Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Gỡ khó khăn cho giao thông đô thị Hà Nội

Kinhtedothi - Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cùng Sở GTVT tổ chức hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp. Hội thảo nhằm mục đích làm rõ khó khăn, hạn chế và những giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Theo ông Phạm Quí Tiên – Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia và đồng bằng châu thổ sông Hồng. Từ năm 1954 đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới, nhiều lần phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông đã tạo ra những áp lực, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch.

Hiện Thủ đô Hà Nội có 7,9 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 1,1 triệu ô tô và và 6,6 triệu xe máy, 0,2 triệu xe điện tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%/ năm đối với ô tô và 3%/ năm đối với xe máy.

Hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp diễn ra sáng ngày 8/9.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất đô thị đạt khoảng 10,3% (theo quy hoạch được phê duyệt là từ 20 - 26%), tỷ lệ tăng bình quân hằng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011 - 2020 là khoảng 2,48%/năm.

Ông Phạm Quí Tiên cho biết, trong thời gian vừa qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao năng lực giao thông của thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại (ví dụ: như dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông, dự án hầm chui Lê Văn Lương, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Nhật Tân...).

TP Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô để triển khai các dự án xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 3.5 nhằm cải tạo mở rộng theo quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, tiếp tục xây dựng đường gom đô thị dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ, hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt giao thông đô thị còn lại...

Tuy nhiên, thực trạng hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, các tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong những giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế…

Trước thực tế đó, sáng ngày 8/9, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cùng Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp.

Hội thảo nhằm mục đích trao đổi, thảo luận kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn TP Hà Nội; đồng thời trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm trong công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực đô thị của Ban Đô thị HĐND TP, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND các quận, huyện, thị xã để làm rõ khó khăn, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những giải pháp khắc phục và nâng cao chất lượng công tác quản lý, công tác giám sát lĩnh vực này trong thời gian tới.

 

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giảm áp lực hạ tầng môi trường Thủ đô: Chuyển dịch xanh từ tư duy đến hành động

Giảm áp lực hạ tầng môi trường Thủ đô: Chuyển dịch xanh từ tư duy đến hành động

22 Dec, 05:22 PM

Kinhtedothi -  Hà Nội, với hơn 10 triệu dân cư thường trú và hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, đang chứng kiến áp lực ngày càng lớn lên hệ thống cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Vấn đề này càng trở nên cấp bách dịp Tết 2026, khi lượng nước sử dụng tăng vọt do du lịch và lễ hội, đòi hỏi chính quyền phải hành động quyết liệt để tránh khủng hoảng.

Bãi đỗ xe và trung tâm thương mại hơn 8ha: Cơ hội mới cho Định Công phát triển

Bãi đỗ xe và trung tâm thương mại hơn 8ha: Cơ hội mới cho Định Công phát triển

22 Dec, 10:37 AM

Kinhtedothi-Ngày 18/12/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký Quyết định số 6315/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai – Giáp Bát, tỷ lệ 1/500. Dự án có diện tích hơn 8ha, trong đó 1,97ha dành cho giao thông và 6,06ha đất lập dự án, nằm trên địa giới hành chính phường Định Công.

Đền bù 400 tỷ đồng cho đất phố cổ: Hà Nội đưa Luật vào đời sống

Đền bù 400 tỷ đồng cho đất phố cổ: Hà Nội đưa Luật vào đời sống

22 Dec, 07:27 AM

Kinhtedothi - Việc đền bù gần 400 tỷ đồng (tương đương 1,1 tỷ đồng/m2) cho một hộ dân ở phố Hàng Quạt không phải là một hiện tượng đơn lẻ hay một sự “ưu ái” nhất thời, mà là minh chứng sống động cho việc đưa Luật vào đời sống, thể hiện một tư duy quản trị hoàn toàn mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ