Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Thanh Xuân: Thực hiện tốt các quy định trong lĩnh vực giao thông đô thị

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng 9/11, Đoàn giám sát số 1 của HĐND TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân về thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận tại buổi giám sát
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận tại buổi giám sát

Thông tin tới Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, thời gian qua quận công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông được các cấp các ngành từ quận tới phường, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng công an, Thanh tra giao thông vận tải quán triệt, đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ.

Hệ thống hạ tầng giao thông được xây dựng, duy tu, sửa chữa thường xuyên. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn quận.

Toàn quận hiện có 120 tòa nhà chung cư cao tầng, 251 tòa chung cư cũ; 50 tuyến phố có tên; 1.588 tuyến ngõ, ngách. Hệ thống đường giao thông chủ yếu là đường ngõ có chiều rộng nhỏ dưới 3m, các phương tiện xe cơ giới không tiếp cận được.

Bên cạnh đó, do các tuyến phố chủ yếu được hình thành khi chưa có quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông quận Thanh Xuân được phê duyệt nên nhiều tuyến đường chiều rộng của vỉa hè nhỏ; các bến bãi phục vụ giao thông tĩnh hạn chế, vì vậy tình trạng xe đỗ trên hè, dưới lòng đường thường xuyên diễn ra, mặc dù các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân báo cáo tại buổi làm việc
Đại diện UBND quận Thanh Xuân báo cáo tại buổi làm việc

Hàng năm, UBND quận đã thực hiện đầu tư, cải tạo hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn 11 phường nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cấp hệ thống thoát nước ngõ ngách giải quyết tình trạng úng ngập. Đặc biệt, quận đã đầu tư cải tạo lát đá, bê tông vân đá vỉa hè các tuyến phố, Hạ Đình, Nguyễn Quý Đức, Hoàng Đạo Thành, Lê Văn Thiêm, Vũ Trọng Phụng...

Hiện UBND quận đã cấp 118 giấy phép tạm thời sử dụng hè phố (trong đó 58 giấy phép gia hạn trông giữ phương tiện giao thông, 9 giấy phép trung chuyển vật liệu xây dựng; 51 giấy phép đào hè đường); thu phí sử dụng hè đường được hơn 3 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giao thông đô thị như còn tình trạng ô tô đỗ trên các tuyến đường. Một số tuyến phố, chiều rộng hè nhỏ trong khi chưa có các điểm sắp xếp xe phù hợp và đủ lớn do vậy người dân vẫn để xe làm hạn chế lối đi cho người đi bộ....

Sau khi nghe các thành viên Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ một số nội dung, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận quận đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và có sự phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, trưởng ngành liên quan từ quận đến phường.

Trưởng Đoàn giám sát cho rằng, việc triển khai thực hiện quy hoạch giao thông đô thị trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu, mới thực hiện được 1/4 bãi đỗ xe; tình trạng vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, phương tiện dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố vẫn còn diễn ra... Vì thế, thời gian tới, quận Thanh Xuân cần có giải pháp quyết liệt hơn trong tổ chức giao thông, xử lý vi phạm. Cùng đó, quận cần chú trọng đến công tác rà soát quy hoạch về giao thông, xem xét đề xuất giải pháp có tính khả thi để tham mưu với thành phố và các sở, ngành liên quan trong đầu tư dự án bãi đỗ xe.

Về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận Thanh Xuân  trong xử lý cần có quan điểm rõ, tránh nể nang; cần thiết nghiên cứu, đề xuất giải pháp xây dựng Đề án nhà nước cho người dân thuê vỉa hè đủ điều kiện bảo đảm giao thông, mỹ quan đô thị để kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước. Ngoài ra, phải thay đổi cách thức trong công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, tránh lối mòn để nhanh chóng khắc phục hạn chế; đồng thời cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong xử phạt vi phạm giao thông đô thị.