Quan hệ Mỹ - Trung: Vẫn còn nhiều "hòn đá tảng"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh còn tồn tại nhiều bất đồng trong hàng loạt các vấn đề mang tính chiến lược, chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế.

Trước thềm cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama tại Mỹ, một loạt các diễn biến bất đồng giữa quan hệ 2 nước xảy ra, khiến cộng đồng quốc tế đặt câu hỏi, lãnh đạo 2 cường quốc hàng đầu thế giới sẽ giải quyết mối quan hệ này như thế nào.
Còn quá nhiều "hòn đá tảng" ngáng trở mối quan hệ nước lớn kiểu mới Mỹ - Trung.
Dù giới lãnh đạo Mỹ - Trung đã nỗ lực hết sức nhưng còn quá nhiều "hòn đá tảng" ngáng trở

mối quan hệ nước lớn kiểu mới này.
Ngay trước chuyến thăm của ông Tập, một loạt các thông tin có nguy cơ gây chia rẽ 2 nước được đưa ra. Mới đầu tháng trước, chính quyền của ông Obama đã cáo buộc Bắc Kinh đứng sau lưng các tin tặc phá hoại hệ thống mạng của nước này, đồng thời cảnh báo xem xét các lệnh trừng phạt về kinh tế. Nhưng các lãnh đạo Trung Quốc vẫn không thừa nhận các cáo buộc này.

Gần đây nhất, ngay sau tuyên bố không theo đuổi bá quyền của ông Tập tại lễ diễu binh mừng chiến thắng phát xít, các hình ảnh vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) cho thấy nước này đã tiếp tục xây dựng đường băng thứ 3 tại bãi Vành Khăn trên Biển Đông. Trước động thái này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thẳng thắn chỉ trích Bắc Kinh phá vỡ cam kết chấm dứt quân sự hóa tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, cho rằng hoạt động này không phù hợp với thông lệ quốc tế và kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hoạt động trên.

Giới quan sát đánh giá, các động thái này xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm cho thấy cuộc gặp gỡ nhiều khả năng sẽ không đạt được nhiều kết quả tích cực như chuyến thăm cách đây 35 năm của cố lãnh đạo Trung Quốc khi Trung Quốc dường như đã đưa ra thông điệp cứng rắn không từ bỏ các lợi ích của mình tại Biển Đông.