Quận Nam Từ Liêm đồng hành cùng doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/10, quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), doanh...

Kinhtedothi - Ngày 13/10, quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), doanh nhân trên địa bàn. Tại hội nghị, bên cạnh việc biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các DN trong Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều giải pháp nhằm đồng hành, hỗ trợ DN cũng đã được đề cập .

Tái cơ cấu để vượt khó

Theo báo cáo của UBND quận, 9 tháng năm 2014, trước những biến động của nền kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn quận vẫn còn nhiều thách thức. Cầu yếu, doanh thu sụt giảm, hàng tồn kho tăng… là những khó khăn mà hầu như DN nào cũng gặp phải. 

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc - đại diện Công ty CP Du lịch quốc tế Châu Anh, là một DN mới đi vào hoạt động, lĩnh vực kinh doanh chính là du lịch lữ hành quốc tế còn nhiều mới mẻ, lực lượng lao động thiếu ổn định nên Công ty gặp phải khá nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Căng thẳng trên Biển Đông, tai nạn của ngành hàng không và dịch bệnh Ebola… cũng tác động lớn đến "sức khỏe" của khối DN ngành du lịch. 
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm trao Giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.
Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm trao Giấy khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều DN trên địa bàn quận đã vượt khó bằng cách tiếp tục điều chỉnh, xác định lại thế mạnh của mình, tập trung duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Dù không phải là một DN lớn, nhưng thời gian qua, Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội vẫn không ngừng duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, nộp thuế, bảo hiểm xã hội đầy đủ và đúng hạn cho CBCNV. Nỗ lực tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị, không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường… là cách mà Công ty đã thực hiện để vững vàng đi xuyên qua "bão" khủng hoảng. 

Còn tại Công ty CP Du lịch quốc tế Châu Anh, "bí quyết" của DN là thực hiện sắp xếp lại bộ máy phù hợp, tiết giảm các khoản chi phí bất hợp lý, có cơ chế khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động, khuyến kích tăng doanh thu nhằm tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, công tác thành lập tổ chức Đảng trong DN, nâng cao tư tưởng cho CBCNV, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng được DN quan tâm. 

Tạo môi trường thuận lợi để DN phát triển

Hiện, quận Nam Từ Liêm có gần 5.000 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 40.000 lao động, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách. Tính riêng thu thuế khối công thương nghiệp ngoài quốc doanh 9 tháng đầu năm đạt 472 tỷ đồng, đạt 134% kế hoạch và chiếm tỷ trọng 26% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Dự kiến, đến cuối năm 2014, giá trị sản xuất của khối DN công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 98% giá trị sản xuất kinh tế.

Tại cuộc gặp gỡ, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm ghi nhận những đóng góp của các DN, doanh nhân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm chia sẻ với những khó khăn của DN. "DN lúc nào cũng vất vả, thời khủng hoảng vất vả đã đành, lúc thuận lợi cũng luôn phải nghĩ cách để làm sao không tụt hậu. Nam Từ Liêm vừa mới lên quận được nửa năm, bởi vậy, làm thế nào để DN phát triển được luôn là câu hỏi mà lãnh đạo quận trăn trở. Quận sẽ tạo mọi điều kiện để đồng hành, tạo môi trường thông thoáng để hạn chế tình trạng ách tắc vì thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến DN" - ông Hải nói. 

Thời gian tới, quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường, đa dạng linh hoạt nhằm kích cầu tiêu dùng, giải quyết hàng tồn kho. Quận cũng tạo mọi điều kiện để DN tiếp cận chương trình hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thực hiện các chính sách tài khóa, ưu đãi thuế tiền sử dụng đất, thuê đất; đẩy mạnh cải cách hành chính…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần