Quận Thanh Xuân: Công dân hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Qua khảo sát lấy ý kiến và qua đối thoại thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường.

Không có hồ sơ chậm, muộn

Theo UBND quận Thanh Xuân, với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, công tác CCHC năm 2021 đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Quận đã thực hiện công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận một cửa, trên cổng thông tin điện tử quận; công khai đường dây nóng, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến TTHC. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức tiếp tục được thực hiện thường xuyên, nền nếp, hiệu quả.

Qua khảo sát lấy ý kiến và qua đối thoại TTHC tại UBND quận Thanh Xuân, các cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường

Từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/11/2021, quận Thanh Xuân đã tiếp nhận 5.175 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn 5.142 hồ sơ; đang giải quyết 33 hồ sơ; không có hồ sơ chậm, muộn. Tại 11 phường đã tiếp nhận 48.533 hồ sơ; đã giải quyết đúng hạn 48.355 hồ sơ; đang giải quyết 178 hồ sơ; không có hồ sơ chậm, muộn. Toàn quận tiếp nhận và giải quyết 14.831 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong năm 2021, UBND quận Thanh Xuân thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và niêm yết công khai các TTHC theo chỉ đạo thành phố. Cụ thể, đã niêm yết 15 quyết định thuộc các lĩnh vực: Giáo dục đào tạo, Thanh tra, Nông nghiệp, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Văn hóa thông tin, Quản lý đô thị, Y tế.

Đảm bảo giãn cách tại bộ phận một cửa

Theo UBND quận Thanh Xuân, hằng năm, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đều triển khai lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân. Từ tháng 7/2021, UBND quận đã triển khai hàng tháng thực hiện khảo sát lấy ý kiến của cá nhân, đại diện tổ chức trong giải quyết TTHC tại Văn phòng HĐND và UBND quận, UBND 11 phường. Kết quả do tổ chức, cá nhân đánh giá đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận, phường trong 3 tháng 7, 8, 9 đều đạt ở mức cao.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Kim Vân, tại bộ phận một cửa, người dân đến giao dịch luôn đảm bảo thực hiện 5K

Vừa qua, ngày 17/12, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức buổi đối thoại TTHC trực tiếp và trực tuyến với 52 đại diện tổ chức, cá nhân từng thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của quận và các phường. Các ý kiến đều nhận xét, thái độ của các cán bộ ở bộ phận một cửa, các phòng ban đều niềm nở, nhiệt tình.

Các cán bộ đã hướng dẫn tận tình, trả lời thấu đáo các thắc mắc, tạo điều kiện giải quyết hồ sơ cho công dân; đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ nộp hồ sơ ở các cơ quan liên quan. Áp dụng công nghệ thông tin, nhiều TTHC đã được tinh giản, một số thủ tục thực hiện qua mạng nên công dân không phải đi lại nhiều.

Tuy nhiên, theo ý kiến của bà Nguyễn Thị Uyên (từng giao dịch thủ tục với bộ phận tư pháp quận), trong thời gian diễn ra dịch bệnh, công dân e ngại nếu thực hiện TTHC đông người. Quận, phường cần có giải pháp chia thời gian tiếp nhận, giãn cách công dân đến thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Kim Vân, trong thời gian qua, quận luôn quan tâm công tác phòng, chống dịch; trong đó, tại bộ phận một cửa, người dân đến giao dịch luôn đảm bảo thực hiện biện pháp 5K.

“Ngoài ra, quận cũng nghiên cứu điều hòa thời gian, đảm bảo giãn cách trong trường hợp có đông công dân đến thực hiện thủ tục, tránh tâm lý e ngại cho công dân” - Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Kim Vân khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần