Quản lý chợ trong thời điểm giãn cách xã hội: Nơi thực hiện nghiêm túc, nơi còn chủ quan

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, để nhằm đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm, thực phẩm của người dân, TP Hà Nội cho phép các chợ dân sinh (trừ chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm lòng đường vỉa hè) được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chính quyền các quận, huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm lòng, đường vỉa hè làm nơi kinh doanh… Thực hiện chỉ đạo của TP, chính quyền nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm túc, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.
Cần thực hiện nghiêm ở tất cả địa bàn
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong sáng 25/7, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa bàn đã triển khai thực hiện nghiêm túc, song ở một số địa bàn còn có hiện tượng lơi là. 
 Tất cả hàng quán tại chợ "cóc" trong ô đất C2 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đóng cửa theo quy định.
Tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thực hiện chỉ đạo của TP, lực lượng chức năng phường đã tổ chức căng dây, bố trí lực lượng chốt trực tại các “điểm nóng” về tình trạng họp chợ sai quy định như phố Nguyễn Thị Thập, ô đất C2…, nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
Chưa hết, để đảm cuộc sống của người dân, tại chợ Nhân Chính - chợ dân sinh được phép hoạt động, phường Nhân Chính đã phối hợp với ban quản lý chợ tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế… cho người dân vào mua hàng hóa.
 Chợ "cóc" vẫn hoạt động tại ngõ 402 đường Mỹ Đình.
Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương đã thực hiện nghiêm túc quy định của TP Hà Nội, tại một số khu vực, tình trạng họp chợ sai quy định vẫn diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, tại ngõ 402 đường Mỹ Đình, phớt lờ các quy định, chợ “cóc” vẫn thản nhiên hoạt động, lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
 Chợ "cóc" tại cụm tòa nhà HH Linh Đàm lấn chiếm vỉa hè, không đảm bảo khoảng cách dù đã được căng dây.
Tương tự, tại khu vực cụm tòa nhà HH Linh Đàm (khu đô thị Linh Đàm) một dãy chợ “cóc” vẫn thản nhiên tồn tại, phớt lờ những biện pháp mà chính quyền địa phương đã và đang thực hiện. Nói như vậy là bởi, tại khu vực vỉa hè sát với tòa nhà HH4B, HH 4C, lực lượng chức năng đã tổ chức rào chắn nhằm tạo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người bán và người mua, ngăn không cho tiểu thương tụ tập bán hàng hóa tại khu vực vỉa hè phía đối diện. Thế nhưng, phớt lờ những quy định, ở 2 khu vực này, hàng quán vẫn thản nhiên hoạt động không tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 của TP.
Tập trung xử lý nghiêm chợ tạm, chợ “cóc”
Thiếu tá Đào Đức Thành – Tổ trưởng Tổ Cảnh sát Trật tự, Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, giảm thiểu những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Công an phường đã bố trí lực lượng chốt trực, tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đồng thời, bố trí lực lượng chốt trực kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân vào chợ dân sinh phải khai báo y tế đầy đủ, kiên quyết không cho vào chợ những trường hợp không chấp hành các quy định đề ra.
 Lực lượng chức năng phường Nhân Chính yêu cầu người dân tiến hành khai báo y tế trước khi vào chợ Nhân Chính nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Trong khi đó, đề cập đến những bất cập trong công tác quản lý chợ “cóc” tại cụm tòa nhà HH Linh Đàm, ông Nguyễn Mạnh Hà - cán bộ phụ trách đô thị phường Hoàng Liệt cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng phường vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vẫn có một số trường hợp cố tình vi phạm. Tiếp thu phản ánh của phóng viên, các lực lượng chức năng phường sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường có biện pháp xử lý kịp thời, xử lý ở mức cao nhất để tạo sức răn đe.
 Tình trạng họp chợ sai quy định phớt lờ biển cấm tại cụm tòa nhà HH Linh Đàm.
 Lực lượng chức năng phường Định Công chốt trực làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại cổng chợ Xanh.

Cũng liên quan đến công tác xử lý chợ tạm, chợ “cóc” nhằm phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong hoàn cảnh Hà Nội đang tiến hành giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn phường đang diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan diện rộng, UBND phường đã yêu cầu người dân không bán hàng tại các tụ điểm chợ “cóc”, chợ tạm kể cả trong nhà và vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng như Công an phường, Đội tự quản, cán bộ đô thị phường ra quân xử lý giải tỏa ngay các trường hợp vi phạm. “Tất cả các trường hợp vi phạm khi bị phát hiện sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Về nguồn hàng hóa, lãnh đạo Sở Công Thương thông tin, mặc dù đang phải đối mặt với khó khăn song trong bất kỳ tình huống nào các hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đều đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của Nhân dân, kể cả khi nhu mua sắm tăng cao, không để xảy ra thiếu hàng. Sở đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phân bổ lượng hóa đầy đủ trong hệ thống, tăng cường khuyến khích, vận động người dân tích cực thanh toán không dùng tiền mặt, phổ biến rộng rãi đến người dân trên địa bàn thông tin đến các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các hộ kinh doanh trong chợ, website, ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online trực tuyến.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cấp, ngành, cơ quan quản lý của Hà Nội luôn mong muốn các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, nghiêm túc thưc hiện Chỉ thị 17-CT/UBND của UBND TP mới ban hành, qua đó từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần