Quản lý cửa hàng ăn uống bán mang về sau nới lỏng giãn cách: Kiên quyết xử phạt nghiêm cơ sở vi phạm

Thanh Bình - Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách, thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ, các nhà hàng, quán ăn được bán mang về từ ngày 21/9. Mặc dù chỉ được bán hàng mang về nhưng các hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đều cam kết không để tụ tập đông người tại các khu vực mua, bán, luôn tuân thủ những quy định, phòng, chống dịch, đảm bảo ATTP.

Khách đến mua hàng, cơ sở sản xuất bánh mì trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm yêu cầu thực hiện đủ các quy tắc 5K, quét mã QR. Ảnh: Thanh Bình
Nghiêm chỉnh chấp hành
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số tuyến phố có nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn Hà Đông như phố Nguyễn Văn Lộc, Lê Lợi, Tô Hiệu, Chiến Thắng (quận Hà Đông), nhìn chung, các cửa hàng, quán ăn được phép mở cửa đều bán mang về, tuân thủ quy định về phòng, chống dịch và đảm bảo ATTP. Cụ thể, khách đến cửa hàng chỉ đứng ngoài, sau khi quán chốt đơn sẽ lấy đồ ăn và chuyển ra cho khách đảm bảo giãn cách.

Chủ cơ sở bán bún chả Cầu Đen, trên đường Tô Hiệu, quận Hà Đông cho biết, sau khi được bán hàng mang về, cửa hàng luôn đảm bảo quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K. Về nguồn thực phẩm, cửa hàng đều lấy hàng ở những đầu mối có uy tín, rõ nguồn gốc, chất lượng thịt tươi, ngon, đảm bảo ATTP.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông Nguyễn Thị Thanh Bình, sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, chủ yếu các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ mở cửa hoạt động trở lại. Các cửa hàng và chuỗi cửa hàng lớn vẫn chưa hoạt động do lao động về quê chưa trở lại làm việc. Các cửa hàng đã cam kết với cơ quan chức năng về đảm bảo phòng, chống dịch và ATTP. Đặc biệt, cơ quan công an quận và phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cửa hàng ăn bán mang về đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và ATTP.

“Hầu hết các cơ sở bắt buộc phải đảm bảo tiêu chí về phòng, chống dịch Covid-19 thì mới được phép mở cửa, song song với đó là việc đảm bảo ATTP. Trước đây, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống với mô hình ăn tại chỗ nhưng giờ là bán mang về. Khi kiểm tra, giám sát, chúng tôi chú trọng, lưu ý đến dụng cụ chứa thực phẩm mang về và dụng cụ bao gói. Qua kiểm tra sơ bộ, đa số các cơ sở đều có hợp đồng và giấy tờ liên quan đến sản phẩm thực phẩm cũng như bao gói” – bà Bình cho hay.
Nhà hàng, quán ăn bán mang về tại quận Hà Đông thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo ATTP. Ảnh: Bích Hời
Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Tương tự, ghi nhận tại quận Bắc Từ Liêm cho thấy, công tác tuyên truyền việc thực hiện phòng, chống dịch, đảm bảo ATTP tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được địa phương triển khai tích cực. Tại các quán ăn như phở, bún, cơm, đồ uống bán mang về, chủ cửa hàng và nhân viên đã thực hiện nghiêm khai báo y tế. Đầu bếp, nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang, chuẩn bị nước rửa tay khử khuẩn, yêu cầu khách thực hiện quy tắc 5K, quét mã QR. Tuy nhiên, nhiều hàng quán còn dè dặt, "cửa đóng then cài” chưa mở cửa đón khách.

Nhiều ngày nay, quán phở gà ta phố cổ (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đã mở bán mang về. Cơ sở đã chấp hành đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo ATTP, nhất là nguồn gốc thực phẩm, dụng cụ pha chế, bao gói thực phẩm. Khi khách đến mua hàng, cơ sở yêu cầu thực hiện đủ các quy tắc 5K, quét mã QR. Nhân viên của cửa hàng luôn chấp hành các biện pháp đảm bảo ATTP, thực hiện nghiêm khai báo y tế. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng, kể từ khi có dịch Covid-19, khách đến quán giảm xuống đáng kể, ảnh hưởng đến thu nhập của quán.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo UBND các phường tuyên truyền, hướng dẫn 444 cơ sở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết đảm bảo ATTP trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Công tác kiểm tra đảm bảo ATTP gắn với phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa hàng được cơ quan chức năng đẩy mạnh, vào cuộc quyết liệt. Qua kiểm tra, giám sát, quận đã xử phạt hành chính 5 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 15,5 triệu đồng, trong đó có một cơ sở phục vụ khách tại cửa hàng.

“Quận xác định bảo đảm ATTP là nhiệm vụ song hành với phòng, chống dịch Covid-19, hướng đến mục tiêu kép là bảo đảm an toàn sức khoẻ của người dân. Thời gian tới, quận sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid-19. Trong đó, quận đẩy mạnh phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giám sát, đồng thời, kiên quyết xử phạt nghiêm các cơ sở có vi phạm để tạo sức răn đe” – bà Hương nhấn mạnh.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, Chi cục đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP phải triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát y tế đối với khách hàng bằng mã QR, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện ATTP,

Để thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo ATTP tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố bán mang về, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đang tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về ATTP. “Riêng với loại hình bán mang về, chúng tôi tập trung kiểm tra vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm. Đối với hành vi sử dụng dụng cụ chế biến, ăn uống, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm ATTP bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng” – ông Phong nhấn mạnh.
Từ ngày 16/9, quận Bắc Từ Liêm đã ban hành hướng dẫn các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 với điều kiện hoạt động đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ. Trong đó, quận yêu cầu người bán hàng và người mua hàng phải chấp hành quy định 5K. Quản lý, nhân viên các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã tiêm tối thiểu một mũi vaccine phòng Covid-19. Tại các cửa ra vào, khu vực bán hàng phải bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang và người đo thân nhiệt, bắt buộc khai báo y tế hoặc quét mã QR đối với nhân viên và khách đến mua hàng, có sổ ghi chép theo dõi người ra vào; đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần