Quận Hoàn Kiếm: Đảm bảo ổn định đời sống người dân trong vùng cách ly y tế phường Chương Dương

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc thần tốc khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan, quận Hoàn Kiếm tích cực triển khai các phương án nhằm ổn định đời sống của người dân trong vùng cách ly y tế phường Chương Dương.

Liên quan đến ca mắc Covid-19 là đội viên đội tự quản trật tự đô thị phường, Quận Hoàn Kiếm cho tạm thời cách ly y tế một phần phường Chương Dương từ ngày 31/7 để điều tra truy vết xác định các trường hợp liên quan.
  Vùng cách ly y tế một phần phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm kể từ 00h00 ngày 31/7/2021
Theo đó, UBND quận thành lập vùng cách ly y tế một phần phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm kể từ 00h00 ngày 31/7/2021 đến 00h00 ngày 14/08/2021.

Việc tạm thời cách ly y tế một phần phường Chương Dương để điều tra truy vết xác định các trường hợp liên quan, bảo đảm người dân tại địa phương không tiếp xúc thêm với ai khác. Sau khi có kết quả truy vết, xét nghiệm, tùy tình hình, UBND quận sẽ có các phương án phù hợp tiếp theo.

Trong quá trình tạm cách ly y tế, cùng với việc thần tốc khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan, quận Hoàn Kiếm tích cực triển khai các phương án nhằm ổn định đời sống của người dân trong vùng cách ly y tế phường Chương Dương.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân – người trực tiếp có mặt trong khu cách ly, vấn đề đầu tiên là tuyên truyền, vận động, ổn định tâm lý, tinh thần người dân trong khu cách ly thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. Với đặc điểm địa bàn đông dan cư, người dân với nhiều hoàn cảnh, ngành nghề công việc khác nhau, trong đó, nhiều người muốn được ra khỏi khu vực cách ly để tiếp tục các công việc riêng, thậm chí một số hộ dân có phản ứng khá gay gắt.

Với các biện pháp tuyên truyền kiên trì, mềm mỏng vận động, giải thích của các lực lượng chức năng, đến chiều ngày 31/7, cơ bản người dân đồng tình, tuân thủ nghiêm các quy định cách ly y tế. 

Tại Khu vực cách ly y tế, UBND quận Hoàn Kiếm có phương án bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hơn 6.000 hộ dân, khoảng hơn 23.000 người. Theo đó, UBND quận phối hợp với các doanh nghiệp BRG, VinMart... với hàng hóa dồi dào, phong phú đưa đến tận cửa nhà từng hộ gia đình. Bên cạnh đó tổ cung ứng hàng hóa phường với hơn 250 thành viên tiếp tục hỗ trợ nếu các gia đình có những nhu cầu thiết yếu phát sinh. Do vậy, các gia đình hoàn toàn yên tâm về vấn đề hàng hóa phục vụ vấn đề thiết yếu trong vùng cách ly. 

Ngoài ra, thực tế ghi nhận bên trong khu cách ly y tế ngày 31/7, trong lúc UBND quận Hoàn Kiếm có quyết định cách ly y tế, đồng thời, trên địa bàn phường có một đám tang cũng bắt đầu diễn ra. Lúc này, tâm lý gia đình có tang rất lo lắng, hoang mang.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, UBND quận Hoàn Kiếm vận động tổ chức lễ tang trong nội bộ gia đình gồm 5 người với sự hỗ trợ tổ chức của chính quyền địa phương.

Theo đó, tang lễ được bố trí ở địa điểm đảm bảo thông thoáng, gia đình chỉ gồm 5 người thân, không tổ chức bạn bè người thân đến viếng. Những người trong gia đình được y tế địa phương bố trí người đo và giám sát nhiệt độ.

Quá trình tổ chức với sự hỗ trợ của chính quyền, lực lượng tại chỗ diễn ra nhanh gọn, đơn giản trên cơ sở tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh.

Chính quyền địa phương cũng liên hệ giúp gia đình tới đơn vị hỏa táng. Việc chuyển thi hài được thực hiện bằng xe ô tô chuyên dụng, đi thẳng tới nơi hoả táng. Sau đó, tro cốt người quá cố được gửi lại tại nơi hỏa táng.
Cuối cùng, ô tô chuyên dụng đưa 5 người trong gia đình trở lại vùng cách ly y tế một cách an toàn, bảo đảm đúng yêu cầu phòng chống dịch. 
Lễ tang trong hoàn cảnh đặc biệt được các cấp chính quyền địa phương cùng gia đình tổ chức vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa trọn nghĩa vẹn tình nhận được sự đồng tình, cảm động từ gia đình tang quyến cũng như người dân trong vùng cách ly.