trong toàn khu vực chợ 3 lần/tuần” - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Minh Vân cho hay. 
Cùng với quây nilon tại các quầy hàng, chợ Vĩnh Tuy cũng được tổ chức phun khử khuẩn 3 lần/tuần
Tại phường Quỳnh Mai, ngay sau khi TP ban hành Chỉ thị 17, lực lượng chức năng cũng đã ra quân kiên quyết dẹp hết điểm bán hàng tự phát, chợ cóc, trường hợp bán hàng rong tại các ngách…, hiện chỉ còn hơn 40 hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại mặt phố Quỳnh Mai, phố 8/3, ngõ 10 phố Quỳnh Mai, đều là kinh doanh trong nhà. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh này đều đã lắp tấm chắn nilon và đảm bảo khoảng cách giữa người bán và người mua.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Quỳnh Mai đã nhanh chóng tổ chức lực lượng trực chốt ở 2 đầu khu vực bán hàng (tại ngõ 10 phố Quỳnh Mai và phố 8/3) để đảm bảo lượng người vào mua hàng không tập trung quá đông, yêu cầu khách để xe bên ngoài, xếp hàng đi bộ vào mua; nếu đã quá đông thì yêu cầu họ về, lúc khác vào mua hàng.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Quỳnh Mai đã nhanh chóng tổ chức lực lượng trực chốt ở 2 đầu khu vực bán hàng để đảm bảo lượng người vào mua hàng không tập trung quá đông, yêu cầu khách để xe bên ngoài, đi bộ vào mua 
“Nhờ cả hệ thống vào cuộc tăng cường tuyên truyền, mấy ngày gần đây đã không còn tình trạng quá đông người một lúc mua hàng như ngày đầu mới giãn cách. Các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu nhìn chung đều chấp hành, cùng cán bộ phường và các tổ công tác nhắc nhở người dân đến mua hàng, và người dân cũng ủng hộ việc đó” - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai Bùi Thanh Hải chia sẻ.