Xác định chuyển đổi số là nền tảng quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan, đơn vị , là công cụ chủ lực để “đi tắt đón đầu” trong thời đại CMCN 4.0, nhằm đem lại những lợi ích mới cho Nhân dân trên địa bàn, gần đây, thông qua những giải pháp quyết liệt, quận Long Biên đã đạt nhiều kết quả khả quan trong ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành cũng như giải quyết công việc cho người dân, DN.
Tăng ứng dụng CNTT, tăng năng suất
Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa IV đã xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 và cụ thể hóa các nhiệm vụ thông qua xây dựng Đề án “Ứng dụng CNTT trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, hướng tới chuyển đổi số quận Long Biên giai đoạn 2022-2026”. Các mục tiêu cụ thể được xác định là phải tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành; giải phóng nguồn lực, nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận. Quận ưu tiên hoàn thiện hệ thống hạ tầng CNTT, tiến hành nội dung chính quyền số, trọng tâm là các nền tảng, ứng dụng dùng chung, bước đầu hình thành dữ liệu số tập trung hướng tới triển khai mở rộng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế số, xã hội số cho người dân, DN trên địa bàn.
Thực tế vừa qua, UBND quận đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ được Bộ Công an, UBND TP giao tại Kế hoạch thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ với các giải pháp chính để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2022-2026. Đó là sẽ xây dựng nền tảng hạ tầng CNTT đồng bộ, số hóa và hình thành cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung, kết nối, chia sẻ dữ liệu cho nhiều hệ thống ứng dụng, góp phần đắc lực vào công cuộc đổi mới phương thức, lề lối làm việc của cơ quan, đơn vị trong thời kỳ hội nhập theo đúng hướng dẫn, quy định. Quan trọng hơn, đó là làm cơ sở cho cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thay đổi phương thức, mô hình giải quyết TTHC phục vụ tổ chức, công dân nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải cách hành chính (CCHC) của các cấp lãnh đạo. Từ đó, nâng cao chỉ số phản ánh nhận định, chỉ số phản ánh sự hài lòng và chỉ số phản ánh sự mong đợi của người dân, tổ chức. Điểm nhấn của giải pháp này là việc ứng dụng mã định danh điện tử, kết nối dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư, số hóa kết quả giải quyết TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, giảm tải giấy tờ, thời gian, chi phí cho tổ chức, công dân khi giải quyết hồ sơ TTHC.
Cùng đó, quận cũng đề ra mục tiêu huy động hiệu quả mọi nguồn lực tham gia chuyển đổi số, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, ủng hộ tham gia tích cực của cộng đồng DN và người dân. Cụ thể, trên địa bàn quận đã triển khai thí điểm hệ thống camera giám sát ANTT với kinh phí đầu tư từ nguồn xã hội hóa; kinh phí duy trì đảm bảo vận hành hiệu quả hệ thống do ngân sách quận cấp. Đồng thời, sử dụng công nghệ hiện đại cho phép lưu trữ, giám sát, quản lý thiết bị camera tập trung trên nền tảng điện toán đám mây, hỗ trợ tích hợp nhiều dòng thiết bị camera và dễ dàng tùy biến, nâng cấp, mở rộng hệ thống trong tương lai.
Duy trì chỉ số CCHC thuộc tốp 3 của TP
Chính từ quyết tâm tăng cường ứng dụng CNTT trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, công tác chỉ đạo điều hành của quận Long Biên gần đây ghi nhận nhiều đổi mới, chuyến biến rõ nét, nhất là rõ nội dung tiến độ công việc, trách nhiệm cá nhân. Lịch công tác tuần rõ nhiệm vụ từng CBCCVC trong từng ngày làm việc, có kiểm soát của lãnh đạo. Các phòng, ban, đơn vị, phường duy trì nề nếp kiểm việc, báo cáo kết quả thực hiện theo kế hoạch công tác tháng và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của quận, của các đơn vị và những chỉ đạo giao việc của TP, sở ngành và của lãnh đạo quận.
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ, đội ngũ CBCCVC quận ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, với 100% được bố trí đúng vị trí việc làm (VTVL), đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn VTVL trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý và được cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng thực thi công vụ. Có tới 95% cán bộ trong quy hoạch có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, được trang bị kiến thức kỹ năng phù hợp vị trí quy hoạch, sử dụng thành thạo ứng dụng CNTT trong điều hành, giải quyết công việc, đạt chuẩn về bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu VTVL. Quận đã hoàn thành chấm dứt sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn.
Các ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành mang lại hiệu quả rõ nét, thể hiện trước hết là hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, trang bị hiện đại, hệ thống ứng dụng dùng chung được triển khai thống nhất trong cả hệ thống chính trị. 100% CBCCVC quận, phường được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, scan; máy tính bảng cho cán bộ quán lý; kỹ năng sử dụng, khai thác phần mềm ứng dụng CNTT ngày càng được nâng cao. Quận đã triển khai thành công mô hình cơ quan điện tử quận, phường; mô hình bộ phận “một cửa” thân thiện gần dân ở quận, phường; mở rộng mô hình trường học điện tử và duy trì xét, công nhận đơn vị đạt chuẩn hằng năm. Đồng thời, đã xây dựng phần mềm phục vụ điều hành quận và các đơn vị tích hợp với phần mềm, ứng dụng khác email, quản lý văn bản, tiếp công dân giải quyết đơn thư làm tiền đề hướng tới xây dựng chính quyền số. Các cuộc họp từ quận đến phường được tăng cường kiểm soát để đảm bảo thực hiện hiệu quả quy định giảm họp, nâng chất lượng cuộc họp. Quận cũng hoàn thiện, phát triển phần mềm quản lý văn bản, giải quyết đơn thư triển khai từ quận đến phường trong khối Đảng, đoàn thể, chính quyền, số hóa hồ sơ, tài liệu, kiểm soát quy trình giải quyết hình thành CSDL điện tử và quản lý tập trung theo hệ thống. Phần mềm quản lý đơn thư đã kết nối đồng bộ với phần mềm dùng chung của TP.
Đặc biệt, công tác CCHC tại Long Biên ngày càng đi vào nề nếp, duy trì chỉ số CCHC luôn thuộc nhóm 3 đơn vị đứng đầu TP; chỉ số hài lòng của người dân, DN đạt mức cao, bền vững; chất lượng phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng lên.
Trưởng Phòng Nội vụ quận Nguyễn Thị Thu Hằng thông tin, từ ngày 1/7/2021 thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cả 14/14 phường bắt đầu triển khai việc Chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp-Hộ tịch ký chứng thực và đóng dấu UBND phường với các giấy tờ, văn bản quy định. Việc ủy quyền này cùng với tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết hồ sơ, công việc cho người dân, đã mang lại kết quả rất khả quan, người dân hưởng lợi lớn, đánh giá cao, vì được tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại. Trong tổng số 102.014 hồ sơ chứng thực tại UBND các phường thì công chức Tư pháp-Hộ tịch đã ký chứng thực và đóng dấu UBND phường với 69.563 hồ sơ (68,19%). Nhất là công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các phường có nhiều đổi mới, luôn bám sát quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân Chủ tịch, Phó Chủ tịch và công chức trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các phường duy trì tốt CCHC, tăng kỷ luật công vụ, với tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn luôn đạt 100%, riêng nửa đầu năm 2022 có 88,37% hồ sơ được giải quyết trước hạn.
Với những kết quả đó, 2 năm liên tiếp 2020, 2021, Long Biên được UBND TP tặng bàng khen có thành tích vượt trội về trong công tác CCHC; từ 2018 đến 2022 được tặng Cờ thi đua TP và Chính phủ.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT, CCHC tại cơ sở, Chủ tịch UBND quận Long Biên đề xuất UBND TP sớm trang cấp cho các địa phương thiết bị chuyên dụng phục vụ kết nối, truy xuất dữ liệu định danh điện tử theo Đề án 06 của Chính phủ và hỗ trợ nâng cao chất lượng CCHC, rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện TTHC của công dân, tổ chức. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành TP quan tâm hướng dẫn quận huyện phương thức khai thác các hệ thống CSDL dùng chung đã được TP chuẩn hóa, chia sẻ.