Quận Hoàn Kiếm: Người lao động vui mừng khi được nhận tiền hỗ trợ kịp thời từ gói 26.000 tỷ đồng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều ngày 2/8, UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ.

 Sẽ dùng tiền hỗ trợ chi tiêu những khoản thiết yếu
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp (DN). Nhưng DN hoạt động trong lĩnh vực thể thao chịu ảnh hưởng vô cùng lớn, bởi nhẽ đó là nơi tụ tập đông người. Hơn nữa, hoạt động thể thao không phải là dịch vụ thiết yếu cho nên ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên mấy tháng nay, Công ty CP Thể thao giải trí Bằng Linh (gọi tắt là Công ty Bằng Linh) đã phải cho người lao động (NLĐ) tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Bởi vậy, hôm nay khi được UBND quận Hoàn Kiếm mời đến 33 phố Nhà Chung chi trả tiền hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng của Chính phủ, 17 NLĐ của Công ty Bằng Linh rất phấn khởi. Bởi đây là số tiền tương đối lớn để góp phần giúp NLĐ vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này.
 Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương đến nhận tiền hỗ trợ do quận Hoàn Kiếm chi trả, chiều ngày 2/8/2021. Ảnh: Thủy Trúc.
Vừa nhận được tiền hỗ trợ thuộc đối tượng NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, anh Nguyễn Xuân Tư - Nhân viên kỹ thuật Công ty Bằng Linh xúc động cho hay: “Chúng em chủ yếu dạy bơi. Khi dịch xảy ra, Công ty tạm ngừng hoạt động, chúng em phải nghỉ việc ở nhà. Sống trong cảnh ở thuê phòng 3.000.000 đồng/tháng, hai vợ chồng thất nghiệp, lại có 3 con nhỏ thì cuộc sống khó khăn rất nhiều. Chúng em đã phải lấy nguồn tiết kiệm phòng khi con trái nắng trở trời ra để chi tiêu rất chắt chiu.
Rất may, hôm nay em được quận Hoàn Kiếm hỗ trợ 3.710.000 đồng và con nhỏ dưới 6 tuổi được 1.000.000 đồng. Với tổng cộng 4.710.000 đồng này, gia đình em đã có tiền để mua thức ăn và sữa cho các con uống”.
 Chị Vũ Thị Minh Thư - Giáo viên dạy bơi Công ty Bằng Linh đang nhận tiền hỗ trợ 3.710.000 đồng do quận Hoàn Kiếm chi trả. Ảnh: Thủy Trúc.
Đại dịch Covid-19 lần thứ tư cũng khiến hai vợ chồng chị Vũ Thị Minh Thư – Giáo viên dạy bơi Công ty Bằng Linh hết sức khó khăn. Thời gian đầu, khi Công ty tạm nghỉ việc, chị Minh Thư đi ship hàng còn chồng làm xe ôm công nghệ. Vì mới ghip hàng nên đơn thất thường, ngày nhiều ngày ít nhưng vẫn có thêm chút tiền để chi tiêu trong gia đình. Nhưng từ khi TP thực hiện giãn cách xã hội, vợ chồng chị Minh Thư nghỉ ở nhà luôn cho đến nay. Sống trong cảnh ở thuê phòng 3.000.000 đồng/tháng, con nhỏ, không có nguồn lương thực ở quê nên cuộc sống của gia đình chị Minh Thư vô vô cùng túng bấn.
“Giáo viên dạy bơi rất khó chuyển đổi công việc sang dạy online. Chúng em đã phải đi vay mượn một số tiền để chi trả cho cuộc sống hằng ngày. Chúng em sẽ cố gắng dùng số tiền 3.710.000 đồng được hỗ trợ để chi tiêu tằn tiện, cố gắng vượt qua đại dịch này” – chị Minh Thư chia sẻ.
Gói hỗ trợ hiệu quả, kịp thời
Là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có người lao động được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng, Giám đốc điều hành Công ty CP Thể thao giải trí Bằng Linh cho hay: Đối tượng người lao động của công ty là giáo viên dạy bơi, nhân viên kỹ thuật đặc thù nên khi giãn cách xã hội thì gần như toàn bộ giáo viên, nhân viên không chuyển đổi được công việc, nên thu nhập bằng không.
Khi TP thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi được Phòng LĐTB&XH quận Hoàn Kiếm gửi thông báo về chủ trương chính sách của UBND TP Hà Nội và doanh nghiệp cũng nằm trong diện được hỗ trợ.
Chúng tôi được các anh chị hướng dẫn làm thủ tục rất nhanh gọn. Nhiều thủ tục được hướng dẫn làm online nên chưa đến 1 tuần là xong; chỉ khâu cuối cùng hoàn thiện hồ sơ thì cán bộ công ty mới phải lên tận nơi.
Anh Nguyễn Xuân Tư - Nhân viên kỹ thuật Công ty Bằng Linh (bên phải) cho biết: Với tổng cộng 4.710.000 đồng hỗ trợ này, gia đình em đã có tiền để mua thức ăn và sữa cho các con uống. Ảnh: Thủy Trúc.

Đây là gói hỗ trợ rất kịp thời, hiệu quả đến cho người lao động trong lúc khó khăn này. Qua đây, tôi chúng tôi xin gửi lời cảm ơn UBND quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là Phòng LĐTB&XH Hoàn Kiếm đã tạo điều kiện để NLĐ được lĩnh tiền hỗ trợ rất kịp thời trong đợt dịch lần này.
Kết quả này phần nào thể hiện cho sự vào cuộc của quận Hoàn Kiếm và các ban ngành liên quan hết sức khẩn trương và linh hoạt. Trưởng phòng LĐTB&XH Hoàn Kiếm Vũ Tuyết Thương cho hay, sau khi UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3642, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Kế hoạch 176 triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
 Người lao động hoàn thiện thủ tục hồ sơ trước khi nhận tiền hỗ trợ do quận Hoàn Kiếm chi trả, theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP. Ảnh: Thủy Trúc.
Quận Hoàn Kiếm cũng ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Quận Hoàn Kiếm cũng có Công văn 980 giao nhiệm vụ trách nhiệm cho các đơn vị, các phường triển khai tới từng người dân, DN về công tác hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ, những người được thụ hưởng.
Về hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất, đến nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có 4 DN được rà soát thực hiện với 153 NLĐ số tiền 1.200.000.000 đồng.
Đối với hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, quận Hoàn Kiếm nhận được hồ sơ của 5 đơn vị. Có 1 đơn vị đầy đủ hồ sơ, điều kiện đã được xét duyệt với 17 lao động kèm theo 5 trẻ em dưới 6 tuổi, được trao tiền hỗ trợ hôm nay. Trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nhận hồ sơ và xét duyệt khi DN có đủ điều kiện.
Đối với các đối tượng khác như giáo viên, phòng GD&ĐT rà soát, hướng dẫn làm hồ sơ. Chi cục thuế phối hợp với UBND các phường rà soát, lập danh sách hộ kinh doanh được hỗ trợ.
Về phía, UBND các phường rà soát, lập danh sách NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động, niêm yết danh sách công khai,... Sau khi có đầy đủ các điều kiện, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ ban hành quyết định hỗ trợ cho NLĐ trên tinh thần đúng luật, nhanh chóng, kịp thời và chính xác.